Phương tiện này hiện đang chuẩn bị cho các chuyến bay thử nghiệm. Nguyên mẫu đầu tiên của chiếc UAV này chính thức ra mắt vào tháng 12 năm 2023, và tới cuối tháng 2 năm 2024, những bài kiểm tra đầu tiên trên mặt đất đã bắt đầu.
Được biết máy bay không người lái vận tải HH-100 của Trung Quốc có trọng lượng cất cánh 2 tấn, chở được tới 700 kg hàng hóa, tầm bay tối đa lên đến 520 km, trần hoạt động 5.000 mét và tốc độ lớn nhất là 300 km/h.
Giới chuyên môn cho rằng các kỹ sư đang thử nghiệm HH-100 về khả năng thực hiện các thao tác độc lập trên đường băng, và công việc trong dự án này là một phần trong chương trình 10 năm của Trung Quốc nhằm tạo ra một ngành vận tải không người lái hoàn chỉnh.
Điều đáng lưu ý là hiện tại Trung Quốc không tiết lộ các chi tiết thú vị khác về dự án nói trên, đặc biệt là sức mạnh của động cơ, hệ thống điều khiển UAV vận tải này được bố trí như thế nào, số lượng sản xuất hàng loạt được lên kế hoạch...
Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng nhất chính là liệu chiếc UAV này sẽ chỉ có mục đích dân sự, hay nó là một sản phẩm có công dụng kép, phục vụ cả quân sự.
Thông số cơ bản của chiếc máy bay không người lái vận tải HH-100 của Trung Quốc. |
Kích thước của chiếc máy bay không người lái này vẫn chưa được thông báo, cũng như loại hàng hóa mà HH-100 có thể chở được, cũng như giới hạn nguồn lực cho việc sử dụng chiếc UAV này là bao nhiêu.
Tuy nhiên trong trường hợp này, chúng ta phải lưu ý rằng ngay từ ý tưởng, việc tạo ra một chiếc máy bay không người lái như vậy có vẻ khá hứa hẹn.
Theo nhận xét, công việc không chỉ là tạo ra một UAV cỡ lớn để chở hàng, mà còn liên quan tới sản xuất chiếc UAV với mức độ tự động hóa cao, đủ để sử dụng tại các sân bay kiểu "cổ điển", với sự can thiệp tối thiểu từ con người.
Máy bay vận tải không người lái cỡ lớn TVS-2MS Partizan của Nga. |