Vì quyền lợi của học sinh
Từ ngày 14/2, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, Hà Nội đã tích cực chỉ đạo triển khai Thông tư nhằm giải quyết những bất cập trong dạy thêm, học thêm, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.
Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhìn nhận, việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm là cần thiết. Thông tư nhằm khắc phục những nội dung không còn phù hợp của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành từ năm 2012.
Các nội dung tại thông tư mới bao quát được toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm ở trong và ngoài trường học; trách nhiệm quản lý của UBND cấp tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện, Phòng GD&ĐT, UBND cấp xã, hiệu trưởng nhà trường... Các quy định mới nhằm đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào nền nếp, khẳng định vị thế người thầy, vì quyền lợi của học sinh.
![Bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm. img-0419.jpg](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/95b90f63c7a8d187b8dd97e8a06f6abc329652faad540fbec6e2163faa17929218ac0955c60bc34b748a2573adb19b09/img-0419.jpg)
Ông Trần Thế Cương cho biết: Năm học 2024-2025, quy mô giáo dục Hà Nội có hơn 2.900 cơ sở giáo dục, 2,3 triệu học sinh và 130.000 nhà giáo. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm vốn là vấn đề phức tạp, nhu cầu lớn, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ và phù hợp thì đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.
Xác định rõ điều đó, ngày 11/2/2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị, nhà trường phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm, học thêm; tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả, báo cáo kịp thời về Sở những khó khăn, vướng mắc.
Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm.
Đồng thời, Sở cũng sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.
Sở GD&ĐT Hà Nội đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.
![Hà Nội sẽ hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho học sinh ôn tập. img-0154.jpg](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/95b90f63c7a8d187b8dd97e8a06f6abc15d17a12e4e232e386ae4627fe38b281f94c935fc0aee2e59d06e64028ab7975/img-0154.jpg)
Hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho học sinh ôn tập
Ông Trần Thế Cương cho rằng, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT có nhiều điểm tích cực, phù hợp với thời điểm hiện nay như: Quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Khẳng định việc bảo đảm học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng theo quy định là trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, ông Trần Thế Cương cho biết, hầu hết giáo viên các trường học trên địa bàn Hà Nội đều nỗ lực hỗ trợ học sinh đáp ứng yêu cầu của chương trình mới, có nhiều mô hình, sáng kiến hay trong việc phụ đạo học sinh yếu, kém cũng như nâng chất lượng các kỳ thi.
Thực hiện yêu cầu của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đang đề nghị các cấp thẩm quyền, HĐND thành phố ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho học sinh ôn tập.
![Học sinh Trường THPT chuyên Sơn Tây trong giờ học. img-0184.jpg](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/95b90f63c7a8d187b8dd97e8a06f6abcf3ed27d461d2a71c7a00985751174838f94c935fc0aee2e59d06e64028ab7975/img-0184.jpg)
Ông Trần Thế Cương nhận định, để thông tư mới đi vào thực tiễn và có hiệu quả thì việc triển khai đồng bộ các giải pháp là cần thiết, trong đó điều quan trọng sự thay đổi về nhận thức. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và các lực lượng khác có liên quan cần tăng cường.
Việc này nhằm nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng của giáo viên để họ “nói không” với dạy thêm sai quy định; đồng thời cũng giúp học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm để thực hiện đúng. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ quan tâm các chính sách bảo đảm đời sống giáo viên, giúp họ chuyên tâm cống hiến với nghề.
Để triển khai các nhiệm vụ của ngành Giáo dục nói chung và quản lý dạy thêm, học thêm nói riêng, sự nỗ lực của ngành là chưa đủ, còn rất cần sự chia sẻ, thấu hiểu của phụ huynh học sinh. Nếu phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm vì con không đi học thêm, còn nặng nề về điểm số thì dù có nỗ lực, ngành giáo dục cũng khó thể giải quyết căn cơ những bất cập về dạy thêm, học thêm.
"Tôi kêu gọi phụ huynh học sinh hãy tin tưởng, đồng lòng chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình cùng ngành giáo dục thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về dạy thêm học thêm, bảo đảm quyền lợi để các em được phát triển toàn diện", ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.
Ông Trần Thế Cương cũng cho biết, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện nghiêm túc Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, hướng tới các trường không có dạy thêm, học thêm. Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian hướng học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề.