Đối thoại vì mục tiêu bảo vệ trẻ em tốt hơn

GD&TĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội đã diễn ra phiên đối thoại chính thức của Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 5 năm 2017 với chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Diễn đàn do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Ủy ban VH-GD-TN-TN&NĐ của Quốc hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng chủ trì.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan trò chuyện cùng các em tham gia Diễn đàn
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan trò chuyện cùng các em tham gia Diễn đàn

Phiên đối thoại này là hoạt động quan trọng nhất của Diễn đàn để các đại biểu cùng trao đổi về vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em với 200 trẻ em đến từ 48 tỉnh, thành phố và hai đơn vị là Làng trẻ em SOS Việt Nam, Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An.

Phát biểu tại phiên đối thoại, Thứ trưởng Bộ LĐ - TB&XH Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Năm 2017 đánh dấu có nhiều văn bản pháp luật, chính sách dành cho trẻ em có hiệu lực thi hành, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và lãnh đạo các địa phương đối với lĩnh vực trẻ em.

Đó là Luật trẻ em có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2017; Nghị định số 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường có hiệu lực từ ngày 05/9/2017; Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, Quyết định số 856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ủy ban quốc gia về trẻ em và nhiều chương trình, kế hoạch của các địa phương…

Tất cả các văn bản pháp luật, chính sách nêu trên đều nhằm mục tiêu bảo vệ trẻ em tốt hơn, bảo đảm thực hiện các quyền của trẻ em và mang lại những điều tốt đẹp hơn cho trẻ em.

Thứ trưởng đề nghị, tại Phiên đối thoại chính thức của Diễn đàn, với trọng trách là đại diện cho các bạn ở địa phương của mình, đại diện cho các nhóm thảo luận tại Diễn đàn và lớn hơn nữa là đại diện cho toàn thể trẻ em trên cả nước, các đại biểu trẻ em chủ động nêu vấn đề, ý kiến, nguyện vọng và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa, giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em để gửi tới lãnh đạo của các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức có liên quan.

Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 5 với chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” được tổ chức để trẻ em đề xuất các kiến nghị, sáng kiến về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em từ góc nhìn của trẻ em.

Trong hai ngày 24 và 25/8, 200 trẻ em đã chia thành 4 nhóm thảo luận theo 4 chủ đề: Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực trẻ em; Trẻ em với vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và tảo hôn; Trẻ em với vấn đề phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; Trẻ em với vấn đề phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Sau 2 ngày thảo luận, tại phiên đối thoại với lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đại diện trẻ em mạnh dạn nêu lên những vấn đề các em quan tâm cũng như những đề xuất, kiến nghị để các em được sống trong môi trường an toàn, không bạo lực xâm hại trẻ em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.