Hệ thống S-300 ở Syria “bất lực” khi Israel tấn công Aleppo?

GD&TĐ - Quân đội Syria được cho là đã kích hoạt hệ thống phòng không S-300 khi Israel tấn công Aleppo vào tuần trước – trang tin Militaryarms.RU cho biết khi dẫn nguồn tin Debka File.  

Hệ thống S-300 khai hỏa
Hệ thống S-300 khai hỏa

“Vào đêm 27/3, Không lực Israel đã tiến hành không kích vào các mục tiêu ở ngoại ô Aleppo của Syria bằng những chiến đấu cơ F-35. Hệ thống phòng không của Syria và đặc biệt là hệ thống phòng thủ tên lửa do Nga sản xuất đã không khóa được mục tiêu và bắn hạ các mục tiêu này” – báo cáo cho biết.

“Dựa trên dữ liệu về cách tiếp cận của máy bay Israel nhằm đánh bom mục tiêu cũng như khả năng kỹ thuật radar của S-300, có thể kết luận rằng các chiến đấu cơ Israel không bay vào khu vực phát hiện và thậm chí tránh được hệ thống tên lửa đất đối không này” – nguồn tin trên cho biết và nói thêm rằng “các chiến đấu cơ F-35 loại này được trang bị bom dẫn đường GBU-39”.

Tuy nguồn tin trên nói rằng quân đội Syria đã kích hoạt hệ thống S-300 nhưng trang tin Avia.Pro nói rằng cả hệ thống phòng không Syria và Nga đều không theo dõi được chiến đấu cơ của Israel.

“Mặc dù không bảo vệ được không phận Syria, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa trả lời vì sao cùng loại radar dùng cho hệ thống S-300 của Syria lại không thể phát hiện ra máy bay Israel” – tờ báo trên nói khi dẫn lời các chuyên gia.

Họ cho biết thêm rằng thậm chí quân đội Nga ở căn cứ không quân Hmeimim ở phía tây nam Latakia cũng không thể theo dõi được chiến đấu cơ Israel mặc dù cũng sở hữu công nghệ quân sự này.

Tuy nhiên, một nguồn tin của quân đội Syria nói với hãng tin AMN ngay sau cuộc tấn công vào tuần trước rằng các đơn vị phòng không của họ đã dùng tên lửa S-200 để cố gắng chặn cuộc tấn công.

Tuy quân đội Syria có sở hữu các hệ thống S-300 nhưng một nguồn tin cho biết hồi giữa tháng 3 rằng họ vẫn đang tiến hành huấn luyện sử dung vũ khí này trong các hoạt động liên quan tới chiến đấu.

Theo AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ