Trung Quốc: Dừng cho HS đeo thiết bị phát hiện sóng não gây tranh cãi

HS sử dụng vòng đeo theo dõi sóng não tại một trường tiểu học ở Junhua, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
HS sử dụng vòng đeo theo dõi sóng não tại một trường tiểu học ở Junhua, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Chiếc vòng này được cho là có tác dụng phát hiện sóng não của HS để giúp các em tập trung hơn – theo Beijing News. Chiếc vòng này là nguồn cơn của các cuộc thảo luận và tranh cãi trong cộng đồng mạng, các bậc phụ huynh và các chuyên gia GD.

Nhà sản xuất nói về chiếc vòng

Công ty BrainCo Inc có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ là nhà cung cấp các sản phẩm công nghệ đào tạo nhận thức, trong đó có chiếc vòng trên. Họ đã đưa ra tuyên bố trước những lo ngại ngày càng tăng về việc sử dụng chiếc vòng này.

Theo đó, công ty cho biết những chiếc vòng của họ nhằm giúp HS xây dựng khả năng tập trung thay vì theo dõi những suy nghĩ và sự cố gắng của các em.

Trường tiểu học Jinhua Xiaoshun đã sử dụng vòng BrainCo được gắn các thiết bị giúp phát hiện hoạt động của não trong một số lớp học của mình để đảm bảo HS tập trung hơn trong lớp – hãng tin The Wall Street Journal cho biết.

Theo trang web của BrainCo, những chiếc vòng trên có thể đo tình trạng của não như mức độ tập trung, thư giãn, thiền định và nó được áp dụng trong các lĩnh vực GD, đào tạo nhận thức, thể dục và sức khỏe.

“Các sản phẩm được thiết kế dựa trên công nghệ điện não đồ (EEG) với mục tiêu cải thiện sự tập trung và chức năng điều hành cho con người thông qua việc tự đào tạo” – giám đốc điều hành Han Bicheng của Brainco nói.

Theo các chỉ dẫn của sản phẩm, GV và phụ huynh có thể được thông báo nếu HS tập trung vào việc học qua các màu sắc thể hiện trên chiếc vòng.

Ông Han cho biết các sản phẩm của công ty đã bán tại 15 quốc gia, bao gồm Mỹ, Tây Ban Nha, Mexico và Brazil. Đến nay, hàng ngàn chiếc vòng (giá 497 USD/c) được bán tại Trung Quốc.

Công ty BrainCo nhấn mạnh rằng giáo viên không có quyền truy cập dữ liệu của từng học sinh.
 Công ty BrainCo nhấn mạnh rằng giáo viên không có quyền truy cập dữ liệu của từng học sinh.

Ý kiến của chuyên gia

“Tôi nghĩ rằng có thể thử nó vì nó giúp rèn luyện và theo dõi các thói quen học tập tốt của trẻ em trong lớp học” – một phụ huynh có con học tại trường Junhua nói.

“Tất cả phụ thuộc vào việc chiếc vòng có thể giúp người đeo cải thiện được điểm số hay không. Đôi khi người lớn cũng gặp khó khăn trong việc tự chủ vì thiếu các thói quen tốt” – phụ huynh trên cho biết.

Tuy nhiên, những người khác lại có ý tưởng khác nhau liên quan tới việc sử dụng các sản phẩm như vậy tại lớp học.

Một giáo sư ngành khoa học thần kinh nhận thức từng nghiên cứu về sự phát triển và học tập của trẻ em trong 10 năm nói rằng, khả năng nhận thức của một người được xác định bằng hoạt động của toàn bộ bộ não. Chiếc vòng trên chỉ phát hiện một phần não thông qua một số điện cực thì chưa đủ.

Vị giáo sư giấu tên này cũng nghi ngờ về độ chính xác của dữ liệu thu thập được. “Những thiết bị như vậy có thể giúp GV cải thiện và sửa đổi phương pháp giảng dạy, nhưng có thể gây thêm phiền toái và gánh nặng cho HS” – bà nói.

Theo giáo sư trên, những công nghệ tiên tiến nên được áp dụng như những công cụ bổ sung và cải thiện chất lượng GD, thay vì can thiệp và gây cản trở đối với tính cách cá nhân và tiềm năng của HS”.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ