Hà Tĩnh: Lợn chết vì dịch tả châu Phi trôi trắng kênh

GD&TĐ - Hàng chục con lợn nhiễm dịch tả châu Phi bị người dân ném xuống kênh Kẻ Gỗ N9 đoạn qua xã Thạch Lạc, Thạch Trị, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) khiến nguồn nước ở đây ô nhiễm nặng.

Lợn nhiễm DTLCP bị người dân đem vứt xuống dòng sông
Lợn nhiễm DTLCP bị người dân đem vứt xuống dòng sông

Chiều 27/5, Chi cục Thú y vùng 3 có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm mẫu lợn được lấy trên kênh N9 qua xã Thạch Lạc, Thạch Trị (huyện Thạch Hà) do Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCTVN huyện Thạch Hà gửi. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng NN&PTNT Thạch Hà, huyện đang tập trung thực hiện các biện pháp như tuyên truyền cho người dân hiểu và không sử dụng nguồn nước bị nhiễm bệnh để vệ sinh chuồng trại; không sử dụng trực tiếp thức ăn xanh từ đồng ruộng, nếu sử dụng phải chế biến qua nhiệt độ; người dân đi làm đồng về tiếp xúc với nguồn nước thì phải vệ sinh bằng hóa chất, xà phòng; tiêu độc khử trùng chuồng trại, rắc vôi bột các trục đường giao thông để hạn chế dịch lây lan. “Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng tiến hành cho đóng nguồn nước kênh N7, N9 để hạn chế dịch lây lan diện rộng. Các biện pháp khác, huyện cùng các địa phương triển khai như kịch bản trước khi phát hiện có lợn dịch”, ông Sáu nói.

Ông Trần Nhật Tân, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà cho biết: “Hiện nguồn nước trên địa bàn đã nhiễm khuẩn và có khoảng gần 50.000 con lợn ở huyện được đặt ở mức báo động khẩn cấp. Lúc này chính quyền và đặc biệt là người dân cần ứng phó bằng mọi giải pháp, phun độc khử trùng, rải vôi bột, ngăn cách mọi hoạt động đi lại có thể dẫn bệnh vào nhà, hy vọng giảm được lây nhiễm. DTLCP không lây nhiễm sang người, hy vọng người dân không ngoảnh mặt với thịt lợn để tránh gánh nặng cho người chăn nuôi”.

Theo báo cáo từ Phòng NN&PTNT huyện, tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện chưa phát hiện có DTLCP, ngoài mẫu xét nghiệm nói trên, các xã có kênh N9 chảy qua thuộc huyện Thạch Hà trong sáng 27/5 cũng đã triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch, tổ chức tuyên truyền tới người dân để phòng ngừa. Lãnh đạo các địa phương này rất bức xúc trước hành động vô ý thức - vứt lợn nhiễm bệnh trên kênh nước - làm tăng nguy cơ dịch lây lan ra diện rộng.

Trước đó, khoảng 20 giờ 30 phút tối 24/5, một số xã vùng bãi ngang huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phát hiện số lượng lớn lợn chết trôi trên kênh N9 - kênh chảy từ huyện Cẩm Xuyên sang. Ở cuối nguồn kênh này, xã Thạch Lạc phát hiện khoảng 27 con lợn trôi nổi, buộc địa phương phải khẩn cấp tiêu hủy trong đêm. Cũng vào sáng 27/5, người dân địa phương một lần nữa phát hiện thêm 9 con lợn đã chết nổi lềnh bềnh trên sông Đò Bang và kênh N9.

Hiện, Công an huyện Thạch Hà đang vào cuộc điều tra, làm rõ đối tượng thả lợn nhiễm DTLCP xuống kênh nói trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.