Cô Lê Thúy Nga - giáo viên Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội):Đề thi tiếng Anh phân hóa rõ đối tượng học sinh
Cô Nga Nhận xét: Nội dung đề thi bao hàm kiến thức từ năm lớp 10 đến 12; tính phân hóa cao, phù hợp với hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Cụ thể: Phần ngữ âm và phần giao tiếp tương đối dễ, từ ngữ quen thuộc, dấu hiệu và tình huống rõ ràng.
Phần tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa, học sinh cần cân nhắc là lựa chọn cẩn thận vì có những cụm động từ có phần lạ với học sinh, có từ quen nhưng rất dễ nhầm.
Phần ngữ pháp, có câu dễ cho học sinh chỉ cần thi tốt nghiệp cũng có thể làm được, nhưng cũng có cụm động từ học sinh dễ nhầm, việc lựa chọn từ cũng cần cẩn thận. Rất nhiều học sinh nhầm từ worthy với từ valuable hay khi dùng trật tự của tính từ nhiều em vẫn không nhớ thứ tự.
Với phần bài đọc, theo cô Nga, đề thi yêu cầu học sinh điền từ vào chỗ trống tương đối dễ, học sinh chỉ cần dựa vào dấu hiệu và từ loại có thể điền được từ. Hai bài đọc cuối yêu cầu học sinh phải gạch keyword của câu câu và tìm từ đòng nghiã trong bài để làm, yêu cầu học sinh phải đọc kỹ.
“Đề thi THPT quốc gia 2017 môn Tiếng Anh mức độ đề khó hơn một chút so với những đề thi mẫu. Tuy nhiên, khả năng học sinh đạt điểm 8 trở lên rất khả quan” - cô Lê Thúy Nga cho hay. (Hiếu Nguyễn)
Cô Nguyễn Thị May – Giáo viên tiếng Anh trường THPT M.V Lômônôxốp (HN) – nhận định: Đề thi năm nay hay và vừa sức với học sinh. Cấu trúc đề thi rất rõ ràng, mạch lạc và phân loại thí sinh, đề tài mang tính xã hội cao.
Riêng các câu về bài phát âm, tìm từ phát âm khác tương đối dễ vì nằm trong chương trình ôn tập cho học sinh của các trường. Bài trọng âm rất rõ và đều nằm trong chương trình ôn tập của giáo viên, nhiều câu có trong sách giáo khoa lớp 12.
Đề có tính quen thuộc, mang tính thời sự xung quanh vấn đề nóng lên của trái đất, khí hậu và cả văn hóa, phong tục con người Nhật Bản,… Học sinh chắc chắn sẽ hài lòng với đề thi tiếng Anh năm nay.
Phần Từ vựng chỉ có 2 câu khó để phân loại thí sinh. Với cấu trúc ngữ pháp cơ bản thì học sinh khá có thể đạt 8 điểm.
Nếu những học sinh chăm chỉ, ngữ pháp tốt thì việc đạt điểm 9 không phải quá khó. Riêng đối với học sinh học lực trung bình cũng có thể làm được 5 điểm. Với đề thi này, sẽ không có nhiều thí sinh bị điểm dưới trung bình vì có đến 30 câu hỏi dễ.
Tuy nhiên, ở những câu khó, muốn đạt điểm tuyệt đối thì học sinh cần có khả năng tư duy, nắm vững cấu trúc ngữ pháp để làm bài. Đề thi này sẽ khiến cho nhiều trường đại học yên tâm để xét tuyển được “đầu vào” chất lượng. (Ngọc Trang ghi)
Thầy Lương Trường Xuân - Giáo viên môn Tiếng Anh Trường THPT Toàn Thắng (huyện Tiên Lãng - Hải Phòng):
Đề thi năm nay vừa sức với học sinh, rất phù hợp để xét tốt nghiệp, đồng thời cũng có thể khiến các trường ĐH, CĐ yên tâm sử dụng kết quả để xét tuyển. Tính phân hóa của đề thi tập trung ở 3 bài đọc.
Phần ngữ âm: Kiểm tra các kiến thức cơ bản, ở mức độ dễ và trung bình. Phần trắc nghiệm hoàn thành câu: Kiến thức cơ bản, một số câu ở mức độ dễ, một số câu có nâng cao nhưng không quá khó.
Cấu trúc đề quen thuộc, nội dung kiến thức bám sát sách với chương trình giáo khoa. Đề không sử dụng nhiều từ vựng và từ mới, ngữ pháp cũng không quá phức tạp. Có thể đánh giá chắc chắn đề thi không làm khó thí sinh.
Nhận xét chung về phổ điểm: Đối với học sinh ôn thi ban A1 hoặc ban D không khó để đạt điểm 7 – 8, sẽ có nhiều học sinh đạt điểm 9 - 10. Đối với học sinh học ban khác, không quá khó để các em giành điểm 5. Điểm "liệt" có lẽ sẽ không xuất hiện ở môn thi Tiếng Anh năm nay.
(Kim Thoa ghi)
Cô Hà Thị Liên Hoan – giáo viên trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội): Đề tiếng Anh đáp ứng được mục tiêu “2 trong 1”
Đề thi tiếng Anh năm nay vừa sức, phù hợp với trình độ học sinh mọi vùng miền. Với những em học sinh có mục tiêu là xét tốt nghiệp thì các em hoàn toàn có thể giải quyết được 20 - 25 câu, tức là có thể đạt được 4 đến 5 điểm.
Đề có khoảng 6 câu để phân loại học sinh, các em phải học rất nghiêm túc và nâng cao mới có thể đạt điểm tốt đa. Đề ra vừa phải, lượng từ mới không nhiều, các chủ đề môi trường, giao tiếp, xã hội được đề cập trong câu hỏi phổ biến và gần gũi với học sinh. Đề không đánh đố học sinh nên việc các em đạt điểm 9 và 10 là hoàn toàn có thể.
Phần phát âm với các từ quen thuộc khá dễ dàng; phần từ vựng không đánh đố; phần Phrasal verb cũng không xuất hiện nhiều và không là những trường hợp đặc biệt hay nâng cao… Phần bài đọc có khoảng 6 câu rơi vào phần Phrasal verb hoặc cụm từ hơi lắt léo một chút, thông thường vẫn là những câu hỏi đã xuất hiện trong đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT công bố nên học sinh sẽ không gặp khó khăn gì trong quá trình làm bài.
Bài đọc hơi dài và sẽ có một số câu hỏi khó để thí sinh đạt điểm cao. Đây chính là những câu hỏi mà bản thân tôi rất thích và cảm thấy thú vị, nó sẽ giúp phân loại thí sinh, đánh giá được các bạn điểm cao hoặc điểm thấp.
Theo tôi, với học sinh có học lực trung bình, các em chỉ cần học trên lớp và bám sát sách giáo khoa là có thể đạt được điểm đủ để tốt nghiệp. Nói chung đề năm nay đáp ứng được mục tiêu “2 trong 1” là xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.( Minh Phong ghi)
Cô Nguyễn Bội Quỳnh - Trường THPT Việt Đức (Hà Nội): Đề thi tiếng Anh phù hợp đánh giá trình độ học sinh các vùng miền
Đề thi tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2017 được đánh giá là dễ, trong đó có một số câu rất đơn giản. Trong 3 bài đọc chỉ có 1 bài khó mang tính phân loại học sinh. Chính vì vậy, đối với học sinh tại các thành phố lớn - nơi mà các điều kiện học tập tiếng Anh tốt hơn - hoàn toàn có thể đạt điểm cao môn thi này.
Cách ra đề với mức độ vừa phải có lẽ nằm trong tính toán của những người ra đề vì đây là kỳ thi THPT quốc gia, đề cần phù hợp để đánh giá trình độ chung và xét tốt nghiệp cho học sinh tất cả các vùng miền trên toàn quốc. Đề thi có cấu trú hợp lý, sát với đề minh học của Bộ GD&ĐT. Nội dung kiến thức bao quát và đều nằm trong chương trình THPT.
Một số học sinh của tôi cho biết đã hoàn thành bài thi chỉ trong chưa đầy 30 phút (1/2 thời gian quy định). Dự đoán, với đề thi tiếng Anh năm nay, điểm dưới trung bình sẽ không nhiều, phổ điểm tập trung nhiều ở thang điểm Khá và cũng sẽ có rất nhiều điểm 10. (Kim Thoa ghi)
Thầy giáo Đỗ Minh Lợi, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Hồng Hà (quận Gò Vấp, TPHCM) nhận xét: Sau khi kết thúc môn thi ngoại ngữ, học trò của trường tôi có gọi điện, nhắn tin chia sẻ các em làm bài khá ổn. Đề thi năm nay nếu so với năm ngoái là có phần dễ hơn.
Tôi đã xem qua mã đề 405 môn Tiếng Anh, cấu trúc đề thi giống với đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã cho trước đây, kiến thức nằm trong chương trình lớp 12. Quá trình ôn tập trước khi thi thầy cô cũng bám sát nội dung và đề minh họa của Bộ GD&ĐT nên đi thi các em làm bài thuận lợi.
Tham khảo thêm 1 vài mã đề, tôi thấy về cấu trúc đề giống nhau nhưng một số từ vựng đã khác, độ khó giữa các đề là tương đối đồng đều. Điều này rất đáng hoan nghênh vì ban làm đề đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng, chu đáo.
Ở nhiều mã đề đã có những câu hỏi khá hay, sát với thực tế như môi trường, sinh vật sống… tạo sự mới mẻ và khiến học sinh làm bài thích thú.
Với đề thi này, nếu ôn tập tốt kiến thức thì các em thi để xét tốt nghiệp rất dễ lấy điểm 5, nhưng để đạt điểm 7 là đã bắt đầu khó với các em. Riêng với điểm 8-9 phải là những học sinh học tốt môn này, những bạn theo ban D nếu rèn luyện làm đề nhiều, nắm chắc kiến thức và biết cách sắp xếp thời gian, cách làm bài cũng có thể đạt điểm cao để xét tuyển vào các trường ĐH các em đăng kí. Điều này cho thấy sự phân hóa của đề khá tốt.
Với thời lượng 60 phút, đề ra như thế này là hợp lý và vừa sức với các em. (Nga Phan ghi)
Tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI
- Nhận định chung: Năm 2017 là năm có nhiều sự biến đổi của kì thi THPT quốc gia nói chung và môn thi Tiếng Anh nói riêng. Theo đó, bài thi môn Tiếng Anh sẽ chỉ còn 50 câu với thời gian làm bài 60 phút (khác với năm ngoái là 90 phút/70 câu). Đồng thời, phần thi viết luận đã không còn xuất hiện ở bài thi Tiếng Anh năm 2017.
- Về phạm vi đề thi: Đề thi được thiết kế dựa trên chủ trương bám sát chương trình SGK Tiếng anh 12, nội dung thông tin trong các câu hỏi đều thuộc các chủ đề quen thuộc với học sinh trong chương trình phổ thông. Phạm vi đề thi có dạng thức tương tự đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo. Đề có sự sắp xếp theo vùng từ dễ đến khó bám sát ma trận kiến thức, phù hợp và không gây quá nhiều áp lực cho thí sinh.
- Về độ khó và sự phân bổ kiến thức: Việc điều chỉnh hình thức thi, thời gian thi, nội dung của kì thi THPT quốc gia năm 2017 so với các năm trước kéo theo việc điều chỉnh lại cấu trúc đề thi/độ khó của đề thi môn Tiếng Anh. Sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng với khoảng 30 câu hỏi ở mức độ cơ bản thuộc các chuyên đề ngữ âm, ngữ pháp, chức năng giao tiếp....Các câu hỏi ở mức độ trung bình thuộc các phần như phát hiện lỗi sai; tìm câu đồng nghĩa. Các câu còn lại có độ khó tăng dần và đặc biệt thuộc các câu hỏi liên quan đến từ vựng và một trong hai bai đọc hiểu, dùng để phân loại giúp các trường đại học có thể tuyển chọn được thí sinh. Tuy nhiên, các dạng bài từ vựng, điền từ và đọc hiểu có xu hướng giảm về độ khó so với các năm 2016 trở về trước.
- Mỗi đề thi đều xuất hiện các câu hỏi “khó” là các câu có tính phân loại, dùng để lấy điểm 9,10 nhưng hầu hết không có câu hỏi xa lạ, đánh đố. Cụ thể là các câu rơi vào bài Đọc hiểu số 2 (câu 43 đến 50 của mã đề 405, câu 35 đến 42 của mã đề 416). Tuy nhiên, các chủ đề xuất hiện trong đề thường là các chủ đề quen thuộc, không xa lạ với quá trình học và ôn tập của học sinh.
- Với đề thi này, không khó để học sinh đạt điểm 6,7 nhưng để đạt được điểm tuyệt đối (10) yêu cầu thí sinh cũng phải có thêm tư duy đánh giá, tổng hợp. Nhìn chung, đề không quá khó so với đề thi minh họa, thử nghiệm và tương đương đề thi tham khảo.
* Cô Nguyễn Kim Oanh – giáo viên Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội): Sẽ có nhiều điểm 10 môn tiếng Anh
Đề thi tiếng Anh năm nay vừa sức, bám sát sách với chương trình giáo khoa và cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Đề không có nhiều lượng từ vựng và từ mới, ngữ pháp không quá phức tạp. Vì thế đề thi không làm khó thí sinh. Nếu học sinh chắc kiến thức ngữ pháp ở lớp (học sinh trung bình cũng có thể đạt được điểm 5).
Đề có sự phân hóa rõ. Ngay trang nội dung thi đầu tiên, học sinh có học lực trung bình có thể dễ dàng “ăn điểm”. Tuy nhiên từ trang thứ 2 của đề thi đã có sự phân hóa rõ. Từ câu 30 mức độ khó bắt đầu tăng dần. Các câu hỏi thể hiện sự phân hóa năng lực của học sinh nằm ở 3 bài đọc. Nếu thí sinh làm tốt 3 bài đọc này thì đó là những em giỏi, xuất sắc.
Với đề thi này sẽ có nhiều điểm 10. Tuy nhiên, để đạt 10 điểm thì học sinh phải có kiến thức chung rất tốt, làm bài phải cẩn thận vì trong đề cũng có những câu bẫy. Vì vậy các em không thể làm cẩu thả được.
Theo tôi, với chất lượng đề thi năm nay các trường đại học hoàn toàn yên tâm để xét tuyển.
* Cô Lê Thúy Vân - giáo viên Trường THPT Việt Đức (Hà Nội): Đề thi đạt cấp độ: Nhận biết - thông hiểu - vận dụng - vận dụng cao
Đề thi tiếng Anh năm nay tương đối nhẹ nhàng, giúp học sinh có tâm lý thoải mái khi làm bài. Đề hay khi vừa sức với đại đa số học sinh các vùng miền. Kiến thức bám sát với chương trình đã học trên lớp và đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT cả về kiến thức cũng như là cấu trúc ngữ pháp.
Đề thi đáp ứng được mục tiêu dành cho thí sinh có nguyện vọng xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học. Ngoài ra, đề thi có tính phân hóa cao, bao gồm đầy đủ tất cả các cấp độ: Nhận biết - thông hiểu - vận dụng - vận dụng cao.
Về kiến thức, nội dung của đề thi năm nay bao gồm từ cơ bản cho đến nâng cao, về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, thành ngữ và cấu trúc… Nội dung bài đọc tăng dần độ khó. Các câu hỏi không có nhiều từ mới nên học sinh sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn với đề thi tiếng Anh năm nay.
Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong phần chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình lớp 12 là có thể đạt điểm trung bình khá trở lên.
Theo tôi, phổ điểm có sự khác nhau, như học sinh ở Hà Nội sẽ đạt điểm cao, tầm 6 đến 7 điểm, học sinh vùng khó khăn sẽ cũng không khó để đạt mức điểm trung bình vì đề rất sát với chương trình học. Tôi tin là năm nay sẽ có nhiều học sinh đạt điểm tuyệt đối. (Minh Phong ghi)