PGS.TS.Trần Văn Ba trao bằng khen cho các cán bộ trẻ tiêu biểu trong công tác NCKH. Ảnh: N.N |
Anh Nguyễn Bá Cường, Bí thư Đoàn trường cho biết, hiện nay, lực lượng cán bộ trẻ trở nên đông đảo hơn bao giờ hết nhưng vẫn chưa thực sự phát huy được tối đa năng lực chuyên môn để có thể đảm đương vị trí then chốt của mỗi bộ môn khoa học chuyên ngành. Nhận thức được điều này, trường ĐHSP Hà Nội đã có nhiều chủ trương đẩy mạnh biện pháp cán bộ, đặc biệt là hoạt động NCKH, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
Hội thảo khoa học cán bộ trẻ mà trường ĐHSP HN tổ chức thường niên được xác định là cơ hội để các cán bộ trẻ công bố những kết quả nghiên cứu khoa học (NCKH) và học hỏi kinh nghiệm triển khai, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào công tác tự đào tạo và đào tạo để trong thời gian ngắn có thể chủ trì các nghiên cứu mới, thiết thực.
Để có được hội thảo cấp trường, các hội thảo cấp cơ sở đã được tổ chức một cách nghiêm túc, có sự đánh giá của và thẩm định của nhiều nhà khoa học đầu ngành. Đã có 18/22 cơ sở Đoàn trực thuộc trường đã hoàn thành tổ chức hội thảo cấp cơ sở.
PGS.TS.Trần Văn Ba – Phó hiệu trưởng nhà trường khẳng định, trường luôn khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ chủ trì các đề tài khoa học cấp trường và cấp Bộ. Quy trình tuyển chọn của trường phải khách quan đồng thời tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ khẳng định được năng lực NCKH. Các thuyết minh đề tài được gửi trực tiếp đến phòng Khoa học – Công nghệ, sau đó hội đồng tư vấn và hội đồng khoa học của trường tuyển chọn những đề tài nghiên cứu có tính phát triển và có khả năng ứng dụng thực tiễn cao.
Dự kiến, trong năm nay, ĐHSP HN sẽ chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học cán bộ trẻ khối các trường ĐH, CĐ sư phạm toàn quốc.
Hoạt động NCKH trong trường đại học, đặc biệt đối với các giảng viên được Bộ GD&ĐT đặc biệt nhấn mạnh. Mới đây, trong hướng dẫn thực xây dựng kế hoạch KH&CN 5 năm 2011-2015, Bộ GD&ĐT đã đặt ra mục tiêu nâng cao số lượng và chất lượng nghiên cứu của hệ thống giáo dục đại học tương xứng với sự phát triển của hệ thống GDĐH, hướng theo chuẩn mực quốc tế và phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tăng cường tiềm lực nghiên cứu của hệ thống giáo dục đại học: nâng cao số lượng, chất lượng nguồn nhân lực khoa học & công nghệ, hệ thống phòng thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu... |
Hiếu Nguyễn