Nhiều thí sinh khẳng định đề Lý khó hơn đề Toán. Ảnh: gdtd.vn |
Diệp Anh, thi vào trường ĐH Giao thông vận tải tại điểm thi trường tiểu học Cát Linh cho biết, em chỉ hoàn thành được 50% bài thi. Nhận xét về độ khó của đề, Anh khẳng định đề Lý khó hơn so với đề Toán. Theo Diệp Anh, đề Lý không chỉ dài mà “vướng” nhất với các thí sinh là phần bài tập nhiều. Nếu năm ngoái, đề thi Lý có đến 45% câu hỏi lý thuyết thì năm nay tỷ lệ câu hỏi lý thuyết chỉ là 10/50 câu. Phần tính toán cũng khá phức tạp nên nhiều bạn không hoàn thành hết bài.
Đây cũng là nhận định của một số thí sinh thi vào trường ĐH Thủy Lợi, Học viện hành chính quốc gia, ĐH Xây dựng…
Là học sinh trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), điểm thi tốt nghiệp 50,5 điểm, tổng kết 8,4 điểm Lý, nhưng thí sinh Hoàng Hà vẫn phải thốt lên: Đề Lý khó, nhiều bài tập, có bài tính toán rắc rối nên làm mất nhiều thời gian. Hà cho biết, em làm hết nhưng có một số câu không chắc chắn lắm. Dự đoán điểm Lý của em khoảng từ 7,5 đến 8 điểm.
TS Đoàn Thị Hiền xem lại bài sau môn Lý. Anh trai của Hiền là sinh viên cũng nhận xét đề Lý tương đối khó. Ảnh: gdtd.vn |
Thí sinh Đoàn Thị Hiền thi vào trường ĐH Thủy Lợi cho biết, em làm được khoảng 60%. Các bạn trong phòng em cũng không nhiều bạn làm được. Hiền cũng là học sinh khá, điểm thi tốt nghiệp của em đạt 45,5 điểm.
Nhận xét mình trội nhất môn Lý trong 3 môn thi nhưng thí sinh Nguyễn Thị Hiên (Nam Định) cũng chỉ dám chắc mình làm đúng 40%. Chính vì vậy, môn Hóa ngày mai em cũng cảm thấy hơi lo lắng.
Tuy nhiên, một số giáo viên khi nhận định về môn Lý lại cho rằng, đề Lý năm nay có tính phân loại cao. Đề nhiều bài tập nên yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng làm bài tốt. Trong đó có những câu dạng suy luận mà không cần nhiều tính toán, đòi hỏi thí sinh cần nắm vững kiến thức vật lí. Nội dung đề bao quát toàn bộ nội dung chương trình Vật lí 12. Với mức độ đề này, học sinh khá có thể được 7-8 nhưng có lẽ điểm 9-10 sẽ không nhiều.
Thầy Chu Thế Hùng - GV Vật Lý trường PTTH Chu Văn An (Hà Nội): + Số lượng câu cần phải tính toán quá nhiều (khoảng 70%) . Trong đó số lượng bài nâng cao ( tức là học sinh cần phải học thêm do trên lớp không có thời gian luyện tập) khoảng 20%. Số lượng câu lý thuyết chỉ khoảng 30 % do đó học sinh không có đủ thời gian để hoàn thành toàn bộ yêu cầu của đề. + Nếu tính riêng từng bài thì không quá khó nhưng kết hợp nhiều bài thì thành " nặng " so với đa số học sinh. Nhưng phải như vậy mới phân loại được học sinh theo đúng yêu cầu tuyển sinh. Mặc dù vẫn phải đảm bảo chỉ tiêu (đây là một vấn đè cần phải bàn thêm sau) + Để làm được phần đề nâng cao, học sinh phải học thêm hẳn một chương so với đề chuẩn. |
Hiếu Nguyễn