Đổi mới sáng tạo để trường học thân thiện

GD&TĐ - Trường THPT Bãi Cháy (Hạ Long, Quảng Ninh) đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục - hướng nghiệp để phụ huynh và học sinh cùng cảm nhận không khí học tập thân thiện và đổi mới sáng tạo.

Một buổi ngoại khoá của học sinh
Một buổi ngoại khoá của học sinh

Để trường học thân thiện

Thạc sĩ Lưu Hải Tiền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các thầy cô giáo của trường là những tấm gương sáng về đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Trong ý thức mỗi người đều quyết tâm giữ vững và phát huy danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia và chuẩn chất lượng giáo dục, bảo đảm các tiêu chuẩn và tiêu chí theo quy định. Chúng tôi đang nỗ lực để Trường THPT Bãi Cháy là ngôi trường thân thiện nhất trong lòng phụ huynh và học sinh!”.

Để hiện thực hoá quyết tâm này, Trường THPT Bãi Cháy thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Thực hiện đầy đủ và đúng các quy định của Điều lệ trường THPT. Đặc biệt trong đó là phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ nhà trường, thực hiện phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban Đại diện cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục toàn diện học sinh. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu là phát huy mạnh mẽ vai trò của Hội đồng trường, tạo mọi điều kiện để các tổ chức trong nhà trường hoạt động.

Sinh hoạt tổ chuyên môn, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn và chú trọng tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên “nghiên cứu bài học” và đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên là những công việc được đẩy mạnh. Cùng với đó là việc phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn, đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động của từng giáo viên, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học. Những nỗ lực to lớn của các thầy cô giáo đã và đang tạo nên đổi thay cho nhà trường, chất lượng dạy học tốt hơn, học sinh ham học, yêu trường, mến bạn nhiều hơn.

Giáo viên phải tích cực đổi mới sáng tạo

Thầy Hiệu trưởng Lưu Hải Tiền tâm sự: Trong năm học 2018 - 2019, nhà trường nỗ lực triển khai thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục. Chúng tôi yêu cầu các tổ/nhóm chuyên môn rà soát nội dung trong SGK hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học; bổ sung, cập nhật những thông tin mới thay thế những thông tin cũ, lạc hậu; xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp với nội dung đổi mới của năm học. Thực hiện chỉ đạo đó, các tổ/nhóm chuyên môn đã xây dựng các chủ đề, chuyên đề tích hợp liên môn được lãnh đạo nhà trường phê duyệt.

Hấp dẫn học sinh trong mỗi giờ lên lớp, trường đẩy mạnh tổ chức dạy học chuyên đề giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhà trường yêu cầu các tổ, nhóm chuyên môn tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh: Năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác… Giáo viên đã lựa chọn phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực phù hợp với tiến trình nhận thức khoa học để học sinh có thể tham gia vào hoạt động tìm tòi, sáng tạo, giải quyết vấn đề.

Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, giáo viên còn coi trọng việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường theo hình thức “hoạt động trải nghiệm sáng tạo”. Giáo viên hướng dẫn học sinh truy cập và tham gia các khóa học, bài học trên “trường học kết nối”; tổ chức, quản lý và hỗ trợ học sinh thực hiện các hoạt động học tập qua mạng. Cùng với đó là tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên “nghiên cứu bài học”: Tăng cường trao đổi, thảo luận, xây dựng các chủ đề, chuyên đề dạy học, cách thức triển khai dạy học chuyên đề, nghiên cứu bài học để rút kinh nghiệm, tháo gỡ những vướng mắc gặp phải khi giảng dạy thông qua các cuộc họp tổ chuyên môn, qua “trường học kết nối”.

Thực hiện đổi mới trong kiểm tra, đánh giá cũng là một trong những đổi mới tích cực của nhà trường hướng đến chất lượng. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Tuấn Nghĩa cho biết: “Kết hợp nhiều hình thức đánh giá theo năng lực học sinh đã đem lại hiệu quả tích cực, khuyến khích phong trào dạy tốt, học tốt trong toàn trường”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh Trường THPT chuyên Lào Cai cất điện thoại khi đến lớp. Ảnh: NTCC

Những tiết học không smartphone

GD&TĐ - Với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngành GD các địa phương đã chỉ đạo quản lý sử dụng điện thoại trong trường.

Silic hữu cơ có khả năng chống tia UV được tìm thấy trong bã mía.

Học sinh làm kem chống nắng từ bã mía

GD&TĐ - Hợp chất hữu cơ Silic có trong bã mía có thể thay thế kem chống nắng, giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím, là phát hiện của nhóm học sinh Hà Nội.

Ông Trần Duy Đông giới thiệu về giải pháp tổng thể cho phòng học thông minh 4.0.

Công nghệ phòng học thông minh

GD&TĐ - Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TPHCM vừa tổ chức giới thiệu công nghệ 'Giải pháp tổng thể cho phòng học thông minh 4.0'.

Sự tự đánh giá của một đứa trẻ trước hết xuất phát từ sự đánh giá của người khác về trẻ, và điều quan trọng nhất là sự đánh giá của cha mẹ. (Ảnh: ITN).

Lý do cha mẹ cần tin tưởng con

GD&TĐ - Để giáo dục và rèn luyện tốt cho trẻ một cách cơ bản, chúng ta nên nuôi dưỡng ý thức về giá trị bản thân của trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Văn khấn rằm tháng 10 Âm lịch năm 2024

Văn khấn rằm tháng 10 Âm lịch năm 2024

GD&TĐ - Theo truyền thống, vào ngày 15/11 âm lịch, các gia đình thường chuẩn bị lễ cúng gia tiên cùng bài văn khấn để nguyện cầu sức khỏe, bình an.