Ngày khai giảng muộn trong nắng ấm Bản Khoang

Ngày khai giảng muộn trong nắng ấm Bản Khoang

Sáng nay (9-9), 4 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở xã Bản Khoang huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, lễ khai giảng “muộn” của 4 trường tiểu học, mầm non, trung học cơ cở của xã đã diễn ra đơn sơ, giản dị mà xúc động.  Sau cả 6 ngày mưa rả rích dầm dề từ khi lũ về, ánh nắng trên đỉnh núi Xoàng Sí Kềm (dịch ra tiếng phổ thông là núi Suối Đỏ) đã bừng lên khắp những con đường, con suối đưa các em học sinh tới trường từ rất sớm.

Quang cảnh buổi lễ khai giảng muộn
Quang cảnh buổi lễ khai giảng muộn

Do ảnh hưởng của trận lũ kinh hoàng, chỉ có 70-80% học sinh các trường tới dự lễ khai giảng, nhiều em phải ở nhà làm ma người thân theo phong tục người Dao hoặc phụ giúp gia đình. Chúng tôi nhìn thấy rõ sự thiếu thốn, những ánh mắt chưa hết hoang mang, ngơ ngác vì nỗi ám ảnh thiên tai. Nhiều em học sinh có đủ đồng phục và sách vở nhưng không ít em vẫn phải mặc những bộ quần áo cũ kỹ, nhem nhuốc đến dự ngày khai giảng. Nhưng cũng có thêm nhiều hình ảnh xúc động, dù nghèo khó nhưng đồng bào đã biết coi trọng cái chữ, lẫn trong đồng phục học sinh là màu áo đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Mông của nhiều phụ huynh vượt suối đưa con, đưa cháu tới trường. Cô giáo Phạm Thị Thuý, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bản Khoang cho biết: “Quan trọng nhất bây giờ là động viên học sinh và phụ huynh để mọi người không sợ con suối có nhiều người chết, không sợ  “con ma” bắt khi tới trường. Chúng tôi đã phải ra tận đầu suối đón các em”.

Lễ khai giảng muộn được tổ chức theo hình thức gọn nhẹ, tiết kiệm, gộp chung 4 trường, tổ chức tại Trường Dân tộc Bán trú THCS Bản Khoang với sự tham gia của tổng số 781 học sinh và 91 thầy cô giáo.

Ông Phan Đình Thống, Phó bí thư thường trực huyện uỷ Sa Pa đánh trống khai trường
Ông Phan Đình Thống, Phó bí thư thường trực huyện uỷ Sa Pa đánh trống khai trường

Lễ khai giảng bắt đầu bằng phút tưởng niệm các nạn nhân, học sinh thiệt mạng.  Cô Phạm Thị Thuý, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bản Khoang đọc Thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành giáo dục nhân ngày khai trường. Tại buổi lễ, hàng trăm thùng sách vở và đồ dùng học tập của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được gửi tặng các em học sinh và các thầy cô giáo. Thầy Trần Quang Sáng, Hiệu trưởng Trường Dân tộc Bán trú THCS Bản Khoang xúc động khi bất ngờ trước việc 7 chiếc máy vinh tính quà tặng của cá nhân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã được Bộ trưởng gửi sớm, kịp trao cho các các thầy cô giáo bị lũ cuốn trôi nhà cửa và tài sản ngay trong ngày khai trường. Thầy Trần Quang Sáng nói: “Hôm 6-9 Bộ trưởng về thăm, có nói sẽ tặng mỗi thầy cô một chiếc ti-vi. Rồi Bộ trưởng có lẽ chợt thấy chúng tôi cần máy vi tính hơn nên quay sang hỏi: “Cần máy tính hay ti-vi?”. Tôi sống ở đây nhiều năm với thầy cô, biết nhiều người khát khao có được cái máy vi tính lắm nên mạnh dạn trả lời: “Chúng cháu cần máy vi tính hơn ạ”. Bộ trưởng gật đầu và nói sẽ gửi tặng khi thầy cô có nơi ở mới. Nhưng nay không ngờ Bộ trưởng lại gửi sớm thế này, thật kịp thời và hữu ích quá!”.

DSC_6376.JPG
Các thầy cô giáo nhận 7 chiếc máy tính quà tặng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận

Lễ khai giảng vẫn còn những khoảng lặng khi 4 thầy cô giáo bị thương nặng vẫn chưa thể trở lại trường đứng trên bục giảng. Nhưng cũng thật xúc động khi chúng tôi được biết một câu chuyện thật nhân văn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận rất quan tâm tới câu chuyện cô giáo Trần Thị Hằng mang thai 7 tháng tuổi vật lộn trong cơn lũ nhưng đã thoát chết kỳ diệu, cô bị thương nhẹ nhưng may sao thai nhi không bị ảnh hưởng nặng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Nam, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết, khi cô Hằng “mẹ tròn con vuông”, Bộ trưởng sẽ  có quà tặng đặc biệt cho hai mẹ con cô giáo.

Lễ khai giảng ấm cúng đã diễn ra, tiếng trẻ em học bài đã ê a xen lẫn tiếng con suối Lạnh hung dữ nơi cơn lũ tràn qua còn chưa hết gầm gào. Chia tay Bản Khoang, chúng tôi vẫn trăn trở với con số các thầy cô cho biết, còn tới hơn 60% học sinh chưa đủ sách vở đồ dùng học tập vì lũ cuốn, thầy cô mất nơi ở vẫn chưa có nhà công vụ, phải ở tạm nhà gỗ bán trú của học sinh, còn hàng chục hộ dân chưa có nơi ở ổn định, mất hết hoặc bị hư hỏng nặng nhà cửa tài sản, ruộng vườn, chỉ sống bằng mì tôm và gạo cứu trợ…

Bản Khoang - mảnh đất mù sương vẫn đợi chờ những tia nắng sẻ chia của cả cộng đồng!

Báo Quân đội nhân dân Điện tử xin trân trọng gửi tới bạn đọc những hình ảnh xúc động về lễ khai giảng muộn ở Bản Khoang sau cơn lũ kinh hoàng...

Bông hồng gẫy hái từ vườn nhà mang tặng cô’
Bông hồng gẫy hái từ vườn nhà mang tặng cô’
Cô giáo và phụ huynh học sinh Trường tiểu học Bản Khoang đưa học trò đến trường
Cô giáo và phụ huynh học sinh Trường tiểu học Bản Khoang đưa học trò đến trường
Cô giáo dỗ dành học sinh “ngày đầu tiên đi học”
 Cô giáo dỗ dành học sinh “ngày đầu tiên đi học”
Cụ bà 80 tuổi người dân tộc Dao đưa cháu tới trường
Cụ bà 80 tuổi người dân tộc Dao đưa cháu tới trường
Những gương mặt học sinh trong lễ khai giảng
Những gương mặt học sinh trong lễ khai giảng
Chị Tẩn Sử Mẩy - 29 tuổi - mang nước tới trường cho con uống tại lễ khai giảng
Chị Tẩn Sử Mẩy - 29 tuổi - mang nước tới trường cho con uống tại lễ khai giảng

Bài và ảnh: Nguyên Minh

Theo QĐND Online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.