Học viện Quân y - dấu ấn 40 năm đào tạo tiến sĩ

GD&TĐ - Sáng nay 6/3/2019, tại Hà Nội, Học viện Quân y đã tổ chức Hội nghị tổng kết 40 năm đào tạo tiến sĩ và lễ bảo vệ luận án tiến sĩ thứ 1.000 cho nghiên cứu sinh Đào Ngọc Bằng. Tham dự có đại diện Bộ Quốc phòng; Bộ GD&ĐT; Bộ Y tế; các bệnh viện trên cả nước, cùng đông đảo các nhà khoa học và học viên Học viện Quân Y.

Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết phát biểu
Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết phát biểu

Chặng đường 40 năm đào tạo tiến sĩ ở Học viện Quân y đạt được nhiều thành tích, đã và đang góp phần to lớn cho sự nghiệp đào tạo sau đại học nói chung và đào tạo tiến sĩ nói riêng của nhà trường. Học viện Quân y đã ghi dấu ấn, là một trong những cơ sở đào tạo đầu tiên trong cả nước đào tạo Phó tiến sĩ y học và phó tiến sĩ dược học uy tín và chất lượng.

Đổi mới tuyển sinh, các đề tài nghiên cứu sinh được tư vấn lựa chọn bởi các Hội đồng chuyên môn sâu, kết hợp y học lâm sàng với y học cơ sở, y học hiện đại để có những đề tài tiến sĩ tốt, theo hướng cập nhật các lĩnh vực quan tâm trong nước và trên thế giới. Học viện đặc biệt chú trọng đầu tư nhiều trang thiết bị, hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, các viện nghiên cứu chuyên ngành.

Học viện cũng giám sát chặt chẽ quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra. Nhiều luận án tiến sĩ đã được ứng dụng trong thực tiễn, đưa ra các sản phẩm ứng dụng trong chẩn đoán, dự phòng, tiên lượng và điều trị. Nhằm nâng cao chất lượng tiến sĩ, trình độ chuyên môn của nghiên cứu sinh, Học viện Quân y đang từng bước tiệm cận với quốc tế.

Từ năm 2015 đến nay, 100% bác sĩ nội trú, một số luận văn cao học và luận án tiến sĩ đã viết và bảo vệ bằng tiếng Anh. Trong tổng số tiến sĩ Học viện Quân y đã đào tạo có 45% quân y, 54,4% dân y, 0,6% bạn Lào và Campuchia. Đặc biệt, trong các chuyên ngành đào tạo tiến sĩ hiện nay, ngoài lĩnh vực y học quân sự đặc thù, Học viện Quân y là nơi duy nhất có đào tạo tiến sĩ chuyên ngành phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và y học tái tạo của Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, khẳng định: Trong suốt quá trình 70 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện Quân y đã có những đóng góp to lớn vào quá trình xây dựng và phát triển của ngành Quân y nói riêng và ngành y tế nói chung, góp phần quan trọng trong việc điều trị cứu chữa thương bệnh binh, bệnh nhân, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe sức khỏe của nhân dân.

Đặc biệt trong 40 năm liên tục đào tạo nghiên cứu sinh, Học viện Quân y đã bổ sung một lực lượng thầy thuốc đáng tự hào cho ngành Y tế. Với những kiến thức cập nhật đã được trang bị một cách có hệ thống ở trình độ cao, đây sẽ là lực lượng cán bộ nòng cốt và đầy tiềm năng để có thể giải quyết được những vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác đào tạo và trong công tác chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Tại Hội nghị, đánh dấu chặng đường 40 năm đào tạo tiến sĩ và chào mừng 70 năm ngày truyền thống, Học viện Quân y đã tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ thứ 1.000 cho nghiên cứu sinh Đào Ngọc Bằng  với đề tài: Nghiên cứu hiệu quả điều trị giảm thể tích phổi qua nội soi phế quản bằng van một chiều ở bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính. Nghiên cứu sinh bảo vệ đề tài trước hội đồng bằng tiếng Anh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.