Để kì thi nghề phổ thông đi vào thực chất

GD&TĐ - Hơn 100.000 học sinh lớp 9 của Hà Nội sẽ dự thi kì thi nghề phổ thông cấp THCS được tổ chức vào ngày 18/1 tới. Đây là kì thi có quy mô lớn, được kì vọng sẽ đưa công tác giáo dục nghề nghiệp trong trường học đi vào thực chất hơn.

Để kì thi nghề phổ thông đi vào thực chất

Sáng 16/1, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác coi thi, chấm thi nghề phổ thông cấp THCS năm 2018.
Dự hội nghị có ông Chử Xuân Dũng- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cùng các thầy cô giáo trưởng điểm coi thi, chấm thi là lãnh đạo các phòng GD&ĐT, trung tâm dạy nghề, lãnh đạo các trường THPT, THCS trên địa bàn toàn thành phố.

Kì thi nghề phổ thông cấp THCS 2018 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 18 đến ngày 21/1 tại 224 hội đồng thi lí thuyết và 181 hội đồng thi thực hành trên địa bàn 29 quận huyện toàn thành phố với 103.874 thí sinh dự thi. Đây là kì thi nghề phổ thông có quy mô lớn nhất của Hà Nội từ trước đến nay.

Kì thi được kì vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành GD-ĐT Hà Nội, thực hiện đúng quy chế thi của Bộ GD&ĐT, đảm bảo chính xác khách quan, đảm bảo 100% học sinh đã hoàn thành chương trình nghề phổ thông cấp THCS có nguyện vọng dự thi đều được dự thi lấy chứng nhận nghề phổ thông cấp THCS.

Học sinh sẽ hoàn thành 2 bài thi: Bài thi lí thuyết thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 45 phút, điểm hệ số 1. Bài thi thực hành, học sinh trình bày quy trình và làm sản phẩm, thời gian làm bài tối đa 90 phút, tính đểm hệ số 3.

Tại hội nghị, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các trưởng điểm coi thi, chấm thi nhận thức rõ tầm quan trọng của kì thi. Việc giáo dục nghề nghiệp là rất cần thiết cho học sinh phổ thông, có ý nghĩa lớn đối với chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Vừa qua Bộ GD&ĐT đã có đề xuất bỏ chế độ cộng điểm thi nghề nhằm điều chỉnh mục tiêu thực sự của công tác giáo dục hướng nghiệp tại các trường phổ thông. Đây là giải pháp để chấn chỉnh việc tổ chức các cuộc thi tại địa phương, hạn chế bệnh thành tích. Vì vậy, kì thi được tổ chức lần này sẽ khẳng định việc thay đổi về chất công tác dạy nghề trong nhà trường phổ thông, nâng cao hơn nữa các hoạt động của ngành.

Ông Dũng cũng đề nghị lãnh đạo các điểm thi nắm vững, nghiên cứu kĩ các quy chế hướng dẫn, kiểm tra các điều kiện để đảm bảo tiến hành tổ chức kì thi tại điểm thi của mình một cách tốt nhất. Việc học tập quy chế, hướng dẫn chấm thi đến cán bộ giáo viên, học tập quy chế thi đối với các em học sinh cần được các điểm thi tổ chức đầy đủ, nghiêm túc, có chất lượng. Công tác thanh tra, kiểm tra kì thi cũng cần đặc biệt chú trọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.