Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) chuẩn bị nhận thêm 97 máy bay chiến đấu Tejas Mk 1A và Tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL) dự kiến sẽ sớm nhận được thêm đơn đặt hàng.
Đối với Tejas, đây sẽ là hợp đồng thứ hai sau khi ký kết thỏa thuận vào năm 2021, đặt mua 73 tiêm kích và 10 máy bay huấn luyện với giá 6,5 tỷ USD cho IAF.
Nhưng hiện tại, giá trị đã biết của hợp đồng mới được xác định trong khoảng 650 tỷ rupee, tương đương 7,7 tỷ đô la, đây là thông tin gây sốc đối với giới truyền thông.
Hiện tại chúng ta đang nói về giá của một chiếc Tejas Mk 1A trong khoảng 79 triệu USD theo hợp đồng nội bộ, và chỉ dành cho bản thân chiếc máy bay, không có vũ khí.
So với hợp đồng ký năm 2021, giá tiêm kích nội địa của Ấn Độ chính thức tăng thêm 1 triệu USD. Và khi nói đến lô thứ hai với quy mô lớn, có thể mong đợi chi phí sẽ giảm, nhưng thực chất điều này đã không xảy ra.
Như vậy chiếc Tejas ở một mức độ nào đó, đã loại bỏ quan niệm rằng đây là máy bay chiến đấu nội địa "chất lượng cao và giá thành rẻ".
Tiêm kích Tejas bay cùng Rafale và Su-30MKI. |
Đặc biệt cần lưu ý, quá trình phát triển Tejas đã bắt đầu từ năm 1983 với mục đích thay thế MiG-21. Dự án được phê duyệt vào năm 1990, nhưng phải 11 năm sau nó mới cất cánh lần đầu tiên. Tejas được đưa vào hoạt động từ năm 2015 và chính thức trực chiến vào năm 2019.
Cho đến nay, Ấn Độ đã sản xuất khoảng 50 tiêm kích loại này cùng với các nguyên mẫu thử nghiệm. Một vấn đề nữa là quá trình phát triển quá dài khiến Tejas nhanh chóng trở nên lỗi thời, cho nên việc phát triển phiên bản hiện đại hóa Mk 2 của nó đã được tiến hành.
Bất chấp dự án có một vài điểm sáng như cho phép phát triển công nghệ quân sự, giảm phụ thuộc vào nước ngoài và mang lại hiệu ứng mạnh mẽ cho nền kinh tế khi có khoảng 500 công ty Ấn Độ tham gia sản xuất Tejas, đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều việc làm và thuế, nhưng mức giá như trên của tiêm kích nội địa vẫn bị chỉ trích nặng nề, khi nhiều ý kiến cho rằng "không xứng đáng".
Tiêm kích Tejas phiên bản hải quân của Ấn Độ cất - hạ cánh từ tàu sân bay INS Vikrant. |