Harry Maguire - Cậu bé toàn năng trở thành hy vọng của Man Utd

GD&TĐ - Là cậu bé có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ nhưng Maguire lại quyết tâm đi theo sự nghiệp bóng đá. Sự chăm chỉ và tinh thần cầu tiến đã giúp anh trở thành ngôi sao lớn và là hy vọng hồi sinh của Man Utd.  

Harry Maguire - Cậu bé toàn năng  trở thành hy vọng  của Man Utd

Không chỉ là cầu thủ tài năng

Trước khi theo đuổi nghiệp quần đùi áo số, Harry Maguire cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhưng điểm đặc biệt của cậu bé này là sự toàn năng. Không chỉ giỏi các môn thể thao, Maguire còn là học sinh gương mẫu, luôn đạt kết quả tốt trong học tập. Điều này đã được chính giáo viên của Maguire, bà Sue Cain chia sẻ khi cậu bé này còn theo học ở Trường St Mary"s.

“Ở độ tuổi đó, Harry có tư duy vượt trội. Cậu ấy làm mọi thứ bạn yêu cầu mà không bao giờ hỏi tại sao. Cậu ấy thường được điểm A+ và A ở cấp trung học. Tôi từng nghĩ thằng bé sẽ theo đuổi ngành thương mại hay toán học”, giáo viên Sue Cain nói về Maguire trước đây.

Thuở còn đi học, Maguire rất đam mê các môn khoa học tự nhiên. Sự cần cù và cầu thị là những phẩm chất đã giúp cậu bé luôn lọt top những học sinh ưu tú của Trường St Mary"s. Tính cách ấy sau này đã có ảnh hưởng rõ rệt tới sự trưởng thành của Maguire khi dấn thân vào sự nghiệp bóng đá. 

Sự thăng tiến không ngừng trong sự nghiệp

Trong các môn thể thao, Harry Maguire thích nhất bóng đá. Trở lại những năm cuối của thập niên 90, cậu bé này thường về nhà với bộ quần áo nấm bẩn. Thay vì tắm rửa, Maguire ra thẳng bãi cỏ phía ngoài căn nhà thơ ấu ở đường Chapel (Mosborough) để tiếp tục đá bóng. Giải bóng đá mang tên “May Day” đã in sâu vào tâm trí Maguire bởi nó đã tạo cảm hứng để cậu bé này đi theo nghiệp quần đùi áo số.

Ở giải đấu dành cho các học sinh trung học khi đó, Harry sát cánh bên người anh trai của mình là Joe Maguire, người sau này cũng theo nghiệp đá bóng. Từ thành công ở giải đấu đó, Harry đã quyết tâm trở thành một cầu thủ bóng đá.

Hai anh em nhà Maguire đã rủ nhau dự khóa học ở Brunsmeer Athletic và sau này gia nhập học viện đào tạo trẻ của Sheffield United. Ở đây, Harry đã may mắn khi được thi đấu với nhiều cầu thủ thành danh sau này như Kyle Walker, John Stones hay Jake Livermore. Điểm khác biệt là ở thời điểm đầy, Harry chơi ở vị trí tiền vệ. Tuy nhiên, do thân hình ngày một cao lớn, nên cậu bé dần dần chuyển xuống làm “hòn đá tảng” cho hàng thủ.

“Khi còn trẻ, tôi chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trong giai đoạn 16 - 18 tuổi, tôi đạt chiều cao 1,90m. Đó cũng là thời điểm tôi chuyển xuống chơi ở vị trí trung vệ bởi tôi luôn là người cao lớn nhất trên sân”, Maguire nói về sự nghiệp của mình ở Sheffield Utd.

Kể từ khi xuống chơi ở hàng thủ, Maguire đã chọn cho mình 2 thần tượng để học hỏi là John Terry và Rio Ferdinand, 2 trung vệ xuất sắc nhất ĐT Anh ở thời điểm đó. Nhờ thể hình tốt, tính cầu thị và những phẩm chất sẵn có, Maguire nhanh chóng được đôn lên đội 1 Sheffield Utd ở mùa giải 2010 - 2011.

Phải đến mùa giải 2011 - 2012, Maguire mới gây ấn tượng mạnh khi giúp Sheffield United giữ sạch lưới 15 trận. Anh lập tức được vinh danh với 2 giải “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa” và “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa”. Trung vệ này còn có 3 mùa liên tiếp lọt đội hình xuất sắc nhất giải hạng 3 nước Anh (League One). Sự trưởng thành không ngừng trong sự nghiệp đã giúp Maguire thăng tiến mạnh mẽ để gia nhập 2 CLB lớn hơn là Hull City và Leicester City.

Hy vọng hồi sinh của Man Utd

Ở VCK EURO 2016, Harry Maguire còn đến Pháp với tư cách CĐV cổ vũ cho ĐT Anh. Nhưng chỉ 1 năm sau đó, với màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Leicester, “gã hộ pháp” đã được HLV Southgate triệu tập lên ĐT Anh chuẩn bị cho trận vòng loại World Cup 2018 với Malta và Slovakia.

Sau đó, Maguire được điền tên vào danh sách 23 cầu thủ chính thức của ĐT Anh tham dự VCK World Cup 2018. Ở giải đấu tại Nga, anh thậm chí còn được ưu tiên đá chính và trở thành một trong những cầu thủ nổi bật nhất, góp công lớn đưa Tam sư lần đầu tiên vào bán kết World Cup kể từ năm 1990.

Sự thăng tiến không ngừng của Maguire cuối cùng đã đưa anh tới Man Utd trong phiên chợ hè năm nay. Điều đáng ngạc nhiên nhất là cậu bé toàn năng năm xưa đã trở thành hậu vệ có mức phí chuyển nhượng cao nhất lịch sử chuyển nhượng (khoảng 80 triệu bảng). Con số khủng khiếp này đã cho thấy sự kì vọng lớn lao của Man Utd dành cho Maguire trong cuộc cải tổ lực lượng dưới thời HLV Solskjaer.

Trải qua 2 trận đấu chính thức đầu tiên ở Premier League, Harry Maguire đã phát huy tốt khả năng của mình ở hàng thủ Man Utd. Nói như HLV Jose Mourinho, đây chính là miếng ghép mà Quỷ đỏ còn thiếu trong nhiều năm qua, kể từ khi chia tay Nemanja Vidic và Rio Ferdinand. 

Tới Man Utd, Maguire đã có tất cả, từ tên tuổi, sự nghiệp cho tới cơ hội sở hữu những danh hiệu lớn. Nhưng với cầu thủ khiêm tốn và cần mẫn như Maguire, đây không phải là vạch đích mà chỉ là điểm xuất phát. Anh cần chứng minh nhiều hơn nữa để xứng đáng là hậu vệ đắt giá nhất lịch sử chuyển nhượng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.