Giường chiếu và sex: Tấn trò duy nhất PR cho phim?

Cảnh giường chiếu và sex đang trở thành một công cụ tạo sự lôi cuốn khán giả tò mò tới rạp trong quá trình quảng bá phim vài năm trở lại đây. Phải chăng đó là yếu tố "cần" trong chiến dịch PR mà đạo diễn và nhà sản xuất tương lai đang nhắm tới?

Giường chiếu và sex: Tấn trò duy nhất PR cho phim?
Giường chiếu và sex: Tấn trò duy nhất PR cho phim?

Những nhà phát hành đang lạm dụng yếu tố cảnh nóng cho phim? Với tần suất phân đoạn "giường chiếu" cuồng nhiệt được phô diễn chớp nhoáng trong những teaser hoặc trailer "nhá hàng" công khai tràn lan trên các phương tiện truyền thông ngày càng gia tăng.

Một ví dụ cho tình trạng này chính là trailer giới thiệu bộ phim Hương ga (Trans National Arts, Media Village và Wonderboys sản xuất, đạo diễn Cường Ngô), Lạc giới (Tincom sản xuất, đạo diễn Phi Tiến Sơn) và gần nhất là Mất xác (Metal Film và Long Long Media sản xuất, đạo diễn Đỗ Thành An) vừa được tung ra.
Hàng loạt những cảnh "yêu", cảnh cởi áo lót, cảnh nhân vật nữ khỏa thân hoàn toàn nằm sóng soài bên bờ sông hay cảnh cặp đôi nam nữ "mây mưa" dưới lùm cây tối trong Hương ga, Lạc giới hay Mất xác được đưa vào trailer, thì hẳn nhiệm vụ chủ chốt chúng là hoàn thành công việc tạo nên hiệu ứng "lôi kéo" khán giả tới rạp.
Không quá khó để có thể đếm được bao nhiêu cảnh nóng được giới thiệu trong trailer chỉ vỏn vẹn gần 2 phút với những góc quay khác nhau. Dẫu không trần trụi thô thiển nhưng vẫn dễ dàng cuốn hút được "bản ngã" tò mò của khán giả ở mọi lứa tuổi.
Cảnh lột áo, khỏa thân nằm trên mép sông trong trailer phim "Mất xác".
Cảnh lột áo, khỏa thân nằm trên mép sông trong trailer phim "Mất xác".

Trailer bản chất là một clip tóm tắt cốt truyện và những tình huống kịch tính mà đạo diễn và nhà sản xuất đã cố gắng nhất có thể khi liên tục lồng ghép những cảnh nhạy cảm nhằm quảng bá tiếp cận công chúng dễ dàng nhất.

Lẽ dĩ nhiên, không thể phê phán hay cấm đoán cảnh nóng xuất hiện ở trailer. Bởi những cốt truyện từ phim hành động, kinh dị, hài, nhạc kịch, hoạt hình, giả tưởng, thần thoại,... cho tới tâm lý tình cảm, không thể nào thiếu đi sự lãng mạn của tình yêu đan xen kịch tính về nội tâm lồng ghép trong từng tuyến nhân vật.

Nhưng điểm quyến rũ của mỗi bộ phim chính là kết cấu chặt chẽ của nội dung, ý tưởng chuyển tải đằng sau những cảnh "giường chiếu". Vậy, nhất thiết cần có cảnh nóng trong trailer, bộ phim vẫn thu hút được sự chú ý của khán giả?

Một cảnh "giường chiếu" diễn viên chính Trương Ngọc Ánh và Kim Lý trailer phim "Hương ga".
Một cảnh "giường chiếu" diễn viên chính Trương Ngọc Ánh và Kim Lý trailer phim "Hương ga".

Điều này có thể lý giải như sau. Thứ nhất, các nhà sản xuất đang vin vào sức mạnh vô hình của mạng xã hội. Nhà phát hành phim cố nhồi nhét tất cả những cảnh nóng nhất vào đoạn clip 2 phút để ít nhiều sẽ gây ấn tượng với cộng đồng rằng đây là một bộ phim hấp dẫn không chỉ bởi nội dung mà còn bởi những cảnh ân ái của cặp diễn viên chính.

Thứ hai, sự bùng nổ của các trang mạng xã hội"ăn đứt" cách thức PR truyền thống. Vì kinh phí thấp, nhanh chóng dễ dàng và không cần thông qua sự kiểm duyệt nào của cơ quan ban ngành quản lý.

Đây có lẽ chính là tương lai gần mà đến một lúc nào đó nhà phát hành phim chỉ tập trung vào những cảnh nóng thay vì nội dung, nhằm “câu khách” trên thị trường.
Cảnh nóng của Mai Thu Huyền và Trung Dũng trong trailer phim "Lạc giới".
Cảnh nóng của Mai Thu Huyền và Trung Dũng trong trailer phim "Lạc giới".

Tuy nhiên, mọi thứ đều có mặt trái của nó, được cái này thì phải mất cái kia, cảnh nóng rất hút khách khi trở thành chiêu bài PR, nhưng việc lạm dụng chúng trước khi bộ phim trình chiếu phần nào khiến công chúng có cái nhìn sai lệch về tác phẩm. 

Một lượng khán giả nghiêm túc sẽ nghĩ ngay rằng đó là thể loại câu khách rẻ tiền, trong khi số khác thì hăm hở chờ ngày mua vé xem cảnh nude, nóng, sex, sốc.

Trước đó, Giám đốc trung tâm chiếu phim và Nghiên cứu thị hiếu khán giả (Fafilm Việt Nam) về điện ảnh cũng từng phát biểu: “Cảnh nóng rất hút khách khi trở thành chiêu bài PR, nhưng việc lạm dụng chúng trước khi bộ phim trình chiếu phần nào khiến công chúng có cái nhìn sai lệch về tác phẩm. Đấy là hình thức phạm luật.
Ở nước ta, việc phạm luật như thế vẫn đầy rẫy. Nhà nước hiện vẫn khó khăn trong việc quản lý. Tôi cho rằng đơn vị sản xuất hay đơn vị phát hành bộ phim này đủ tỉnh táo để không đi từ vi phạm này đến vi phạm khác".
Theo motthegioi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ