Đề xuất có chính sách lương, phụ cấp đặc thù đối với đội ngũ giáo viên là hợp lý

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

TS Trịnh Ngọc Thạch bày tỏ quan điểm: Hơn 20 năm qua, quan điểm của Đảng ưu tiên cơ chế đặc thù cho giáo viên về thang bảng lương đã không thực hiện được.

"Tôi rất là băn khoăn là chúng ta đã thực tâm quan quan tâm đến giáo dục hay chưa?. Chúng ta đã coi giáo dục là quốc sách hàng đầu hay chưa?" - TS Trịnh Ngọc Thạch nêu vấn đề.

Theo TS Trịnh Ngọc Thạch, với Đề án tiền lương này, giáo viên không có gì gọi là đặc thù, không hơn gì so với ngành nghề khác; đang tiếc là Hội nghị Trung ương 7 không bàn về cải cách tiền lương đối với các ngành đặc thù, trong đó có có ngành Giáo dục.

"Tôi nhớ một lần nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Nguyên Chủ tịch nước có hỏi một câu: Singapore đã phát triển và đi lên bằng cách nào? Ông Diệu nói đúng một câu: Singapore: Chúng tôi đi lên bằng giáo dục và nhờ giáo dục" - TS Trịnh Ngọc Thạch dẫn giải.

Theo TS Trịnh Ngọc Thạch, hiện nay giáo viên đang được hưởng phụ cấp đứng lớp thấp nhất 25%, cao nhất 75%. Chưa kể phụ cấp thâm niên và phụ cấp khu vực đối với những giáo viên đang công tác, giảng dạy ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Những khoản phụ cấp này đã giúp giáo viên có thể cải thiện được đời sống. Những cũng cần phân định rõ ràng là đó không phải là tiền lương mà chỉ là phụ cấp.

"Chính vì vậy, tôi đề nghị có thêm phụ cấp cho giáo viên như Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất Trung ương xem xét có chính sách lương/phụ cấp đặc thù đối với đội ngũ giáo viên, trong đó quy định giáo viên thuộc trường hợp có phụ cấp cao hơn 30% theo quy định của Đề án và nằm trong nhóm có lương và phụ cấp ở mức cao trong khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.