Đường dây mang thai hộ người Trung Quốc hoạt động trái phép ra sao?

Đường dây mang thai hộ trái phép do người Trung Quốc tổ chức hoạt động chặt chẽ qua 3 nước Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc và yêu cầu phụ nữ Việt Nam sinh con thành công mới nhận đủ tiền.

Đường dây mang thai hộ người Trung Quốc hoạt động trái phép ra sao?

Ngày 2-1, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM, cho biết đã bóc gỡ đường dây tổ chức mang thai hộ trái phép với tính chất xuyên quốc gia và đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Cai GuoLin (37 tuổi), Cai GuoFang (54 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Hoàng Thị Thu Trang (27 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên), Triệu Thị Hằng (41 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thị Mai Anh (24 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Ninh) để điều tra tội "tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại".

Sinh con thành công mới nhận đủ tiền

Theo hồ sơ vụ án, Cai GuoLin và Cai GuoFang cùng làm thuê cho Cai GuoYong, quốc tịch Trung Quốc. Trong thời gian làm thuê, GuoYong chỉ đạo GuoLin và GuFang sang Việt Nam tìm người mang thai hộ và đến phòng khám Thiên Hòa (của người Trung Quốc) trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tìm người phiên dịch.

Đầu tháng 9-2018, GuoLin sang Việt Nam và thuê khách sạn ở Hà Nội lưu trú để tổ chức hoạt động đường dây mang thai hộ. Sau đó, GuoLin đến phòng khám Thiên Hòa gặp bác sĩ Apo (quốc tịch Trung Quốc) và được bác sĩ này giới thiệu Trang (y tá phòng khám) làm người phiên dịch.

GuoLin cho Trang biết mục đích sang Việt Nam là tìm người mang thai hộ cho người Trung Quốc bằng biện pháp cấy phôi thai từ tinh trùng và trứng của người khác vào tử cung người mang thai hộ. GuoLin thuê Trang tìm người mang thai hộ, làm phiên dịch trong quá trình thỏa thuận giá và thời gian đi Campuchia cấy phôi. Mỗi chuyến đi Campuchia, Trang được lo chi phí đi lại, sinh hoạt và được trả công 5 triệu đồng/người.

Nhận lời, Trang đến cổng Bệnh viện phụ sản Trung ương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) dò hỏi những người bán nước giải khát và được giới thiệu gặp Hằng là người bán báo dạo. Trang nói tìm người mang thai hộ, nếu thành công, phía Trang đưa cho Hằng 300 triệu đồng, còn Hằng tự thỏa thuận giá cả với người mang thai hộ.

Khi Hằng đồng ý tham gia, Trang đã giới thiệu cho GuoLin gặp Hằng. GuoLin nói trong trường hợp cấy phôi thai không thành công, GuoLin cũng đưa Hằng 15 triệu đồng tiền môi giới và đưa người mang thai hộ 10 triệu đồng.

GuoLin giải thích thủ tục mang thai hộ phải thông qua khám sức khỏe, nếu đạt sẽ sang Campuchia cấy phôi thai rồi trở về Việt Nam dưỡng thai, những tháng gần sinh nở thì bắt buộc sang Trung Quốc. Trong thời gian mang thai, người phụ nữ mang thai hộ chỉ nhận được 20 triệu đồng/tháng, cho đến khi sinh con thành công mới được nhận đủ tiền.

"Bay tới bay lui" sinh con cho người Trung Quốc

Tiếp đó, tháng 9-2018, Hằng giới thiệu chị N.T.T. cho đường dây. Sau đó đường dây tổ chức cho chị T. khám sức khỏe, mua vé máy bay đưa sang một bệnh viện phụ sản tại Phnom Penh (Campuchia) để cấy phôi thai. Sau đó đưa chị T. về lại Việt Nam dưỡng thai. Hiện chị T. được đưa sang Trung Quốc tiếp tục dưỡng thai chờ sinh con và chưa rõ cụ thể thông tin.

Thấy dễ dàng môi giới mang thai hộ, GuoLin kêu Hằng tìm thêm người mang thai hộ cho đường dây. Tháng 11-2018, Hằng tiếp tục móc nối với nhiều người và gặp được Mai Anh. Qua trao đổi, Mai Anh nhận mang thai hộ với giá 280 triệu đồng (Hằng "ăn bớt" 20 triệu đồng so với giá 300 triệu đồng).

Mai Anh chịu mang thai hộ và "kiêm" môi giới cho nhiều phụ nữ mang thai hộ. Mai Anh tạo tài khoản trên mạng xã hội, kết nối nhu cầu và chọn được 6 phụ nữ ở nhiều tỉnh thành. Tất cả 6 phụ nữ đều được khám sức khỏe và chuẩn bị quá trình mang thai hộ. Thời điểm này, GuoFang cũng có mặt ở Việt Nam để hỗ trợ GuoLin, giám sát và điều hành đường dây.

Đường dây mang thai hộ người Trung Quốc hoạt động trái phép ra sao? - Ảnh 3.

Công an thu giữ tang vật trong đường dây mang thai hộ trái phép - Ảnh: A.X

Đến ngày 11-12, GuoLin, GuoFang, Trang, Hằng, Mai Anh tổ chức đưa 6 phụ nữ chịu mang thai hộ sang Campuchia cấy phôi thai. Tuy nhiên, do chưa kịp làm hộ chiếu nên cả nhóm vào TP.HCM rồi dự định đi theo đường tiểu ngạch sang Campuchia.

Khi tới TPHCM, nhóm thuê phòng ở khách sạn Kiều Hương trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường 6, quận 3) "hội quân" chuẩn bị đi sang Campuchia. Thời điểm này, một phụ nữ mang thai hộ trong nhóm sợ bị lừa đảo bán sang nước ngoài nên âm thầm cầu cứu gia đình và gia đình báo công an.

Nhận tin báo, ngày 13-12, lực lượng Công an quận 3 phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM ập vào khách sạn, đưa tất cả những người liên quan về làm việc. Qua nhiều ngày đấu tranh khai thác, những người tổ chức hoạt động trong đường dây đã khai nhận hành vi phạm tội.

Theo Tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ