Giao xe cho trẻ

GD&TĐ - Tình trạng các em học sinh, tuổi vị thành niên chạy xe máy gây tai nạn nghiêm trọng như hai thiếu niên nói trên không còn là chuyện hy hữu nữa.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Công an TP Huế vừa khởi tố và bắt tạm giam Phan Quang H. 17 tuổi, đang học phổ thông, trú tại phường An Đông (Huế) vì vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm một người chết.

Một thiếu niên khác tên Bảo Th. 17 tuổi, ở phường Thạch Thang (Đà Nẵng) cũng bị khởi tố hôm 22/7 về tội vi phạm quy định về an toàn giao thông, không chấp hành hiệu lệnh mà còn tông thẳng vào một cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ làm người này bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu.

Hiện nay, tình trạng các em học sinh, tuổi vị thành niên chạy xe máy gây tai nạn nghiêm trọng như hai thiếu niên nói trên không còn là chuyện hy hữu nữa.

Thống kê của Ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong năm 2023, cả nước xảy ra gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh trong đó có 470 vụ do thiếu niên học sinh trực tiếp điều khiển phương tiện làm chết 378 người, bị thương 658 người. Đây là một con số kinh khủng!

Luật Giao thông đường bộ quy định, người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc. Người đủ 18 tuổi mới được lái xe mô tô hai bánh có dung tích trên 50cc. Người lái xe tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển.

Quy định là vậy, song số học sinh dưới 18 tuổi đi các loại xe mô tô dung tích trên 50cc là khá phổ biến. Chỉ cần cảnh sát giao thông đứng trước các cổng trường THPT giờ tan học thì sẽ thấy vô số các loại xe phân khối lớn được các em học sinh điều khiển, thậm chí chạy bạt mạng trên đường nữa.

Không phải phụ huynh nào cũng rành về Luật Giao thông đường bộ mà nhiều người chỉ nghe loáng thoáng là học sinh được phép đi xe máy nên không ngần ngại gì trong việc “giao xe cho con”, bất luận là xe 50cc hay xe phân khối lớn, để nó tự đi, đỡ phải đưa đón phiền phức.

Không ít người giao xe máy cho con là coi như “xong việc”, còn con chạy như thế nào thì hoàn toàn không kiểm soát được. Để đến khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì mới vỡ lẽ. Giao xe máy mà thiếu kiểm soát, thiếu những lời nhắc nhở cần thiết thì chẳng khác nào rước họa vào nhà!

Cách đây vài chục năm, được sở hữu chiếc xe máy là mơ ước của nhiều người. Nhưng hiện nay, kinh tế khá giả, việc mua chiếc xe máy không quá khó khăn với nhiều gia đình. Vì vậy, để không ảnh hưởng đến công việc vì phải đưa đón con hàng ngày, một số gia đình cấp luôn cho con chiếc xe máy, kể cả tiền “nuôi” xe nữa.

Về phía đứa con, được cha mẹ giao cho chiếc xe máy thì không gì… sướng bằng. Không phải là tất cả nhưng không ít em coi chiếc xe máy cha mẹ cho ấy không phải là phương tiện đi lại mà là để… “giải quyết khâu oai” với đám bạn cùng trang lứa. Bao nhiêu chuyện đau lòng đã xảy ra cũng từ việc “giải quyết khâu oai” này.

Luật Giao thông đường bộ cũng có đề cập đến trách nhiệm của người giao xe cho trẻ vị thành niên mà gây tai nạn giao thông, song chưa thấy trường hợp nào cha mẹ phải đi tù vì con tông chết người cả. Có lẽ đến lúc Nhà nước nên cân nhắc việc có nên cho học sinh đi xe máy bất luận là phân khối 50cc hay phân khối lớn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Ghi chép: Sự hy sinh thầm lặng

GD&TĐ - Từng cơn gió Thu mát lạnh, mỏng manh thổi nhẹ qua cánh cửa sổ, luồn vào lớp học im ắng, trầm lặng khác với vẻ nhộn nhịp sôi động của mọi ngày.

 Mbappe được HLV Ancelotti lên tiếng bênh vực.

HLV Ancelotti bênh vực Mbappe

GD&TĐ - HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid đã lên tiếng bảo vệ Kylian Mbappe trước những tin đồn bất lợi.