Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh: Bắt nhịp cùng Chương trình giáo dục phổ thông mới

GD&TĐ - Không “công thức” hay theo khuôn mẫu, cách kiểm tra, đánh giá học sinh đã và đang được giáo viên áp dụng linh hoạt; nhất là với giáo viên dạy lớp 1 – năm đầu tiên thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
Tiết tiếng Việt của lớp 1A - Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng, Thái Bình) do cô Đặng Thị Thu Lan giảng dạy. Ảnh: TG
Tiết tiếng Việt của lớp 1A - Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng, Thái Bình) do cô Đặng Thị Thu Lan giảng dạy. Ảnh: TG

Không còn khuôn mẫu

Giờ học tiếng Việt của lớp 1A - Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng, Thái Bình) do cô Đặng Thị Thu Lan trực tiếp giảng dạy thật sôi động. Không còn khuôn mẫu - học sinh ngồi trật tự và khoanh tay lên bàn, cô Lan cho phép trò thoải mái thể hiện những động tác hình thể để giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng trong giờ học. 

Có học sinh ngáp ngủ thành tiếng, cô chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng và hướng dẫn em cách thể hiện tế nhị hơn cho lần sau. Khi cô giảng bài, có học sinh đột nhiên nói to: “Cô cho em phát biểu”. Thay vì cáu gắt, bực tức vì bị cắt ngang, cô dừng lại bài giảng của mình và nhẹ nhàng mời em phát biểu. Em này đọc rành mạch các chữ cái mà cô vừa hướng dẫn, nhưng phát âm còn hơi ngọng. Cô dành lời khen cho học trò của mình và đề nghị cả lớp tặng bạn một tràng pháo tay. Sau đó, cô nhẹ nhàng hướng dẫn cách khi muốn phát biểu, sau đó tiếp tục bài giảng của mình. 

Tiết học cứ thế diễn ra trong không khí cởi mở, thân tình, “cô hướng dẫn, trò thi công” - thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ theo năng lực của mình. Mỗi khi học sinh trả lời đúng các câu hỏi, cô Lan luôn dành lời khen thích hợp, đồng thời sử dụng nhiều hình thức biểu dương trước lớp. Chẳng hạn: Đề nghị cả lớp vỗ tay hoặc cả lớp khen tổ 1, tổ 2 vì đã hăng hái xây dựng bài, hoặc tặng sticker. Có lúc cô để học sinh trong tổ tự nhận xét lẫn nhau, khi thì tổ này nhận xét nhóm kia. Qua đó, cô đã hình thành cho học sinh có ý thức thi đua trong học tập và rèn luyện. 

“Tôi thích sự linh hoạt trong đánh giá thường xuyên theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, giáo viên có thể sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói, chỉ ra cho học sinh biết chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa” – cô Lan bộc bạch.

Ngoài ra, cô Lan cũng thường xuyên sử dụng phương pháp: Để học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập. Cô khuyến khích, cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh. Đồng thời, mong phụ huynh phối hợp với giáo viên để động viên, giúp đỡ học sinh trong học tập, rèn luyện. 

Có con học lớp 1 Trường Tiểu học Thiện Phiến (Tiên Lữ, Hưng Yên), chị Phạm Thị Tuệ hài lòng với cách kiểm tra, đánh giá của cô giáo với con mình. Chị cho biết: Hôm nào bé cũng được cô nhận xét. Có hôm con cho bạn mượn bút chì nên được cô khen, về nhà khoe rối rít với bố mẹ. “Tôi đồng tình với cách đánh giá, nhận xét của giáo viên như hiện nay, phù hợp tâm sinh lý của các con, đặc biệt không bị khuôn mẫu và giáo điều. Phụ huynh chúng tôi sẵn sàng trao đổi, hợp tác với cô giáo để cùng giáo dục con em mình” – chị Tuệ quả quyết.

Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh: Bắt nhịp cùng Chương trình giáo dục phổ thông mới ảnh 1
Học sinh Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (TP Lào Cai). Ảnh: TG

Bước đệm cho lớp 2 đến lớp 5

Trưởng phòng GD&ĐT TP Thái Bình (Thái Bình) Vũ Giang Lâm cho biết: Thành phố có 18 trường tiểu học, chia thành 4 cụm. Với lớp 1, mỗi tháng có ít nhất một chuyên đề được dạy ở 1 trường nào đó trong cụm (luân phiên). Đây là hình thức sinh hoạt chuyên môn, giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. 

“Chúng tôi duy trì những thành tố tích cực của Mô hình Trường học mới như: Hội đồng tự quản, trang trí lớp học, học sinh, hoặc nhóm học sinh tự đánh giá, nhận xét lẫn nhau. Giáo viên có thể áp dụng linh hoạt tùy từng ngữ cảnh. Quan trọng là giúp học sinh nhận biết và phát huy được năng lực, phẩm chất của mình” – ông Lâm trao đổi.

Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình Nguyễn Viết Hiển cho rằng: Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học, sở triển khai đến các phòng GD&ĐT và 100% trường tiểu học trên địa bàn. Trước mắt, nhà trường, GV thực hiện tốt với lớp 1 để là bước đệm cho lớp 2 (học theo sách giáo khoa năm học 2021 - 2022) và các lớp còn lại trong những năm học tiếp theo.  Theo đó, việc kiểm tra, đánh giá phải hướng đến phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Đồng thời hướng dẫn cách học, để các em chủ động tiếp nhận kiến thức và có thể nắm được kiến thức ngay tại lớp.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ là một trong những nét mới quan trọng khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nếu đánh giá mà không tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, việc đổi mới phương pháp dạy - học khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Thứ trưởng cho biết: Theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT, nội dung đánh giá học sinh có nhiều đổi mới. Đổi mới từ việc đánh giá thường xuyên cho đến đánh giá định kỳ, tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục, sau đó đưa ra kết luận. Hay như việc tặng giấy khen cũng đổi mới. Theo đó, ngoài việc hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh vì có thành tích xuất sắc hoặc tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập, rèn luyện…, cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học. Đây là cơ sở để nhà trường và giáo viên áp dụng vào quá trình dạy – học. Tuy nhiên, năm học 2020 – 2021, Thông tư áp dụng đối với lớp 1. Từ lớp 2 - 5 vẫn thực hiện theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT. Vì thế, việc đổi mới kiểm tra đánh giá đối với lớp 1 được coi là bước đệm để chúng ta có cơ sở thực tiễn triển khai với các khối lớp còn lại.
Lãnh đạo UBND TP. Điện Biên Phủ trao quà khen thưởng Điện lực thành phố.

Thành phố Điện Biên Phủ đảm bảo an ninh, an toàn lưới điện

GD&TĐ - Những năm qua, Điện lực TP. Điện Biên Phủ chủ động xây dựng tốt kế hoạch công tác. Đảm bảo không để xảy ra tụ tập đông người, phá hoại tài sản trong cơ quan và phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây mất an toàn lưới điện.
Với ông Lê Hát Sơn, mỗi viên đá đều có giá trị và ý nghĩa nhất định.

Người 'đặt tên' cho đá

GD&TĐ - Từ những viên đá to, nhỏ khác nhau được nhặt dưới sông suối, qua bàn tay của ông Lê Hát Sơn chúng đều có tên và mang một giá trị khác nhau.
Thủ tướng kiểm tra, khảo sát thực địa dự án Đạm Ninh Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát thực địa dự án Đạm Ninh Bình

Chiều 13/8, ngay sau khi làm việc về dự án Đạm Hà Bắc tại Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã về Ninh Bình, kiểm tra, khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan về phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án Đạm Ninh Bình - một trong 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương.
Công an đang làm việc với Nguyễn Văn Nông. Ảnh: Công an.

Đốt nhà con nợ vì không đòi được tiền

GD&TĐ - Ngày 13/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng phối hợp với Công an quận Liên Chiểu điều tra ra đối tượng phóng hỏa gia đình bà N.T.H. (47 tuổi, trú đường Bàu Năng 11, phường Hòa Minh) vào rạng sáng 10/8.
Cha mẹ cần lưu ý đến các dấu hiệu trở nặng của tay chân miệng. Ảnh minh họa.

Cảnh báo triệu chứng trở nặng của bệnh chân tay miệng

GD&TĐ - Bộ Y tế dự báo dịch bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong thời gian tới đây do tính chất lây truyền, nhất là khi trẻ vào năm học mới. Kỹ năng vệ sinh cho trẻ, việc giao lưu đi lại, thể thao, du lịch, nhận biết dấu hiệu bệnh… là những lưu ý quan trọng cho cha mẹ học sinh.
NovaGroup bổ sung đội ngũ Novator tại Phan Thiết

NovaGroup bổ sung đội ngũ Novator tại Phan Thiết

GD&TĐ - Ngày 13/8, NovaGroup tổ chức Đại hội tuyển dụng quy mô lớn tại NovaWorld Phan Thiet. Sự kiện đã thu hút đông đảo sở ban ngành, người dân địa phương, người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận.
Đại diện Lãnh đạo Ngân hàng SHB, Tập đoàn T&T Group và Vietnam Airlines ký thỏa thuận hợp tác chiến lược.

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và Đường sắt Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 12/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Tập đoàn T&T Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Củng cố kiến thức trước khai giảng tại Trường Tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ, Hà Giang) được ban giám hiệu, thầy cô đặc biệt quan tâm. Ảnh: NTCC

Thầy cô vùng cao vào năm học sớm

GD&TĐ - Đầu tháng 8, giáo viên các trường vùng cao đã trở lại trường để chuẩn bị cho năm học mới với hàng loạt công việc từ tu sửa, vệ sinh trường lớp, vận động học sinh, củng cố kiến thức... Tất cả đều nỗ lực cho năm học mới với nhiều thành tựu.