Hậu Giang: Quyết giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp 100%

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012 - 2013, Hậu Giang có 11 trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%, chiếm 50% số trường THPT toàn tỉnh. Trong kỳ thi sắp tới này, các trường đang rất quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được.

Hậu Giang: Quyết giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp 100%

Theo Ban Giám hiệu các trường THPT có tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100% cho biết: Nguyên nhân đạt được kết quả tuyệt đối 100% học sinh đậu tốt nghiệp của trường là bao gồm cả 2 yếu tố khách quan và chủ quan.

Chủ quan là công tác chuẩn bị ôn tập cho học sinh lớp 12 được thực hiện bài bản, nghiêm túc, có kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt việc lựa chọn giáo viên có nhiều kinh nghiệm ôn tập đã góp phần nâng cao chất lượng học sinh.

Tuy nhiên, yếu tố khách quan cũng không kém phần quan trọng như đề thi, năng lực học sinh cũng là điều kiện quyết định thành tích chung của trường.

Đến Trường THPT Chiêm Thành Tấn (TP Vị Thanh), không khí ôn tập của trường đang rất khẩn trương và gấp rút. Các em học sinh đang hăng hái, miệt mài học tập, ôn luyện những kỹ năng, kiến thức cơ bản cho 4 môn thi tốt nghiệp.

Em Lâm Quốc Dương - Học sinh lớp 12CB7 - chia sẻ: “Chúng em đang được các thầy, cô giáo hướng dẫn hệ thống lại kiến thức của 4 môn thi tốt nghiệp và tăng cường luyện các dạng bài tập, các đề thi tốt nghiệp của những năm trước.

Bản thân em thời điểm này cũng dành hết thời gian để ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp quan trọng này và sẽ cố gắng dành kết quả cao nhất có thể”.

Thầy Khưu Hoàng Đệ - Hiệu trưởng - nói: “Trường an tâm khi giáo viên giảng dạy với tinh thần trách nhiệm cao, bám sát năng lực học tập của học sinh. Xác định môn học nào cũng có khả năng thi tốt nghiệp, nên giáo viên trường dạy nghiêm túc, không cắt xén chương trình.

Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố thay đổi chỉ còn 4 môn thi, giáo viên bộ môn xây dựng ngay đề cương ôn tập cho học sinh. Trường cũng đã lên kế hoạch thi thử vào đầu tháng 5, vừa để học sinh làm quen với hình thức thi, cũng như điều chỉnh cách thức ôn tập cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Việc tư vấn, hỗ trợ các em lựa chọn 2 môn theo sở trường cũng được thực hiện nghiêm túc. Chúng tôi đang tập trung dồn sức để các em ôn tập có hiệu quả cao”.

Một kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp khá hiệu quả của Trường THPT Nguyễn Minh Quang (Thị xã Ngã Bảy) 3 năm trở lại đây chính là việc phân loại học sinh.

Theo đó, giáo viên bộ môn sẽ có kế hoạch ôn tập và phụ đạo cho các em học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp hợp lý. Đặc biệt, không đứng ở ngoài cuộc, Ban Giám hiệu kết hợp với giáo viên chủ nhiệm truy bài đầu giờ đối với các em học sinh yếu - kém.

Thầy Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Hiệu trưởng trường - cho biết: “Đích thân các thành viên trong Ban Giám hiệu sẽ truy bài cho các em, lúc đầu chúng tôi biết sẽ gây áp lực cho các em rất lớn. Tuy nhiên đây là giải pháp khá hữu hiệu đối với các em lười học và cũng là cách để hỗ trợ các em ôn tập hiệu quả.

Bởi, ngoài truy bài đầu giờ cho học sinh, chúng tôi sẽ nắm bắt tâm lý của các em, biết được nguyên nhân không thuộc bài để có cách hỗ trợ các em kịp thời”. 

Ngoài ra, việc kết hợp với phụ huynh trong việc đôn đốc các em học tập cũng góp phần nâng cao hiệu quả ôn tập. Được biết, 2 năm liên tục từ năm học 2011 - 2012, năm học 2012 - 2013 trường đều đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%.

Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014 này là thí sinh chỉ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn và 2 môn còn lại do thí sinh tự chọn trong số 6 môn là Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ.

Điểm mới này đã giảm áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc ôn tập, các em chủ động hơn trong việc chọn môn thi theo sở trường của mình. Tuy nhiên, một thực tế là đối với các trường THPT, thay vì chỉ ôn tập 6 môn như trước thì nay phải tổ chức ôn 8 môn.

Điều này có nghĩa là các trường phải bố trí thêm giáo viên, thêm phòng học và phải lên thời khóa biểu sao cho phù hợp để học sinh không bị trùng môn học trong một buổi ôn tập…

Cô Đoàn Thị Hồng Thắm - Giáo viên dạy tiếng Anh Trường THPT Cây Dương (huyện Phụng Hiệp) nói: “Môn tiếng Anh năm nay điểm khác là có thêm phần thi tự luận. Học sinh phải làm và nộp bài thi trắc nghiệm xong mới làm phần tự luận. Viết tự luận với các em khá khó.

Tuy Bộ Giáo dục và Đào tạo có đưa 10 chủ đề nhưng không hướng dẫn cụ thể về độ dài, về cách tính điểm… nên rất khó khăn cho giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh ôn thi. 

Chúng tôi lo học sinh không đủ thời gian làm bài. Tuy nhiên với sự nỗ lực của giáo viên và ý chí quyết tâm của học sinh. Chúng tôi tin chắc sẽ có kết quả khả quan nhất”.

Em Đặng Trần Yến Oanh - Lớp 12A1 Trường THPT Trường Long Tây (huyện Châu Thành A) nói: “Tuy có hơi lo lắng khi thi môn tiếng Anh có phần tự luận nhưng được thầy cô trường ôn tập rất kỹ, em tin chắc mình sẽ đủ kiến thức để vượt qua kỳ thi này với kết quả tốt nhất”.

Thầy Nguyễn Hùng Nhiên - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - cho biết: “Ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo các trường tập trung cho chất lượng. Sở cũng thường xuyên kiểm tra công tác giảng dạy ở các trường.

Cũng từ đầu học kỳ II đến nay, tổ nghiệp vụ của Sở đã đến các trường dự giờ, nắm bắt tình hình giảng dạy và có chỉ đạo kịp thời để các trường, giáo viên bộ môn thay đổi phương pháp dạy, giúp học sinh tiếp thu bài tốt.

Tuy Bộ Giáo dục và Đào tạo có những đổi mới nhưng các trường cũng không quá khó trong công tác ôn tập. Chúng tôi tin chắc rằng với công tác ôn tập có kế hoạch, chất lượng, học sinh quyết tâm cao thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ nâng cao hơn chất lượng so với năm trước”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lực lượng chức năng duy trì công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Ảnh: TT

Giữ bình yên trên cao nguyên M’Nông

GD&TĐ - Bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2024, người dân trên cao nguyên M’Nông (Đắk Nông) đang hân hoan phấn khởi vì sản phẩm được giá.