Nóng trong tuần: Đại hội thi đua yêu nước ngành GD; Quốc hội thảo luận các dự thảo luật về GD

GD&TĐ - Đại hội Thi đua yêu nước ngành GD; thảo luận các dự thảo luật, nghị quyết về giáo dục; trường học ứng phó mưa lũ... là thông tin GD đáng chú ý.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020 - 2025.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020 - 2025.

Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục:

Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao, và biểu dương các điển hình tiên tiến đại diện cho hàng triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về dự buổi lễ. Chủ tịch nước cũng gửi lời cảm ơn chân thành và những lời chúc tốt đẹp nhất tới các thế hệ Nhà giáo Việt Nam nhân ngày 20/11.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, Chủ tịch nước đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, tập trung triển khai tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, tư tưởng của Bác Hồ về giáo dục - đào tạo, và mới nhất là Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị; tập trung hoàn thiện các quy định pháp luật để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo phát triển giáo dục và đào tạo.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục gắn với kiểm tra, giám sát hiệu quả. Xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

2-6089.jpg
Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu tại buổi lễ.

Hai là, triển khai có hiệu quả Luật Nhà giáo, xây dựng chính sách phù hợp để huy động được người giỏi ngoài lực lượng nhà giáo tham gia giảng dạy, huấn luyện trong các cơ sở giáo dục. Kiên trì xây dựng văn hoá học đường, văn hoá chất lượng, thực học, thực nghiệp gắn với trách nhiệm nêu gương của đội ngũ nhà giáo.

Ba là, tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới. Theo Chủ tịch nước, điều quan trọng đầu tiên trong giáo dục đó là giáo dục về đạo đức, trồng người phải bắt đầu từ nhân cách, sau đó mới tới giáo dục về kiến thức và kỹ năng.

Trong đó cần phân định rõ vai trò, trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách và hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam; đề cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương.

Bốn là, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối liên thông với hệ thống thông tin thị trường lao động, việc làm và tích hợp thông tin khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục.

Năm là, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao; sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, đạt chuẩn quốc gia và vươn tầm quốc tế.

Sáu là, hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn; kiên quyết xóa bỏ cấp trung gian, bảo đảm quản trị tinh gọn, thống nhất, hiệu quả.

Đầu tư hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian phát triển để các cơ sở giáo dục đại học hoạt động hiệu quả; đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế; gắn kết các hoạt động đào tạo với nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia.

Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo. Thúc đẩy đàm phán, kí kết các thoả thuận, hiệp định về hợp tác giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ; chủ động tham gia các tổ chức bảo đảm chất lượng, phát triển giáo dục quốc tế.

Tám là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 41, ngày 26/2/2024 của Bộ Chính trị, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới; để công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực to lớn, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, phấn đấu đạt mục tiêu Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới vào năm 2045.

3.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Đáp từ phát biểu của Chủ tịch nước Lương Cường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp Đảng ủy, đoàn thể trong việc triển khai công tác thi đua, khen thưởng; tích cực hưởng ứng và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Thay mặt ngành Giáo dục và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành Giáo dục giai đoạn 2025 - 2030 với chủ đề: Toàn ngành Giáo dục thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước giai đoạn 2025-2030.

4.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội quan tâm.

Quốc hội thảo luận các dự thảo luật và nghị quyết về giáo dục

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khoá XV, ngày 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày ý kiến về ba dự thảo luật và một nghị quyết, đồng thời tiếp thu các góp ý của đại biểu.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Luật Giáo dục là luật nền tảng, quy định các chuẩn chung, trong khi Luật Giáo dục Đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Nhà giáo quy định những nội dung đặc thù, phù hợp với từng bậc học và loại hình nhà giáo, đảm bảo sự liên thông và tương thích trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Về mô hình đại học vùng, Bộ trưởng cho biết, các cơ sở này đóng vai trò quan trọng trong đào tạo và nghiên cứu, song hiện còn nhiều cơ sở thành viên phân tán, đi ngược tinh thần giảm đầu mối, giảm phân tán của Nghị quyết 71-NQ/TW. Bộ GD&ĐT sẽ khảo sát, đánh giá và điều chỉnh để khắc phục những khiếm khuyết, đảm bảo vận hành hiệu quả, tránh tình trạng các đơn vị nhỏ bị phân tán và cồng kềnh.

5.jpg
Đoàn Chủ tịch điều hành Phiên thảo luận.

Liên quan đến đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực sức khỏe, Bộ trưởng khẳng định, việc đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, II, III vẫn do Bộ Y tế quản lý, Bộ GD&ĐT chỉ quy định nguyên tắc chung về đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Các chương trình đào tạo bình thường khác cũng do Bộ Y tế soạn thảo chuẩn chương trình, chịu trách nhiệm về nội dung chuyên môn và cấp bằng, đảm bảo phân định rõ ràng giữa quản lý nhà nước về giáo dục và quản lý chuyên môn.

Bộ trưởng cũng tiếp thu ý kiến của đại biểu về cấu trúc các dự thảo luật, cho biết Ban Chỉ đạo thống nhất đã được thành lập để xem xét tổng thể, giảm chồng chéo, mâu thuẫn, đồng thời tạo sự liên thông về ngôn ngữ giữa các dự thảo. Các chuẩn quy định trong Luật Giáo dục sẽ được áp dụng chung, còn các lĩnh vực giáo dục đại học và nghề nghiệp sẽ có quy định đặc thù cho từng loại hình nhà giáo.

Về quá trình tiếp thu ý kiến, Bộ trưởng cho biết sẽ nghiên cứu, giải trình đầy đủ 56 ý kiến với hơn 200 nội dung được đề cập, đồng thời ghi nhận các góp ý của đại biểu về mô hình đại học vùng và đào tạo chuyên sâu đặc thù. Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục rà soát, cân nhắc để các đại học vùng vận hành hiệu quả, đồng thời bảo đảm nguyên tắc quản lý nhà nước và chuyên môn được phân định rõ ràng, phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn.

7.jpg
Trường THCS Nhơn Bình (Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) ngổn ngang sau bão lũ. Ảnh: Trúc Hân.

Ngành Giáo dục ứng phó với mưa lũ

Mưa lớn kéo dài trong bối cảnh miền Trung vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu Bão số 13, làm gia tăng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại đồng bằng duyên hải.

Các sở giáo dục, địa phương và nhà trường triển khai ứng phó theo phương châm “an toàn là trên hết”, ưu tiên bảo vệ tính mạng, tài sản và duy trì hoạt động giáo dục trong điều kiện thời tiết cực đoan.

Tại Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân (xã Tuy An Tây, Đắk Lắk), từ đêm 18/11, nước lũ dâng cao khiến toàn bộ tầng 1 và các dãy nhà cấp 4 ngập hơn 1m. Ông Trần Doãn An - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thầy cô chỉ kịp di chuyển một phần tài sản. Bàn ghế, thiết bị dạy học gần như không thể sử dụng lại. Hiện, nước rút bớt, nhưng mưa tiếp tục lớn, nguy cơ ngập lại rất cao. Trường ưu tiên bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh và huy động lực lượng trực để bảo vệ tài sản còn lại.

Tại buôn Krông (xã Dur KMăl, Đắk Lắk), 2 điểm Trường Mầm non Hoa Pơ Lang và Trường Tiểu học Y Ngông phải sơ tán khẩn cấp. Đến trưa 21/11, 69 trẻ mầm non học sinh phổ thông và gần 1.500 người dân được đưa đến nơi an toàn. Có mặt tại buôn từ sớm, bà Đỗ Phương Chi - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Pơ Lang cho hay, hai cô giáo cùng lực lượng chức năng đã bế trẻ đến khu vực cao hơn. Bàn ghế, thiết bị đều được chuyển lên vị trí an toàn. Khi nước rút, trường sẽ phối hợp khử khuẩn, bảo đảm môi trường sạch sẽ trước khi đón trẻ trở lại.

Tại Gia Lai, khi nước rút, hình ảnh giáo viên xắn tay áo dọn bùn, kê lại bàn ghế xuất hiện ở nhiều trường học, cho dù gia đình họ cũng chịu thiệt hại nặng nề.

Là cơ sở giáo dục chịu thiệt hại nặng nề nhưng thầy cô Trường THCS Trần Quang Diệu (phường Quy Nhơn Bắc) vẫn quyết tâm khắc phục để đón học sinh. Theo Hiệu trưởng Võ Thị Hoàng Yến, dù thầy cô đã kê tài sản lên cao, nhưng do ngập hơn 2,5m cùng với dòng nước mạnh làm đổ bàn ghế, tủ... “Bảy máy tính, hai máy photocopy, hai laptop, bốn tivi… đều hư hỏng. Tuy nhiên, thiệt hại có lớn đến đâu cũng phải khắc phục để đón học sinh”, bà Yến khẳng định.

6.jpg
Điểm trường buôn Krông thuộc Trường Tiểu học Y Ngông (xã Dur KMăl, Đắk Lắk) ngập từ sáng 21/11. Ảnh: Thành Tâm

Cùng thời điểm, Khánh Hòa và Lâm Đồng ghi nhận mưa lớn kéo dài cùng việc xả điều tiết các hồ thủy điện khiến nhiều khu vực bị ngập sâu.

Thống kê ban đầu của Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho thấy, đến 21/11, có 28 trường THPT tạm dừng đến lớp; 26.000 học sinh nghỉ học; 6 trường THPT dạy học trực tuyến cho 5.500 học sinh; 350 trường mầm non, tiểu học, THCS cho trẻ nghỉ học.

Theo thống kê ban đầu, đến chiều 21/11, Đắk Lắk có 62 cơ sở giáo dục bị ngập; 2 học sinh tử vong; 30 học sinh bị cô lập. Toàn tỉnh có 24 người chết.

Gia Lai: 32 lớp, 1.429 học sinh Trường THCS Nhơn Bình bị ảnh hưởng; nhiều trường thiệt hại thiết bị, hồ sơ, bàn ghế.

Khánh Hòa: 28 trường THPT tạm dừng dạy học; hơn 26.000 học sinh nghỉ; 6 trường dạy trực tuyến cho khoảng 5.500 học sinh; 350 trường mầm non - tiểu học - THCS cho hơn 200.000 học sinh nghỉ học.

Lâm Đồng: Nhiều điểm trường tại xã D’ran và Cát Tiên bị ảnh hưởng do xả nước, học sinh phải tạm dừng đến lớp.

Trước đó, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, cán bộ và cơ sở vật chất ngành Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có Công điện gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng về việc tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ