Hải Phòng: Phủ nhận việc học viên “mù chữ” được “bao đậu” sát hạch lái xe

GD&TĐ - Theo Sở GTVT Hải Phòng, kết quả kiểm tra tại 5 cơ sở đào tạo lái xe cho thấy, quy trình thủ tục cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô tại các cơ sở đều bảo đảm theo quy định và không có chuyện học viên “mù chữ”, được “bao đậu” sát hạch.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Nam Triệu (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng)
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Nam Triệu (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng)

Liên quan đến việc gần 40 người Gia Lai ra Hải Phòng thi bằng lái ô tô “cấp tốc” trong hai tuần, ngày 16/1, Sở GTVT Hải Phòng đã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra, xác minh tại 5 cơ sở đào tạo cấp GPLX ô tô gồm: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Nam Triệu, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Hoàng Phương, Trường Cao đẳng GTVT Trung ương II, Trường Cao đẳng nghề số 3 - Bộ Quốc phòng, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Hoàng Dương.

Ngày 29/3, Sở GTVT TP Hải Phòng đã có thông tin về kết quả xác minh. Qua đó, đoàn kiểm tra xác định có 35 học viên ở huyện Ia Grai (Gia Lai) tham dự học lái xe trong 14 khóa đào tạo khác nhau (từ năm 2017 đến 2018) tại 5 cơ sở nói trên. Cụ thể, có 11 học viên thuộc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Nam Triệu, 9 học viên thuộc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Hoàng Phương, Trường Cao đẳng GTVT Trung ương II có 8 học viên, Trường Cao đẳng nghề số 3 - Bộ Quốc phòng có 6 học viên và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Hoàng Dương có 1 học viên.

Các học viên tham gia học nghề lái xe tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Nam Triệu vào ngày 17/1
  • Các học viên tham gia học nghề lái xe tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Nam Triệu vào ngày 17/1

Trước thông tin, có học viên không biết chữ (mù chữ) nhưng vẫn được dự học và thi sát hạch lái xe, Đoàn kiểm tra đã xác minh tại nơi cư trú và làm việc trực tiếp với 35/35 học viên đang sinh sống tại địa bàn huyện Ia Grai. Kết quả cho thấy, 35/35 học viên trên đều đọc, viết bình thường, không có trường hợp nào “mù chữ” như phản ánh.

Sở GTVT Hải Phòng cũng phủ nhận việc học và thi lấy GPLX ô tô cấp tốc trong 2 tuần tại các cơ sở đào tạo trên. Bởi, quá trình đối chiếu hồ sơ, tài liệu, dữ liệu thi, đoàn kiểm tra cho biết, các cơ sở trên đều ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng đào tạo từng học viên theo quy định, nội dung hợp đồng có đầy đủ thông tin khóa học, thời gian học, mức học phí… theo quy định của từng cơ sở đào tạo.

Cũng theo Sở GTVT Hải Phòng, qua đối chiếu, các báo cáo, tài liệu liên quan đến khai giảng các khóa học và báo cáo đề nghị tổ chức sát hạch lái xe có tên các học viên Gia Lai đã được các cơ sở đào tạo lập và gửi đến Sở GTVT Hải Phòng theo đường công văn và đường truyền trên hệ thống mạng dữ liệu GPLX, đảm bảo đúng thời gian quy định, đúng thời lượng học đối với từng hạng lái xe.

Sở GTVT Hải Phòng cho biết thêm, đoàn cũng đã kiểm tra các bài thi lý thuyết, thực hành lái xe trong hình, ngoài đường của các học viên nêu trên, đồng thời trích xuất các dữ liệu, hình ảnh từ camera giám sát tại phòng thi lý thuyết, hình ảnh thí sinh trên xe sát hạch… cho thấy không có sự can thiệp, tác động đến các thí sinh trong toàn bộ quá trình thi sát hạch lý thuyết, thực hành.

Như Báo GD&TĐ đã phản ánh, dư luận xôn xao trước vụ việc hàng chục người thuộc xã Ia Khai (huyện Ia Grai, Gia Lai) rủ nhau ra Hải Phòng để thi sát hạch cấp bằng lái xe vì được “rỉ tai” về chế độ “mở” tại các trường dạy lái xe ở Hải Phòng khi thời gian vừa học, vừa thi rất nhanh gọn, chỉ trong vòng hai tuần.

Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng kiểm tra, rà soát hồ sơ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, quy trình quản lý và thực thi nhiệm vụ đối với công tác tiếp nhận, quản lý báo cáo đăng ký sát hạch lái xe của Sở trong thời gian vừa qua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.