Đại biểu Quốc hội góp ý 3 nội dung quan trọng khi sửa Luật Giáo dục

GD&TĐ - Từ thực tiễn địa phương, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long, Đại biểu Quốc hội khóa XIV - đã có những góp ý tâm huyết cho dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), tập trung vào một số nội dung quan trọng: Chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông; nhà giáo và chính sách đối với nhà giáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ

Bày tỏ sự thống nhất với Điều 32 dự thảo Luật quy định về chương trình, SGK giáo dục phổ thông, trong đó mỗi môn học có một hoặc một số SGK, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho rằng đây là một chủ trương đúng. Bởi trong bối cảnh hội nhập, tiếp cận với xu thế của các nền giáo dục hiện đại, việc có nhiều SGK là cần thiết để đa dạng hóa thông tin, giúp giáo viên và học sinh có nhiều lựa chọn, phù hợp với việc tiếp cận tri thức từ nhiều con đường để đi đến chân lý; phù hợp với bản chất và quy luật phát triển đa dạng của hiện thực đời sống.

Có nhiều bộ SGK sẽ tạo được sự cạnh tranh lành mạnh; huy động được trí tuệ của nhiều tầng lớp trong xã hội, phát huy năng lực, sở trường và trí tuệ của các nhà giáo giỏi, tạo động lực tích cực nâng cao chất lượng SGK, phù hợp với quá trình thực hiện công nghệ 4.0 của Chính phủ.

Tôi tán thành với những nội dung điều chỉnh, bổ sung trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Kết quả này thể hiện sự quan tâm đặc biệt và kỳ vọng của xã hội đối với giáo dục, đây chính là động lực để ngành tiếp tục phấn đấu.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho rằng, việc sử dụng nhiều bộ SGK cũng đặt ra những vấn đề đáng quan tâm, như: Năng lực đội ngũ cán bộ quản lý trong quản trị, xử lý các tình huống liên quan đến kiến thức, kỹ năng; năng lực giáo viên trong việc làm chủ kiến thức; phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh, cách ra đề thi... Những vấn đề nêu trên cần được chuẩn bị tốt để việc triển khai đồng bộ và tránh lãng phí sách, lãng phí trí tuệ.

Do đó, để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông theo hướng một chương trình, nhiều bộ SGK, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm đến việc ban hành các chương trình bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để nâng cao năng lực, phương pháp tiếp cận và làm chủ tri thức; kỹ năng xử lý tình huống trong bối cảnh tri thức phong phú, đa dạng.

“Tôi cũng thống nhất cao với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc quy định trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc quyết định lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT theo quy định tại điểm C, khoản 1, điều 32” - bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nêu quan điểm.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh
 Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh

Tạo cơ sở pháp lý

Về nhà giáo, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh thống nhất cao với các nội dung được bổ sung trong Chương 4 dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Dự thảo đã xác định vị trí, vai trò, tiêu chuẩn nhà giáo; đào tạo bồi dưỡng và chính sách đối với nhà giáo. Đây là động lực để nhà giáo yên tâm hoạt động nghề nghiệp, thể hiện quan điểm nhất quán và cốt lõi của chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu. Dự thảo cũng đã xác định rõ về nhà giáo; những nhà giáo được gọi là giáo viên; những nhà giáo được gọi là giảng viên trong Điều 66.

Tại Khoản 2, 3, 4 Điều 74 quy định việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục của các cơ sở giáo dục có đề cập đến đối tượng người học là nhà giáo và CBQL giáo dục. Tuy nhiên, dự thảo Luật chưa có nội dung quy định CBQL giáo dục. CBQL giáo dục không phải là nhà giáo như quy định tại Điều 66 cũng không phải là hiệu trưởng như trong quy định tại Điều 56.

Do đó, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị nghiên cứu, xác định cụ thể những người được gọi là CBQL giáo dục và bổ sung vào Điều 66, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng các chính sách liên quan đến CBQL giáo dục. Trên cơ sở đó để CBQL thể hiện đúng vai trò mang tính quyết định trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và đổi mới giáo dục.

Xem xét việc được nghỉ hưu sớm

Liên quan đến chính sách đối với nhà giáo, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long tán thành các nội dung quy định chính sách đối với nhà giáo tại Mục 4. Dự kiến đến năm 2021, tuổi nghỉ hưu sẽ được nâng lên theo lộ trình. Riêng giáo viên mầm non, do đặc thù về nghề nghiệp xuất phát từ bản chất học của trẻ là “học qua chơi”, đòi hỏi quá trình giảng dạy của các cô giáo mầm non gắn với vận động, phải có sức khỏe và sự linh hoạt.

Vì vậy, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị xem xét đưa vào Điều 76 dự thảo Luật quy định về việc được nghỉ hưu sớm khi nâng tuổi nghỉ hưu. Theo đó, nếu nghỉ hưu trước tuổi thì ngoài chế độ bảo hiểm xã hội cần có chế độ hưởng trợ cấp một lần theo quy định của Chính phủ để các cô giáo mầm non có nhu cầu sẽ được nghỉ ngơi sớm hơn quy định.

Song song đó, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cũng đề nghị bổ sung quy định về chế độ phụ cấp lương gắn với trình độ đào tạo hoặc văn bằng của nhà giáo. Nên xếp lương giáo viên mầm non vào nhóm lao động khó khăn nặng nhọc để được hưởng chế độ nghỉ hưu sớm 5 năm, nhưng chế độ bảo hiểm xã hội vẫn giống như người lao động đúng độ tuổi nghỉ hưu khác. Điều này để động viên một ngành học với yêu cầu về sự năng động và tính nhân văn cao; mặt khác cũng để động viên khuyến khích thế hệ trẻ quan tâm lựa chọn ngành mầm non, một ngành học gắn liền với nhiệm vụ đào tạo thế hệ cách mạng cho đời sau như Di chúc Bác Hồ đã để lại.

Điều 66, 77 dự thảo Luật đã bổ sung “Nhà giáo có vai trò quyết định bảo đảm chất lượng giáo dục, có vị thế quan trọng trong xã hội, được xã hội tôn vinh; Nhà nước có chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và nhiệm vụ của mình”. Thống nhất cao với nội dung này, theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, nhà giáo được quan tâm, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất, tinh thần để thể hiện vai trò và bảo đảm điều kiện để thực hiện nhiệm vụ của mình chính là động lực để nhà giáo yên tâm cống hiến, vị thế nhà giáo được nâng lên phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ