Để trò vững tin vượt ‘vũ môn’

GD&TĐ - Dồn lực ôn tập, dạy kèm miễn phí là cách mà thầy cô trường THPT tại Hải Phòng đang làm để học sinh lớp 12 vững tin vượt 'vũ môn'.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh.
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh.

Căng mình ôn luyện

Qua các lần thi khảo sát của trường, cụm trường và của Sở GD&ĐT, em Hoàng Văn Huỳnh, học sinh lớp 12C8, Trường THPT Quang Trung, huyện Thuỷ Nguyên nhận thấy sự thay đổi tích cực về điểm số. Huỳnh cho rằng, khảo sát chất lượng giúp em thấy được năng lực thực của mình và những điểm mạnh, điểm yếu để khắc phục và tiếp tục ôn luyện cho tốt.

Nguyện vọng sẽ học ngành Sư phạm Tiểu học, ngày từ đầu năm lớp 12 em Nguyễn Ngọc Linh, lớp 12A6, Trường THPT Lê Chân, quận Lê Chân đã tích cực học tập, đồng thời ôn chắc kiến thức. Linh cho rằng, mục tiêu của em là dùng điểm thi để xét tuyển đại học. Bên cạnh học những môn xét tốt nghiệp, em dành nhiều thời gian cho việc ôn luyện các môn khối D01 để xét đại học.

Ngoài việc ôn tập tại trường, học sinh được thầy cô kèm miễn phí và ôn qua app ôn luyện.

Ngoài việc ôn tập tại trường, học sinh được thầy cô kèm miễn phí và ôn qua app ôn luyện.

Em Nguyễn Thị Khánh Linh, lớp 12C8, Trường THPT Lương Thế Vinh chọn học tổ hợp tự nhiên. Linh cho rằng, em dành thời gian cho việc ôn thi tốt nghiệp tại trường, buổi tối về em tự ôn tại nhà và không tham gia bất kì “lò” luyện thi nào. Khoa Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là mục tiêu em hướng tới. Quá trình học ôn và thi thử, Linh thấy điểm môn tiếng Anh còn chưa cao, em đã đặt ra kế hoạch ôn tập rõ ràng và nhờ sự giúp đỡ, chỉ bảo của cô giáo. Em mong đề thi tốt nghiệp nhẹ nhàng.

Với điểm trung bình các môn trong lần thi khảo sát gần đây được 7 điểm, Nguyễn Thành Luân, lớp 12C3, Trường THPT Lương Thế Vinh tự tin với sức học và kế hoạch ôn tập của mình. Luân cho rằng, việc học trên lớp cùng thầy cô vô cùng quan trọng giúp em củng cố lý thuyết và rèn thực hành qua các bài tập nâng dần độ khó, phù hợp với bản thân. Tối đến em học qua áp ôn luyện mà thầy cô giao. Tự tin học tập, Luân tin đợt khảo sát sau em sẽ dành điểm cao hơn.

Nỗ lực cùng trò

Trường THPT Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân có 517 học sinh lớp 12 được biên chế thành 11 lớp. Ngay từ đầu năm, các tổ, nhóm chuyên môn đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, sắp xếp chương trình môn học phù hợp với đặc thù của lớp 12 sau khi có hướng dẫn tinh giản chương trình của Bộ GD&ĐT, vừa đảm bảo đầy đủ lượng kiến thức theo chuẩn kiến thức, kĩ năng vừa đảm bảo cân đối hợp lý thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Để giúp các em học sinh thi tốt nghiệp đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, nhà trường củng cố và hệ thống lại các kiến thức cơ bản của các môn học, bù đắp lại các lỗ hổng kiến thức. Đặc biệt chú ý,rèn luyện kĩ năng làm bài và kĩ năng làm trắc nghiệm cho học sinh. Tăng cường rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn, ôn luyện các kiến thức liên quan đến thực hành, thí nghiệm. Nhà trường phấn đấu tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 100%, tỷ lệ vào các trường đại học đạt trên 96%.

Trường THPT Lương Thế Vinh, quận Hồng Bàng nhiều năm gần đây có sự “vươn mình” khẳng định chất lượng giáo dục và thu hút đông học sinh đăng kí theo học.

Là trường tư thục, đầu vào học sinh không cao nhưng qua sự nỗ lực rèn dạy của thầy cô theo định hướng vững vàng của nhà trường, chất lượng thi tốt nghiệp của nhà trường năm gần đây xếp thứ 32/65 trường THPT trên toàn thành phố và thứ 5/26 trường THPT tư thục trên địa bàn.

Cô Hồ Thị Dinh- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, để tạo đà cho học sinh có chất lượng thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học ngay từ đầu vào lớp 10 nhà trường đã có kì khảo sát. Sau đó, thầy cô phải nỗ lực dạy miễn phí tháng hè để giúp học sinh củng cố kiến thức, tạo động lực học tập.

Việc tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh chọn tổ hợp môn từ đầu vào rất quan trọng, giúp trò đi đúng hướng và có kế hoạch học tập rõ ràng.

Ngoài các kì khảo sát chung của Sở, nhà trường tổ chức thêm 2 kì khảo sát chất lượng để phân hoá học sinh theo điểm thi. Ngay sau đó, giáo viên sẽ có biện pháp lấp hổng kiến thức với học sinh yếu kém và dạy bồi dưỡng học sinh khá, giỏi.

Cô Dinh cho hay, việc ôn tập tại trường được thầy cô tiếp tục phân loại nhóm đối tượng giao chỉ tiêu từng nhóm học sinh, có bài tập riêng.
Cô Dinh cho hay, việc ôn tập tại trường được thầy cô tiếp tục phân loại nhóm đối tượng giao chỉ tiêu từng nhóm học sinh, có bài tập riêng.

Theo cô Dinh, điều nhân văn của nhà trường là, khi thầy cô dạy kèm học sinh yếu kém hoàn toàn miễn phí. Với những giáo viên tham gia dạy miễn phí được cộng điểm, đánh giá thi đua khen thưởng, số hoá những đóng góp của thầy cô qua tiêu chí thi đua. Còn những học sinh không tiến bộ nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để có biện pháp giáo dục tốt nhất cho các em.

Chính sự sát sao chất lượng từ lớp 10, nên học sinh lớp 12 sẽ có đà giúp việc học tập, củng cố kiến thức tốt cho kì thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Cô Dinh cho hay, việc ôn tập tại trường được thầy cô tiếp tục phân loại nhóm đối tượng giao chỉ tiêu từng nhóm học sinh, có bài tập riêng. Tương ứng điểm số qua các kì khảo sát, giáo viên cho các em làm bài vừa sức.

Lấy Toán, Văn, Ngoại ngữ trụ cột nhà trường phân nhóm học sinh theo năng lực. Mỗi lớp thường làm 2 nhóm, học 3 buổi gồm đủ 6 môn. Ví dụ, buổi này học sinh học Toán sẽ học kèm GDCD; khi học Văn sẽ học kèm môn Sử…3 buổi còn lại giáo viên kèm miễn phí những trò thi khảo sát chất lượng chưa đạt; những học sinh khá tự ôn trên app ôn luyện, giáo viên sẽ thống kê chất lượng.

Khối 12 năm nay các em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên chất lượng đầu vào không cao. Vì thế, thầy phải nỗ lực rất nhiều từ phương pháp giảng dạy đến soạn giáo án mang tính phân hoá học sinh, cô Dinh chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.