Như vậy, cùng với một số cuộc thi khác, điểm thi nghề phổ thông sẽ không được cộng. Dự kiến bỏ việc cộng điểm học nghề khi xét tuyển vào lớp 10 đang tạo ra những tâm lý khác nhau giữa học sinh, phụ huynh và người làm giáo dục.
Học nghề không phải để lấy điểm ưu tiên
Theo Dự thảo mới của Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT đã bỏ đi khoản 3 Điều 7 ban hành ngày 18/4/2014 về quy chế tuyển sinh THCS và THPT: “3. Đối tượng được cộng điểm khuyến khích. Sở GD&ĐT quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích”.
Như vậy, đồng nghĩa với việc Bộ không giao cho các Sở quy định đối tượng và mức cộng điểm khuyến khích nữa. Do đó khi thi vào lớp 10, thí sinh sẽ không được cộng điểm khuyến khích, trong đó có điểm thi nghề phổ thông ở cấp THCS hay cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa do các Sở GD&ĐT tổ chức.
Góp ý cho Dự thảo này, thầy Lê Doãn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Như Xuân (Thanh Hóa) cho biết, cuộc thi nghề của tỉnh năm nào cũng được tổ chức khá nghiêm túc để hướng đến việc phân luồng cho học sinh.
Những trường nghề dạy và học rất bài bản và hiệu quả. Nhiều trường nghề đã tổ chức dạy và thi đánh giá đúng khả năng của các em. Việc học nghề này có ý nghĩa hết sức tốt đẹp và đúng tinh thần giáo dục toàn diện của giáo dục hiện đại.
Như vậy việc dạy nghề nếu được tổ chức tốt, mục tiêu hướng đến kỹ năng người học thì hoàn toàn nên ủng hộ. Chúng ta chỉ bỏ đi quy định cộng điểm để quy định này không làm méo mó mục đích của dạy nghề phổ thông mà thôi. Thậm chí, hiện tượng tiêu cực chạy điểm loại giỏi học nghề nhằm được cộng điểm tối đa khi xét tuyển cũng được hạn chế.
Thực tế nhiều năm qua, một yếu tố phụ của chương trình này được đưa vào để khuyến khích học sinh đi học nghề lại trở thành mục tiêu chính: Cộng điểm thi chuyển cấp vào lớp 10. Vì thế nhiều nơi hầu hết học sinh đi học nghề chỉ quan tâm đến mình xếp loại gì và được cộng bao nhiêu điểm.
Việc điều chỉnh quy chế bỏ cộng điểm vào điểm thi lớp 10 là chủ trương đúng để hướng đến một nền giáo dục thực chất. Lâu nay, học sinh nào cũng được cộng thì việc chúng ta bỏ đi điểm cộng ấy vẫn giữ nguyên giá trị của kết quả học tập. Thậm chí dẫn đến hiện tượng tiêu cực chạy điểm loại giỏi học nghề nhằm được cộng điểm tối đa khi thi vào lớp 10.
Thầy Huy cho rằng, nên đưa ra phướng án vẫn thi nghề không được cộng điểm xét tuyển lớp 10. Tuy nhiên, môn thi nghề vẫn là một môn điều kiện để xét tốt nghiệp.
Việc bỏ cộng điểm nghề cũng nhằm đưa dạy nghề về đúng mục đích là giúp học sinh tiếp cận các nghề các em có sở trường để góp phần phân luồng, hướng nghiệp. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần tính toán thời gian áp dụng sao cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho HS.
Góp phần minh bạch trong tuyển sinh
Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết, tôi ủng hộ với Dự thảo Thông tư 11 của Bộ GD&ĐT về việc không sử dụng kết quả các cuộc thi do các địa phương, đơn vị tổ chức làm căn cứ tuyển sinh đầu cấp, trong đó cuộc thi để lấy chứng chỉ nghề phổ thông ở cấp THCS hay cuộc thi HS giỏi lớp 9 các môn văn hóa do các Sở GD&ĐT tổ chức cũng không là ngoại lệ.
Thầy Nguyễn Quốc Bình cho rằng, tuyển sinh vào lớp 10 nói chung nhằm đánh giá trình độ của học sinh, đánh giá kiến thức, để sàng lọc, phân loại HS có khả năng để theo học tiếp THPT. Vì thế, nếu chúng ta sử dụng quá nhiều điểm cộng khác để xét tuyển thì không chính xác.
Theo thầy Bình, không nên dùng kết quả học nghề để cộng điểm xét tuyển khi thi vào lớp 10, hãy để các trường nghề tự thay đổi, tìm kiếm công việc xã hội cần để tồn tại và phát triển. Khi việc học nghề đáp ứng được xu hướng, yêu cầu phát triển của xã hội thì vẫn thu hút được học sinh tham gia, đồng thời trả lại đúng ý nghĩa, mục đích của đào tạo nghề.
Bên cạnh đó, các cuộc thi đôi khi cũng chạy theo bệnh thành tích, học và thi nghề trở thành hình thức để hợp thức hóa điểm số, vì thế trong quá trình sửa đổi nên bỏ cộng điểm nghề thi vào lớp 10 để quy định này không làm méo mó mục đích của dạy nghề phổ thông.
Tuy nhiên, theo thầy Bình, Bộ GD&ĐT nên có lộ trình thông báo trước để phụ huynh, học sinh, nhà trường không bị bất ngờ, lúng túng trong việc xác định mục tiêu học tập, không tạo ra sự xáo trộn trong xã hội, gây hoang mang cho phụ huynh và học sinh.