Edmunds: Toàn cảnh thị trường ô tô Mỹ năm 2010

Edmunds: Toàn cảnh thị trường ô tô Mỹ năm 2010

(GD&TĐ) - 2010 là một năm có đủ các cung bậc thăng, trầm của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Edmunds đã đưa ra tổng kết về những xu hướng chính trong năm qua tại Mỹ.

Xe tải và xe hạng trung bán chạy hơn so với xe cỡ nhỏ và xe hybrid

Những chiếc xe bán tải của Ford rất được ưa chuộng
Những chiếc xe bán tải của Ford rất được ưa chuộng

Trong khi doanh số xe mới có xu hướng đi lên, dự kiến đạt khoảng 1.127.000 xe, một số phân khúc đã vươn lên dẫn trước. Giá xăng ổn định cũng có nghĩa là người tiêu dùng, đặc biệt là những người đã hoãn lại ý định mua xe trong thời kỳ suy thoái sẽ sẵn sàng chi tiền cho những chiếc xe tải và SUV. Kết quả là doanh số của dòng xe tải dự kiến sẽ tăng 14,9% so với năm 2009, dòng xe SUV tăng 21,3% và dòng sedan hạng trung tăng 7,8%.  Trong khi đó, doanh số của những chiếc Hybrid giảm 8,1% còn dòng xe cỡ nhỏ chỉ tăng 1,1%.

“Nhiều chiếc xe tải và xe SUV mới được mua bởi các nhà thầu hoặc những người ưa thích dòng xe này nhưng trì hoãn mua xe để chờ đợi đến khi nền kinh tế được cải thiện. Dòng sedan hạng trung cũng đã thắng lớn vì có được những sản phẩm mới ấn tượng, nắm bắt được tâm lý tương đối bảo thủ của người mua xe”, Michelle Krebs – một nhà phân tích của Edmunds.com cho biết “Sức mua đối với những chiếc xe Hybrid và xe cỡ nhỏ không được cao. Bởi lẽ không có nhiều mẫu xe mới thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng và cũng một phần là do nền kinh tế, khách hàng truyền thống của dòng xe này có xu hướng chọn mua những chiếc xe đã qua xử dụng nhiều hơn.”

Hầu hết các hãng ô tô đều cắt giảm mức ưu đãi,  trừ các thương hiệu Nhật Bản

Trong khi Lexus tăng mức ưu đãi thì hai đối thủ Mercedes và BMW lại cắt giảm.
Trong khi Lexus tăng mức ưu đãi thì hai đối thủ Mercedes và BMW lại cắt giảm.

Dữ liệu TCISM (True cost of  incentivesSM) của Edmuds.com cho thấy, mức ưu đãi của các thương hiệu Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc giảm so với năm 2009 trong khi của các thương hiệu đến từ Nhật Bản lại tăng. Trung bình, mỗi chiếc xe của Nhật được bán với mức ưu đãi 1.968 usd, tăng 331 usd so với năm ngoái. Trong khi tỉ lệ trung bình đối với các xe của Mỹ giảm 433 usd, của châu Âu giảm 804 usd và Hàn Quốc giảm 902 usd.

Giá bán của những chiếc xe đã qua sử dụng tăng cao do “hiệu ứng thay thế”

Nếu bạn nghĩ rằng những chiếc xe cũ luôn rẻ hơn xe mới, hãy cẩn thận!
Nếu bạn nghĩ rằng những chiếc xe cũ luôn rẻ hơn xe mới, hãy cẩn thận!

Giá giao dịch trung bình của những chiếc xe cũ hiện tại đang ở mức 19.345 usd so với 16.586 usd của năm ngoái. Do suy thoái kinh tế, người mua sắm xe sẽ quay sang những chiếc xe cũ “Người tiêu dùng sẵn sàng thay thế từ những chiếc xe được bảo hiểm sang không bảo hiểm hoặc xem xét những chiếc xe đã qua sử dụng”, Karl Brauer – một chuyên gia phân tích của Edmunds.com cho biết “Trớ trêu là ở chỗ, trong khi nhu cầu tăng cao thì nguồn cung lại giảm dẫn tới một thực tế là nhiều chiếc xe mới qua sử dụng lại có giá bán cao hơn hẳn những chiếc xe mới. Bởi lẽ, những người có ý định mua xe cũ thậm chí còn không thảm khảo qua những chiếc xe mới”. Các nhà phân tích của Edmunds.com dự đoán doanh số xe cũ xe tăng lên 3,7% so với năm ngoái.

Thu hồi xe và khiếu nại tăng cao

Toyota là tâm điểm với các vụ khiếu nai, thu hồi xe và các khoản tiền phạt kỷ lục
Toyota là tâm điểm với các vụ khiếu nai, thu hồi xe và các khoản tiền phạt kỷ lục

Theo số liệu của NHTSA, có tới 19,1 triệu xe bị thu hồi trong năm 2010, tăng đáng kể so với mức trung bình 13,4 triệu chiếc từ năm 2005 đến 2009. Gần 41.000 khiếu nại cho các mẫu xe được sản xuất trong quãng thời gian 2005-2010, tăng gấp đôi so với năm 2009. “Nhìn vào xu hướng hằng năm, số lượng các khiếu nại luôn tăng lên từ 3.000 đến 5.000 so với năm trước đó, do ngày càng nhiều người tiếp cận với quy trình làm việc trực tuyến”. Mặc dù vậy, số lượng các chiến dịch thu hồi của NHTSA trong năm nay lại giảm so với năm ngoái.

Công nghệ mới mang lại nhiều lợi ích hơn

Mylink của GM OnStar mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng
Mylink của GM OnStar với rất nhiều tính năng tiên tiến

Phần lớn những công nghệ mới giúp cho những chiếc xe trở nên an toàn hơn, hiệu quả và thuận tiện hơn. Có thể kể đến một vài công nghệ trong danh sách top 10 của Edmunds.com như:

- Hệ thống phát hiện người đi bộ cùng công nghệ phanh hoàn toàn tự động của Volvo: hệ thống này sử dụng radar và camera để xác định người đi bộ ở phía trước và tự động dừng xe.

- Eco Pedal của Infiniti: khi hệ thống này đẩy chân ga ngược trở lại, tức là tài xế đang lãng phí nhiên liệu.

- Ứng dụng MyLink của GM OnStar: cho phép lái xe sử dụng điện thoại thông minh để xác định vị trí của chiếc xe trong bãi đậu, khóa hoặc mở khóa các cửa ra vào cũng với rất nhiều những tính năng tiện lợi khác.

Hoàng Minh (Theo TheAutoChannel)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ