Hội thảo có sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế và các nền tảng thương mại số toàn cầu như Google, Amazon và Shopee.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hội thảo được tổ chức với mục tiêu đánh giá hiện trạng, tiềm năng, cơ hội và thách thức của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, nhận diện những rào cản chính sách, pháp lý và nguồn nhân lực. Từ đó đề xuất các giải pháp khả thi để thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số”.
Hội thảo nhận được 78 bài tham luận khoa học từ nhà nghiên cứu, chuyên gia và doanh nghiệp trong cả nước. Sau quá trình phản biện nghiêm túc, 58 bài được chấp nhận đăng trong Kỷ yếu hội thảo có chỉ số ISBN, trong đó 43 bài được lựa chọn trình bày trực tiếp tại hội thảo.
Một số báo cáo nổi bật tại phiên toàn thể như Quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới B2C của Việt Nam năm 2024; Các giải pháp và công cụ của Google hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến; Thị trường ASEAN: Động lực tăng trưởng xuất khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam; Khai phá tiềm năng xuất khẩu Việt Nam qua Thương mại điện tử cùng Amazon Global Selling...
Hội thảo là diễn đàn để các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp cùng trao đổi kết quả nghiên cứu, đề xuất, định hướng đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời phản ánh tinh thần gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu - chính sách - thực tiễn doanh nghiệp.