Ép học sinh tiểu học viết chữ đẹp là bất công

GD&TĐ - Sau khi đăng bài Luyện chữ đẹp dưới góc nhìn đa chiều, Tòa soạn nhận được nhiều ý kiến trao đổi. Xin gửi tới bạn đọc bài viết của PGS.TS Nguyễn Hữu Hợp - Giảng viên Khoa GD Tiểu học (Trường ĐHSP Hà Nội).

Ép học sinh tiểu học viết chữ đẹp là bất công
Ai cũng thích cái đẹp, trong đó có chữ đẹp. Những người ủng hộ viết chữ đẹp thì đưa ra luận cứ là "nét chữ, nết người", "rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận"... đều là cách nhìn thiển cận, sai trái.

Tôi xin nêu ra một số "mặt trái" của việc ép học sinh viết chữ đẹp.

Một là, ép viết chữ đẹp làm chậm tư duy của trẻ, bởi lẽ, khi các em nắn nót, các em chỉ tập trung vào nét chữ, mà không tập trung vào nội dung, vào quá trình tư duy. 

Trong lúc đó, tư duy là yếu tố quan trọng hàng đầu trong giáo dục. Thật không sai, nếu nói rằng ép viết chữ đẹp làm hỏng mục tiêu, làm giảm chất lượng và hiệu quả giáo dục. 

Rất nhiều giáo viên tiểu học, khi nói chuyện với tôi, khẳng định, những em viết chữ đẹp thường "chậm". Như tôi nói ở trên, hầu hết các vĩ nhân đều viết chữ xấu.

Hai là, trẻ em tay còn yếu mềm, hệ thần kinh chưa vững. Do đó, viết nắn nót là một công việc khó khăn, khổ ải đối với các em. Viết quá nhiều như vậy làm cho tay các em nhanh mỏi, ảnh hưởng xấu đến không chỉ hệ cơ, hệ xương mà còn hệ thần kinh của trẻ.

Ba là, bị ép viết chữ đẹp nhiều nên nhiều trẻ hình thành một số nét tính cách xấu như cáu bẳn, chán học, sợ học, lừa dối, thậm chí có thái độ không đúng mực với cô giáo của mình như nói tục, chửi bậy (vì không hài lòng với việc bị giáo viên bắt tập viết nhiều quá...).

Bốn là, chính giáo viên cũng có những yếu tố tiêu cực, như cắt xén các tiết học khác để dành cho viết chữ đẹp, bắt những học sinh viết chữ xấu thay vở mới để luyện chữ đẹp, yêu cầu những em chữ đẹp viết hộ những em chữ xấu để có thành tích...

Theo tôi, nên coi chữ đẹp là "phạm trù" thẩm mỹ, không nên coi nó thuộc phạm trù ngôn ngữ. Cần yêu cầu học sinh viết sao cho đủ nét để người khác đọc được, bản thân mình đọc được là đủ. 

Tôi có dịp trao đổi với một số GS người Đức, Úc thì được biết, ở nước họ, người ta không bắt học sinh viết chữ đẹp, lại càng không có chuyện thi “phong trào” viết chữ đẹp!

Tôi thấy ép học sinh tiểu học viết chữ đẹp là bất công. Bởi lẽ, người lớn có viết được như học sinh tiểu học viết không, tại sao lên các cấp học khác lại không còn yêu cầu chữ đẹp?

Thời đại này viết chữ đẹp để làm gì, khi mà hầu như khi cần đẹp chúng ta đều dùng máy tính, máy in, kể cả viết giấy khen.

Tôi thấy, ép học sinh viết chữ đẹp chỉ mang lại "danh tiếng", "thành tích" cho giáo viên, cho nhà trường, cho các cấp quản lý giáo dục mà thôi, trẻ em hầu như không được gì mà chịu tổn hại nhiều.

Đã đến lúc giáo dục cần xem xét lại các phong trào của mình. Hãy đặt lợi ích của học sinh lên trên hết!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tiêm kích F-16 của Venezuela.

F-16 và cuộc đối đầu với Mỹ

GD&TĐ - Theo chuyên trang quân sự Eurasian Times, Mỹ từng giúp Venezuela trở thành quốc gia Mỹ Latin duy nhất có tiêm kích F-16 trong suốt nhiều năm.

Phát động cuộc thi The Audit Race 2025

Phát động cuộc thi The Audit Race 2025

GD&TĐ - Lễ phát động Cuộc thi The Audit Race 2025 do Câu lạc bộ Kiểm toán viên tương lai - Đại học Kinh tế Quốc đã chính thức diễn ra.

VinUni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

VinUni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

GD&TĐ - Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa.