Chung tay đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống, học đường

Chung tay đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống, học đường
(GD&TĐ) - Ngày 26/6, tại Thành Phố Hải Phòng, liên Bộ Giáo dục- Đào tạo, Bộ Công an và báo Nhân Dân tổ chức buổi gặp mặt điển hình "Chung tay giảm cầu ma tuý, HIV/AIDS" trong thanh- thiếu niên, học sinh- sinh viên giai đoạn 2006- 2010.
Đồng chí Đinh Thế Huynh. Ảnh, gdtd.vn
Đồng chí Đinh Thế Huynh. Ảnh, gdtd.vn
Phát biểu khai mạc, đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân nêu rõ: đây là dịp để tôn vinh những tập thể, cá nhân và động viên, cổ vũ lực lượng Công an nói riêng và các lực lượng, đoàn thể, tầng lớp nhân dân tích cực phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông. 

Cuộc gặp mặt này càng có ý nghĩa hơn khi cuộc vận động "Hai không" của Bộ GD-ĐT bước đầu có kết quả đáng khích lệ; đồng thời công tác phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trong học đường có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội có bước chuyển biến đáng ghi nhận, được nhân dân và dư luận đánh giá cao.
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương. Ảnh, gdtd.vn
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương. Ảnh, gdtd.vn
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục hậu cần cho biết: trong thời gian qua, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo của ngành giáo dục và các tổ chức, chính quyền trong cả nước đã thực hiện kế hoạch tổng thể phòng chống ma tuý giai đoạn 2006- 2010; nhiều băng nhóm tội phạm đã bị bắt hoặc bị tiêu diệt.
Tai nạn giao thông được kiềm chế, nhất là tại các thành phố lớn; tổ chức cai nghiện tập trung và tại cộng đồng trên 20 vạn lượt người mà trong đó chủ yếu là độ tuổi thanh- thiếu niên. 

Hai Bộ đã ký kết 5 kế hoạch liên tịch và liên ngành trong công tác phòng, chống ma tuý học đường; cho đến nay đã đẩy lùi hẳn tình hình tội phạm và nghiện ma tuý trong học sinh- sinh viên, (số lượng đối tượng này năm 2010 giảm 60% so với năm 2006)

Trong thời gian qua, sát cánh cùng lực lượng an ninh trong cuộc đấu tranh phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội đã có những điển hình xuất sắc về dự cuộc gặp mặt  Đây là những bông hoa đẹp nhất xứng đáng được biểu dương và tôn vinh trên mặt trận phòng chống ma tuý, đẩy lùi tai, tệ nạn xã hội ra khỏi học đường. 

Điển hình là Thượng uý Trần Anh Tuấn, cảnh sát khu vực phường Ngô Quyền, thành phố Nam Định luôn tận tâm dành nhiều thời gian công sức, thường xuyên gặp gỡ gia đình và thanh thiếu niên hư thuyết phục điều hơn lẽ phải giúp đỡ họ trở về hoàn lương.
Tấm gương của Trần Song Khoa chuyên gia liên kết mạng lưới và hỗ trợ hoạt động của dự án "Thúc đẩy sự tham gia tự nguyện của những người sống với HIV/AIDS" xứng đáng để nhiều người cùng cảnh ngộ học hỏi. Khoa đã từ bỏ ma tuý và xây dựng, nhập hơn 10 ngàn trang tài liệu xây dựng trang web: htttp: www.heronaids.com; và hiện trang web của Khoa đã thu hút hàng triệu lượt người truy cập. Khoa còn cảm hoá được Nguyễn Lê Quang Nhật đã từng nghiện ma tuý, từ bỏ được "cái chết trắng" tham gia quản lý trang web của mình một cách hiệu quả.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý. Ảnh, gdtd.vn
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý. Ảnh, gdtd.vn
Cá biệt như Phạm Thị Huệ, nhiễm căn bệnh thế kỷ của chồng nhưng chị đã vượt qua tất cả để trở thành Anh hùng Châu Á, điển hình xuất sắc nhất trong phong trào phòng, chống HIV/AIDS.

Đại Đức Việt Hoà, Chùa Thịnh Đạt, Hà Nam đã cứu vớt nhiều người lầm lạc sa vào ma tuý. Hay như ông Nguyễn Phúc Cương, người bào chế ra bột dinh dưỡng D40 để giúp các những người nghiện ma tuý, bệnh nhân AIDS chữa bệnh...
Phát biểu bế mạc buổi gặp mặt điển hình "Chung tay giảm cầu ma tuý, HIV/AIDS" trong thanh- thiếu niên, học sinh- sinh viên, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý chia sẻ: tất cả những điển hình trên đây đều xứng đáng là tấm gương cho mọi người học hỏi về nghị lực phi thường đã vượt qua số phận "cái chết trắng" để xây dựng lại cuộc sống, hoà nhập cộng đồng.

Để đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT, Bộ Công an cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn, có giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tác hại của tệ nạn xã hội và kiềm chế sự gia tăng của tệ nạn ma tuý- HIV/AIDS.

Đồng thời, các cấp các ngành cần chủ động tích cực tham gia công tác này; để mỗi gia đình, mỗi cơ quan, trường học thực sự trở thành những pháo đài vững chắc, trong sạch, lành mạnh, không có ma tuý, HIV/AIDS trong giai đoạn 2010- 2015.

Tại buổi gặp mặt: Bộ GD-ĐT đã tặng bằng khen cho 37 cá nhân và cờ thi đua cho 5 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Chung tay giảm cầu ma tuý, HIV/AIDS" trong thanh thiếu niên, học sinh- sinh viên giai đoạn 2006- 2010.
 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý  trao tặng bằng khen cho 37 cá nhân cờ thi đua cho các tập thể.  Ảnh, gdtd.vn

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ