Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay

Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay

(GD&TĐ) - Đây là chủ đề Hội nghị nêu lên ý kiến và kiến nghị của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc VN diễn ra hôm nay (31/7) tại cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hội nghị do Ban thường trực Uỷ ban TW Mặt trận Tổ quốc VN phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Ban thường trực Uỷ ban TƯ Mặt trận Tổ quốc VN, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị, Ban chủ nhiệm các Hội dồng tư vấn và một số uỷ viên Hội đồng tư vấn Khoa học - Giáo dục của Uỷ ban TƯ Mặt trận Tổ quốc VN,  cùng đại diện Ban tuyên giáo TƯ, Ban dân vận TƯ, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ GD&ĐT, các đoàn thể chính trị - xã hội và các chuyên gia về lĩnh vực GD-ĐT...

Tại Hội nghị, các đại biểu,  nhân sĩ, trí thức, chuyên gia có uy tín trong xã hội , đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức đoàn thể, các hội đồng tư của Uỷ ban TW Mặt trận Tổ quốc VN đã phát biểu ý kiến trao đổi về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo hiện nay.

Với những lập luận sắc bén, giàu giá trị thực tế,  đứng ở nhiều góc cạnh khác nhau để tiếp cận vấn đề, GS Hồ Ngọc Đại, GS Văn Như Cương... đã đưa ra những  hiến kế trong "Giải pháp nâng cao chất lượng GD phổ thông";  GS Trần Phương, GS Hoàng Xuân Sính, GS Nguyễn Minh Thuyết, GS Nguyễn Mậu Bành, GS Phạm Minh Hạc tập trung vào các giải pháp "Huy động và sử dụng nguồn lực cho sự nghiệp GD - ĐT", Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, GD trung học chuyên nghiệp, CĐ, ĐH", "Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học"  và "Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo"...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao và bày tỏ sự trân trọng  trước những đóng góp, hiến kế tâm huyết, thể hiện trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm quí báu của các đại biểu.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: Vai trò to lớn của GD - ĐT là tạo ra một nguồn giá trị gia tăng  to lớn thúc đẩy xã hội phát triển. Quốc gia nào tạo ra được nguồn giá trị gia tăng nhanh nhất, bền vững nhất chính là nhờ đã tập trung đầu tư cho GD - ĐT. Cách dạy như hiện nay cho hiệu quả thấp, sản phẩm đào tạo không đạt yêu cầu.

Để nâng cao chất lượng GD, chúng ta phải xác định đổi mới tư duy về phát triển GD, xác định mục tiêu đào tạo cho từng bậc học, cấp học, khi đã xác định sản phẩm đào tạo của từng cấp học là như thế nào thì mới có thể  đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp, học sinh cần học cái gì thì dạy cái đó, tập trung dạy người thông qua dạy chữ, thiết kế nội dung chương trình hợp lý sẽ liên quan trực tiếp đến chất lượng người thầy....

Những nút thắt cản trở GD phát triển có thể gỡ được, nhưng phải gỡ dần, chỉ riêng một mình Bộ GD&ĐT không làm nổi,  cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội, của mỗi gia đình...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trân trọng ghi nhận những đề xuất, những giải pháp hiến kế giàu trí tuệ và đầy tinh thần trách nhiệm của những người luôn tâm huyết, cống hiến cho sự nghiệp phát triển nền giáo dục của đất nước.

Những đóng góp thiết thực này sẽ giúp Bộ GD&ĐT hoàn thiện hơn nữa  bản dự thảo Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" trình Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương Đảng khóa XI xem xét phê duyệt trong thời gian tới.

Kỳ Vũ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.