Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam

GD&TĐ - "18 năm qua, trong khóa học đặc biệt ấy, bề bộn những sai lầm và vấp ngã nhưng cũng ngọt ngào và hạnh phúc. Nếu hỏi mẹ đi lại con đường đó, mẹ có làm tốt hơn không, mẹ không dám chắc. Chỉ có điều chắc chắn mẹ vẫn thương em như thế. Tình thương ấy ĐẦY và TRÒN rồi nên luôn và mãi là như vậy thôi em".

Ba mẹ chúc mừng Đỗ Nhật Nam tại lễ tốt nghiệp.
Ba mẹ chúc mừng Đỗ Nhật Nam tại lễ tốt nghiệp.

Đó là chia sẻ của chị Phan Hồ Điệp, mẹ của Đỗ Nhật Nam trên trang cá nhân sau lễ tốt nghiệp THPT của con trai.

Chuỗi dài những thành tích

Tốt nghiệp THPT là một dấu mốc quan trọng đánh dấu bước trưởng thành của một đời người. Cậu bé thần đồng Đỗ Nhật Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Hành trình của cậu là chuỗi dài những thành tích choáng ngợp khiến người khác nhìn vào để cố gắng, để ngẫm lại bản thân.

Song hành trình từ cậu bé thần đồng cho đến chàng trai 18 tuổi tốt nghiệp THPT trên đất Mỹ của Đỗ Nhật Nam chẳng hề dễ dàng gì.

Đỗ Nhật Nam sinh năm 2001 được biết đến với khả năng về tiếng Anh khi 7 tuổi đã trở thành dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam.

Năm 9 tuổi, Đỗ Nhật Nam là thí sinh ít tuổi, tài năng nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh Wordstorm, đoạt giải bài viết ấn tượng nhất kỳ thi Chasing your dream và giải tiềm năng cuộc thi viết bài luận Nhà lãnh đạo trẻ.

Lên 11 tuổi, Nhật Nam được trao kỷ lục "Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất Việt Nam" khi phát hành tác phẩm song ngữ Anh - Việt có tựa đề Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?

Lễ nhận bằng tốt nghiệp của Đỗ Nhật Nam
Lễ nhận bằng tốt nghiệp của Đỗ Nhật Nam 

Năm lớp 2, Nhật Nam đã thi TOEIC và đạt 940/990 điểm. 10X đạt 8.0 IELTS với mức điểm tuyệt đối 9.0 cho phần Reading (Đọc hiểu).

Tháng 9/2014, Nhật Nam trở thành du học sinh tại trường St. Paul The Apostle (Mỹ), bắt đầu cuộc sống xa gia đình.

Tháng 12/2018, mẹ Đỗ Nhật Nam cho hay con trai mình đã trúng tuyển ĐH Pomona, một trường tư thục nằm ở Claremont, California, Mỹ, với mức hỗ trợ tài chính 71.900 USD/năm.

 Khoá học làm mẹ đầy thiêng liêng và kì diệu

Chị Phan Hồ Điệp chia sẻ hình ảnh sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp của con trai kèm theo dòng trạng thái xúc động: “Ngày hôm nay đối với mẹ thực sự đặc biệt. Em tốt nghiệp phổ thông và mẹ cũng tốt nghiệp khóa học làm mẹ để chuyển sang một giai đoạn mới, học hỏi nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn, thương nhớ cũng đầy hơn”.

Đỗ Nhật nam và mẹ.
Đỗ Nhật nam và mẹ.

“Thành quả 18 năm là giây phút mẹ vừa xuất hiện ở sân trường, mẹ chân thấp chân cao chạy về phía em còn em khi nhìn thấy bóng mẹ thì bỏ cả hàng đang xếp để chạy ùa ra ôm mẹ vào lòng: Mẹ ơi, em đợi mẹ mãi.

Nên thành quả 18 năm là khi em lên phát biểu vẫn đưa mắt tìm mẹ và mỉm cười.

Nên thành quả 18 năm là khi em hát bài hát chia tay, em nói trong bài hát có câu: Hãy biết ơn người vì bạn mà khóc thầm, em đã nghĩ đến mẹ.

Nên thành quả 18 năm là khi quay về phòng dọn đồ cho em, mẹ thấy dưới gối có ảnh mẹ và dòng chữ: Mom, I love you!

Chỉ vậy thôi Nam là quá đủ cho lễ tốt nghiệp của... mẹ.

Một chặng đường đã đi qua. Mới ngày nào mẹ còn nghĩ không biết bao giờ được đi họp phụ huynh cho em, giờ thì em đã là chàng trai 18 tuổi.

Nam ơi, ai rồi cũng nên có câu chuyện để kể về cuộc đời mình. Đó có thể là chuyện vui hay buồn, thành công hay thất bại nhưng nhất định là nên có, để cuộc đời không trôi đi nhạt nhẽo.

18 tuổi quả trẻ cho những dự định và ước mơ. Nên cứ đi và cứ kể vì hành trình còn là phía trước.

Hôm nọ em chia sẻ rằng có thể em sẽ học ngành âm nhạc. Mẹ thực sự bất ngờ. Vì đó là điều mẹ chưa nghe thấy em nói bao giờ. Nhưng mẹ chỉ mỉm cười. Vì mẹ làm sao có thể lấy kinh nghiệm ít ỏi của mình để đặt lên em. Nên nếu em chọn gap year, em học âm nhạc hay bất cứ điều gì khác, mẹ vẫn luôn ủng hộ. Vì em trước hết, cần được trải nghiệm để trưởng thành.

Mẹ rồi sẽ già đi, khó tính hơn, yếu thêm nhưng mẹ vẫn ở ngôi nhà có đầy tình yêu của mẹ, để chở đợi và thương mến em.

Hôm nay, mẹ tự chúc mừng mẹ vì đã là học sinh luôn cố gắng trong khoá học làm mẹ đầy thiêng liêng và kì diệu.

Mẹ vui lắm, Nam à...”.

Dòng trạng thái của bà Phan Hồ Điệp nhận được sự quan tâm của mọi người. Nhiều bạn bè gửi lời chúc mừng đến Nhật Nam và gia đình trước thành tích ấn tượng mà em đạt được. Đồng thời, một số tài khoản bày tỏ sự đồng cảm dành cho mẹ của Nhật Nam trước những chia sẻ xúc động trên trang cá nhân. Một tài khoản viết: “Vui cùng hạnh phúc gia đình, thật tự hào về cháu. Giáo dục và dạy dỗ được người con như vậy là niềm hạnh phúc lớn của cha mẹ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.