Giáo viên TCCN cần đáp ứng 5 "chuẩn" nghiệp vụ SP

Giáo viên TCCN cần đáp ứng 5 "chuẩn" nghiệp vụ SP

(GD&TĐ)- Năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục, năng lực dạy học, năng lực giáo dục, năng lực hợp tác trong dạy học và giáo dục và năng lực phát triển nghiệp vụ sư phạm, đó là 5 tiêu chuẩn về nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN cần đáp ứng.

Những tiêu chuẩn này được đưa ra tại dự thảo quy định chuẩn nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi.

Với 5 tiêu chuẩn trên, giáo viên TCCN cần đáp ứng các tiêu chí cụ thể về hiểu biết đối tượng, môi trường giáo dục; lập kế hoạch dạy học, bài dạy; chuẩn bị các điều kiện và phương tiện dạy học; thực hiện kế hoạch dạy học; vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học; xây dựng môi trường dạy học; đánh giá kết quả học tập của học sinh; quản lí hồ sơ dạy học; lập kế hoạch các hoạt động giáo dục; giáo dục qua các hoạt động dạy học; giáo dục qua công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác; hỗ trợ, hướng dẫn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh; đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh; hợp tác, phối hợp với đồng nghiệp trong và ngoài trường; bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; đổi mới dạy học và giáo dục.

Chuẩn nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN là hệ thống các yêu cầu về nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên TCCN để có thể thực hiện các nhiệm vụ dạy học của mình đạt chất lượng và hiệu quả. Quy định chuẩn nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN là cơ sở để xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên TCCN; giúp giáo viên TCCN tự đánh giá năng lực sư phạm, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện, học tập và nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm; làm cơ sở đánh giá năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên TCCN, phục vụ công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ giáo viên TCCN.

Lập Phương
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ