Theo tiết lộ của báo chí Nga, Trung tâm Nghiên cứu quốc gia Krylov do chính phủ Nga điều hành đã hoàn thành và đang tiếp tục kế hoạch phát triển tàu sân bay mới nhất của nước này.
Theo mô hình vừa được công bố, tàu sân bay này có thể mang được 100 chiếc máy bay và được thiết kế để giảm 20% sức cản so với tàu sân bay cũ của Nga. Kênh truyền hình TV Vezda cũng nói rằng, con tàu sẽ được trang bị máy phóng để có thể triển khai máy bay ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Tuy nhiên, hình ảnh cho thấy mô hình vẫn sử dụng boong tàu kiểu trượt dốc giống mô hình các tàu sân bay của Liên Xô (cũ) mà không có máy phóng. Trang tin Business Insider của Mỹ cũng nghi ngờ về mô hình tàu sân bay của Nga mới ra mắt và cho rằng nó vẫn đang ở trong giai đoạn khái niệm và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm tại phòng thí nghiệm của viện Krylov.
“Sẽ mất tới 10 năm để hoàn thành việc chế tạo chiếc tàu sân bay hiện đại này”, ông nói và cho biết thêm rằng, việc nghiên cứu chế tạo tàu sân bay hiện đang được tiến hành và nhiều dự án liên quan đến việc chế tạo tàu sân bay này đang được đưa ra bàn thảo.
Ông Kozhin khẳng định, tốc độ đóng các tàu sân bay của Nga sau đó sẽ nhanh hơn nhiều - khoảng 3-4 năm/một tàu. Theo ông, hiện tại các công trình nghiên cứu đã được tiến hành và có đủ nhân lực và tài chính để thực hiện các dự án đóng tàu sân bay mới.
Trước đó, phó Tư lệnh hải quân Nga phụ trách vũ khí và trang bị Victor Bursuk cho biết rằng, chiếc tàu sân bay tiếp theo của Nga có thể sẽ được biên chế hoạt động sau năm 2030.
Một số chuyên gia tin rằng việc chế tạo chiếc tàu sân bay mới sẽ được bắt đầu sau khi hoàn thành việc tái xây dựng nhà máy đóng tàu Sevmash. Hiện tại, nhà máy này đang trong quá trình tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Siêu tàu sân bay tương lai theo mô hình của Viện Krylov có 2 đường băng cất - hạ cánh, phục vụ 5 loại máy bay khác nhau, từ máy bay chiến đấu đến trinh sát, trực thăng; có khả năng chứa được 100 máy bay.
Đường băng dài nhất của tàu thiết kế dạng hếch lên trời, gọi là sàn nhảy, như cách thiết kế hiện nay của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, hay tàu Liêu Ninh (Trung Quốc); nhưng máy bay cũng có thể cất cánh bằng máy phóng bằng điện từ trường (như loại trang bị cho tàu sân bay lớp Ford của Mỹ đang được đóng).
Lớp vỏ tàu sân bay được cải tiến tối đa để giảm sức cản của nước đến 20%, giúp tàu tiết kiệm năng lượng và gia tăng tốc độ di chuyển.
Con tàu tương lai này thậm chí cho phép máy bay chiến đấu và trực thăng có thể cất cánh ngay cả khi trời có giông bão. Tàu còn trang bị hệ thống vũ khí hùng hậu gồm tên lửa và các thiết bị điện tử khác.
Với khả năng mang 100 máy bay, tàu sân bay tương lai của Nga sẽ có kích thước lớn hơn so với tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ.
Bình luận