Tích cực đưa giáo dục STEM vào trường học

GD&TĐ - Năm học 2017 - 2018, rất nhiều trường học tại TPHCM đã chủ động đưa giáo dục STEM vào giảng dạy nhằm mang đến cho HS phương pháp giáo dục tiên tiến hiện đại. Cùng với việc đưa STEM vào giảng dạy, nhiều trường còn trang bị phòng thực hành rất quy mô cũng như tổ chức ngày hội STEM để HS thỏa sức khám phá, sáng tạo với khoa học.

HS Trường THCS Phan Tây Hồ, quận Gò Vấp đang giới thiệu về các sản phẩm STEM
HS Trường THCS Phan Tây Hồ, quận Gò Vấp đang giới thiệu về các sản phẩm STEM

Sáng tạo tại phòng thực hành của trường

Ngay từ đầu năm học này, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) đã đưa vào sử dụng phòng thực hành STEM. Phòng được trang bị máy in và quét 3D, 16 bộ thiết bị công cụ và nhiều đồ dùng cần thiết khác… Đây là một trong số ít các trường công lập trên địa bàn có phòng thực hành STEM được đầu tư bài bản, quy mô.

Thầy Hồ Nguyên Phúc, giáo viên Vật lý của trường cho rằng: Phòng thực hành STEM của trường đi vào hoạt động được các em đón nhận rất nhiệt tình và tỏ ra vô cùng thích thú. Đây là nơi để các em vận dụng những kiến thức đã học vào thực hành, làm ra những sản phẩm các em thích. Có nhiều em rất sáng tạo, làm ra những sản phẩm khiến các giáo viên rất bất ngờ. Vật liệu mà các em dùng có khi rất đơn giản như bút xóa, chai nhựa, thùng xốp… nhưng sản phẩm lại có tính ứng dụng cao. Không chỉ được học đi đôi với hành, các em còn được hình thành nhiều kỹ năng, cũng như có niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Để phòng thực hành này đi vào hoạt động, ngay từ trước năm học, các tổ bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ, Tin học, Toán, Mỹ thuật của nhà trường đã cùng nhau thảo luận và thiết kế nội dung, khung chương trình hoạt động. Theo đó, trong năm học này sẽ thực hiện 9 chuyên đề khác nhau, mỗi chuyên đề diễn ra trong khoảng 1 tháng.

Được biết phòng STEM được xây dựng từ một số mạnh thường quân và phụ huynh HS của trường đóng góp. Cùng với sự hướng dẫn của thầy cô giáo, các em HS tỏ ra rất hào hứng khi học tập và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình. Các em đã ứng dụng kiến thức từ nhà trường vào cuộc sống thực tiễn thông qua các sản phẩm tạo ra chính là điều mà nhà trường và phụ huynh rất mong đợi.

Em Từ Phú Mai Khôi, lớp 6/13 vô cùng thích thú cùng nhóm bạn tạo ra chiếc máy lạnh mini. Em cho biết: “Việc vận dụng bài học về mạch điện để tạo ra một sản phẩm”, ứng dụng trong đời sống khiến cho em và các bạn cảm thấy rất hào hứng. Trước đó, em và các bạn đã dành thời gian để suy nghĩ về ý tưởng và chuẩn bị những vật dụng cần thiết để có thể tạo ra sản phẩm”.

Những sản phẩm được đánh giá cao

Cô Ngọc Bích cũng chia sẻ thêm, việc đẩy mạnh STEM vào nhà trường cũng là nỗ lực của tập thể sư phạm Trường THCS Phan Tây Hồ nhằm “đi trước đón đầu” của việc đổi mới Chương trình phổ thông tổng thể, phát huy tối đa phẩm chất năng lực của người học.

Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp), từ đầu năm học 2017 - 2018, nhà trường đã bắt đầu đưa giáo dục STEM vào hoạt động dạy học. Cụ thể từ việc tiếp cận vấn đề, lên kế hoạch, tuyên truyền, tập huấn cho giáo viên, tuyên truyền cho HS, phụ huynh hiểu được giáo dục STEM là gì, cách thực hiện như thế nào, nội dung, tính hiệu quả của nó... Qua học kỳ I nhà trường đã có 17 tiết dạy vận dụng STEM và được các em HS đón nhận tích cực.

Để lan tỏa sự sáng tạo, sự yêu thích của HS với STEM, bước đầu học kỳ II trường đã tổ chức ngày hội STEM với chủ đề “Những nhà phát minh tương lai”. Ngày hội thu hút 52 sản phẩm STEM dự thi của các em HS với những ý tưởng sáng tạo như: Bể cá tái chế, hệ thống lọc nước tự nhiên, giàn che cây thông minh, robot vớt rác bằng năng lượng mặt trời, giàn tưới cây tự động, máy hút bụi đa năng, mô hình mô phỏng Hệ Mặt trời, trồng cây đuổi muỗi trong nhà - cây sả, mô hình an toàn giao thông bằng sản phẩm tái chế…

Trước đó, từ 4 năm qua trường cũng đã phát triển CLB Robot dành cho HS. Trường có 4 HS từng dự cuộc thi tại Indonesia và

giành giải Đặc biệt, một giải Khuyến khích. Ba HS của trường là em Đỗ Nguyên Bảo, Hồ Quốc An, Vũ Phạm Nguyên Vũ đã từng được sang Mỹ dự khóa tập huấn sau thành công tại cuộc thi ở Indonesia.

Tương tự, tại Trường THCS - THPT Hoa Sen, quận 9, ngày hội STEM sau khi kết thúc học kỳ I đã diễn ra với rất nhiều hoạt động thú vị và sôi nổi. Tại đây, vòng chung kết cuộc thi mô hình STEM được trưng bày, triển lãm. Một phần không kém hấp dẫn trong ngày hội, là phần đấu giá các sản phẩm được giải trong cuộc thi. Các mô hình như giàn phơi áo quần thông minh, máy điều chế javel, tàu hạm đội Trường Sa… đã thu hút sự quan tâm, đấu giá của nhiều khách mời.

Hoạt động này không chỉ khích lệ tinh thần cho các em HS tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật mà còn tạo một nguồn quỹ để duy trì hoạt động này của các em. Cũng trong ngày hội, thầy và trò Trường Hoa Sen đã có cơ hội được nghe những chia sẻ về kinh nghiệm giáo dục STEM từ các chuyên gia trong lĩnh vực này, là giảng viên của các trường ĐH Sư phạm, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.
AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.