Khuyến khích người tài vào ngành Giáo dục
Theo TS Nguyễn Đắc Hưng, mục tiêu của Đề án "Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp” rất hay và phù hợp với thực tiễn.
Qua đó đảm bảo công bằng, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đồng thời đánh giá đúng năng lực, vị trí việc làm và thu hút được nhân tài cũng như là giữ chân người tài cho đất nước.
Tuy nhiên khi đặt vấn đề về lương cho từng ngành nghề cụ thể thì cần tính toán lại để thấy rằng, mức độ, tính chất của từng ngành nghề có những đặc thù khác nhau.
Nói ngay như trong ngành Giáo dục, từ Nghị quyết Trung ương 2 cho đến Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đều khẳng định: Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.
Không phải ngẫu nhiên mà Trung ương lại đưa vấn đề tiền lương vào Nghị quyết. Điều đó cho thấy, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng giáo dục, luôn muốn thu hút những người giỏi vào ngành Giáo dục và giữ chân được người giỏi ở trong ngành giáo dục.
TS Nguyễn Đắc Hưng phân tích, giáo viên là nghề có tính chất đặc thù bởi: Thứ nhất, giáo viên là những kỹ sư tâm hồn. Họ phải là những người tiêu biểu cả về đạo đức và tài năng thì mới có thể đứng trong hàng ngũ nhà giáo để đào tạo ra những thế hệ học sinh, sinh viên có chất lượng và là nguồn nhân lực tương lai cho đất nước.
Thứ hai, giáo viên có ở các vùng miền khác nhau, từ những vùng thuận lợi cho đến vùng biên giới, hải đảo. Vì vậy cần thiết có chính sách đặc thù để khuyến khích giáo viên đến những vùng, miền đó để dạy học.
TS Nguyễn Đắc Hưng: Không phải ngẫu nhiên, mà Trung ương lại đưa vấn đề tiền lương vào Nghị quyết |
Không tạo sự phân tâm cho đội ngũ nhà giáo
TS Nguyễn Đắc Hưng cho rằng, hơn lúc nào, cần phải đặt vấn đề về tiền lương của giáo viên theo đúng tính thần của Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng. Còn vấn đề những ai được hưởng mức lương cao thì lại là chuyện khác, việc đó ngành sẽ có cách giải quyết phù hợp.
Nhưng để có được điều này thì cần có chính sách đặc thù về tiền lương cho đội ngũ nhà giáo và không nên đánh đồng. Khi chính sách tiền lương thỏa đáng thì sẽ có cơ sở để yêu cầu giáo viên nâng cao chất lượng. Tức là quyền lợi luôn phải đi kèm với nghĩa vụ. Có như vậy mới tạo được sự công bằng và không tạo sự phân tâm cho đội ngũ nhà giáo cũng như những người quản lý giáo dục.