Nếu bạn đã chán ngán với các thể loại quảng cáo khi truy cập các website trên Internet, dịch vụ Contributor mới đây của Google có thể sẽ làm bạn thấy hứng thú. Mô tả ngắn gọn, đây là dịch vụ cho phép bạn trả một khoản tiền để không còn phải thấy các quảng cáo trên các website nữa.
Hiện Contributor mới đang ở giai đoạn thử nghiệm với sự tham gia của chỉ 10 nhà xuất bản web. Người dùng cuối sẽ trả từ 1 USD đến 3 USD để không bị quảng cáo làm phiền. Thay vào đó, bạn sẽ nhìn thấy các dòng ghi chú cảm ơn vì sự đóng góp của mình.
"Khi bạn truy cập vào một website đã đăng ký tham gia chương trình Contributor, một phần đóng góp của bạn sẽ được trả cho các tác giả của site đó. Số tiền bạn bỏ ra càng lớn đồng nghĩa với việc đóng góp của bạn cho website bạn truy cập càng nhiều" - Trang Google Contributor cho biết.
Hiện một số nhà xuất bản web đang cùng Google thử nghiệm dịch vụ này gồm trang chia sẻ ảnh Imgur, trang chuyên tin trào phúng The Onion, trang tin công nghệ Mashable và trang chuyên giải thích tiếng lóng Urban Dictionary. Người dùng quan tâm tới chương trình này có thể đăng ký vào danh sách chờ lời mời tham gia tại đây.
Ngày nay, rất nhiều các dịch vụ trên Internet đều hoạt động trên mô hình: Cung cấp nội dung miễn phí rồi kiếm tiền từ quảng cáo. Quảng cáo cũng là nguồn thu chính của các website nổi tiếng như mạng xã hội Facebook, Twitter.
Ngay bản thân công cụ tìm kiếm Google Search của Google cũng áp dụng mô hình này. Tuy nhiên, với nhiều người thì quảng cáo cũng có những mặt trái. Các website thường tìm cách theo dõi thói quen sử dụng web của người dùng để hiển thị quảng cáo một cách hiệu quả nhất, đồng nghĩa với việc người dùng bị vi phạm quyền riêng tư.
Tuy nhiên theo tiết lộ của Google, chương trình Contributor, bên cạnh giúp người dùng không bị quảng cáo làm phiền, thì họ cũng sẽ không bị theo dõi như trước đây nữa.
Theo các nghiên cứu thị trường của eMarketer, các nhà quảng cáo sẽ chi tổng cộng khoảng 141 tỷ USD vào quảng cáo online trong năm nay, và con số này sẽ tăng hàng năm hơn 15% trong 2016. Google chính là công ty được chia miếng bánh to nhất, với khoảng 32,4% trong tổng số khoản chi trên.
Tiếp theo là Facebook với 8% rồi đến Microsoft (2,9%) và Yahoo (2,4%). Bởi vậy, rất ngạc nhiên là một chương trình như Contributor lại được khởi xướng bởi một công ty chuyên về quảng cáo như Google. Tuy nhiên, dẫu sao Contributor vẫn mới đang ở dạng thử nghiệm, đồng nghĩa với việc chưa chắc Google sẽ phát triển rộng rãi dịch vụ của mình.