Ai dám bảo đảm không có tiêu cực xảy ra?
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu ý kiến, chưa có cơ sở để khẳng định rằng, bỏ hợp đồng không xác định thời hạn sẽ tạo động lực cho sự phát triển. Nếu quy định này thành hiện thực, giáo viên và nhân viên y tế là hai đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đại biểu viện dẫn, thực tế, các doanh nghiệp ngoài Nhà nước cũng áp dụng các quy định của pháp luật là: Sau hai lần ký hợp đồng có thời hạn, họ sẽ chuyển sang ký hợp đồng không xác định thời hạn. Kết quả, họ vẫn làm việc hiệu quả.
“Vậy chúng ta lấy căn cứ gì để nói hợp đồng không xác định thời hạn khiến viên chức trì trệ, sức ì lớn, không phát triển được hiệu quả làm việc?” - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh đặt câu hỏi, đồng thời cho rằng, vấn đề ở đây là phương pháp quản lý của các đơn vị sự nghiệp công lập không tốt, chứ không phải do hình thức hợp đồng lao động có thời hạn hay không có thời hạn. “Trong các văn bản pháp luật hiện hành cũng không đề cập đến “biên chế suốt đời”. Theo quy định hiện nay, nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi được nghỉ hưu. Vậy nếu suốt đời thì làm sao phải để họ nghỉ hưu?” - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh đặt vấn đề.
Đồng tình với quan điểm, phải có cơ chế sàng lọc, đánh giá viên chức công bằng, khách quan, minh bạch; tuy nhiên đại biểu Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta làm không tốt nên ai cũng hoàn thành nhiệm vụ, ai cũng như ai, nên không chấm dứt thôi việc với viên chức được. Thực tế, chúng ta đã có quy định về việc buộc thôi việc đối với viên chức yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là chế tài để các đơn vị sự nghiệp xử lý những viên chức này.
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh. Ảnh: TG |
Theo đại biểu, năng lực quản lý không tốt lại đổ lỗi do hình thức hợp đồng lao động. Chúng ta đẩy từ thái cực yếu kém trong tổ chức thực hiện pháp luật dẫn đến thay đổi một quy định, làm tác động rất xấu tới hiện tại, tương lai của đội ngũ viên chức Nhà nước, trong đó có đội ngũ thầy, cô giáo. “Làm như vậy rất khó cho họ. Nếu thay đổi theo luật thì hợp đồng sẽ thay đổi liên tục. Vậy ai ký, ký như thế nào? Ai dám bảo đảm không có tiêu cực xảy ra. Có khi người không có năng lực chuyên môn lại được ký hợp đồng tiếp, còn người làm việc tốt lại bị đào thải. Lúc đó, tính bất ổn của hệ thống sẽ tăng lên” - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh lo lắng.
Đại biểu cho rằng, chúng ta hãy làm tốt các quy định hiện có. Đó là sàng lọc, đánh giá thật chính xác, công tâm đối với các công chức, viên chức. Việc không ký hợp đồng không xác định thời hạn tưởng là tạo động lực cho viên chức thi đua nhưng tương lai lại bất ổn và khó khăn cho việc đào tạo, bồi dưỡng cho viên chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm.
“Tôi chưa thấy dấu hiệu khả quan nào nếu thay đổi như dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Viên chức trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 lần này. Theo dự thảo luật, người được ký hợp đồng không xác định thời hạn trước ngày 1/7/2020 yên tâm công tác vì đã “chắc chân”. Còn người ký hợp đồng sau ngày 1/7, luôn trong tâm trạng lo lắng để được tái ký hợp đồng. Vậy động lực ở đâu, động lực gì để họ phấn đấu” - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nêu vấn đề.
Thêm áp lực với giáo viên?
Theo đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình), “bỏ biên chế suốt đời” không nên áp dụng đồng loạt. Nếu áp dụng quy định này sẽ không phù hợp và không khả thi với đội ngũ giáo viên. “Ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, chúng ta vẫn áp dụng nhiều hình thức với những chính sách ưu đãi để thu hút giáo viên về “cắm bản” dạy học cho con em đồng bào.
Đại biểu Quách Thế Tản. Ảnh: TG |
Do đó, nếu áp dụng hình thức hợp đồng có thời hạn và “bỏ biên chế suốt đời” sẽ khó thu hút giáo viên gắn bó với vùng khó. Hơn nữa, đến với vùng đặc biệt khó khăn thường là những giáo viên tâm huyết, yêu nghề. Họ sẵn sàng hy sinh niềm vui riêng để bám trường, bám lớp. Vì thế, nếu chúng ta áp dụng đề xuất trên sẽ không động viên được thầy cô giáo” – đại biểu Quách Thế Tản dẫn giải.
Trước ý kiến “bỏ biên chế suốt đời” nhằm tạo động lực để giáo viên phấn đấu trong công tác giảng dạy; đại biểu Quách Thế Tản quan ngại: Không cẩn thận lại tạo áp lực đối với giáo viên. Theo đại biểu, có nhiều cách để tạo động lực cho đội ngũ giáo viên chứ không phải bằng hình thức “bỏ biên chế suốt đời”. Tạo động lực cho giáo viên phải bằng chế độ chính sách, điều kiện, môi trường làm việc... Đó mới là những vấn đề thiết thực để động viên nhà giáo thêm tâm huyết gắn bó với sự nghiệp “trồng người”.