Đầu tư thiết bị hướng tới mục tiêu phổ cập GDMN 5 tuổi

Đầu tư thiết bị hướng tới mục tiêu phổ cập GDMN 5 tuổi

(GD&TĐ) - Sáng nay 11/3, tại TP. HCM, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị triển khai công tác Đồ dùng- Đồ chơi- Thiết bị dạy học (ĐD-ĐC-TBDH) giáo dục Mầm non (GDMN). Dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GD-ĐT, đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT 32 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận, phản ánh cụ thể về thực trạng mua sắm ĐD-ĐC-TBDH của địa phương. Qua đó nêu lên những khó khăn, vướng mắc về đầu tư, cơ chế,… để các đơn vị chức năng làm rõ và cùng nhau tìm giải pháp thực hiện tốt vào năm học 2011-2012 và các năm tiếp theo.

Theo Thứ trưởng, đây còn là dịp để các đơn vị giao lưu, học hỏi và giới thiệu những sản phẩm, những sáng kiến kinh nghiệm hay trong công tác ĐD-ĐC-TBDH GDMN.

Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về công tác tổ chức mua sắm ĐD-ĐC-TBDH GDMN năm học 2010-2011 và kế hoạch năm học 2011-2012; Hướng dẫn khai thác, sử dụng, bảo quản ĐD-ĐC-TBDH phục vụ chương trình GDMN mới; Hướng dẫn các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn đồ chơi trẻ em; Hướng dẫn lập kế hoạch và kinh phí mua sắm, hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật và tổ chức chỉ đạo việc nghiệm thu ĐD-ĐC-TBDH.

Năm học 2010-2011 là năm thứ 2 thực hiện Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc ban hành Chương trình GDMN và là năm đầu tiên triển khai Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ  5 tuổi giai đoạn 2010-2015.

Thời gian qua, các địa phương trong cả nước đã nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, bên cạnh đó công tác xã hội hóa được đẩy mạnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển GDMN. Theo báo cáo từ đầu năm học, việc xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm ĐD-ĐC-TBDH GDMN phục vụ năm học 2010-2011 đã được nhiều địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Trong đó có một số địa phương tập trung đầu tư tương đối để đáp ứng cơ bản nhu cầu thực tế như Bắc Ninh đáp ứng 70%; Kom Tum 80%; Hậu Giang 100% nhu cầu.

Theo bà Ngô Thị Hợp-Phó Vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD-ĐT), trong thời gian qua các địa phương có nhiều nỗ lực trong việc trang bị khối lượng ĐD-ĐC-TBDH. Nhiều Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường MN tự làm thêm đồ chơi cho trẻ. Các địa phương hằng năm còn tổ chức hội thi đồ dùng dạy học, đây là nguồn sáng tạo từ các tập thể, cá nhân đóng góp nhiều ĐD-ĐC-TBDH mới để các nhà sản xuất tham khảo, thiết kế.

Tuy nhiên, ĐD-ĐC-TBDH ở một số trường MN vùng sâu, vùng xa vẫn chưa đảm bảo chất lượng, không an toàn, có thiết bị do giáo viên làm, có thiết bị mua sắm nhưng không rõ nguồn gốc. Ngoài ra việc khai thác, bảo quản, sử dụng cho hiệu quả các ĐD-ĐC-TBDH cũng chưa được quan tâm đúng mức. 

2.	Đại biểu tham quan các sản phẩm đồ dùng- đồ chơi- thiết bị dạy học trưng bày tại Hội nghị.
Đại biểu tham quan các sản phẩm đồ dùng- đồ chơi- thiết bị dạy học trưng bày tại Hội nghị

Bên cạnh những thuận lợi cũng còn những khó khăn, vướng mắc như ngành học MN trong nhiều năm qua chưa được đầu tư bằng ngân sách nhà nước về cơ sở vật chất, ĐD-ĐC-TBTH. Việc triển khai chương trình GDMN mới, Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm tài chính 2010. Chương trình mục tiêu quốc gia không ghi cụ thể định mức dành cho GDMN và Thông tư liên tịch số 125/2008/TTLT-BTC-BGD&ĐT ngày 22/12/2008 của Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia GD-ĐT đến năm 2010 cũng chỉ hướng dẫn vận dụng kinh phí của địa phương.

Công tác báo cáo tổng hợp số liệu thống kê về thực trạng ĐD-ĐC-TBDH của GDMN và tình hình kế hoạch đầu tư mua sắm chưa được các địa phương thực hiện nghiêm túc. Một số địa phương chưa có sự quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền địa phương, kinh phí đầu tư mua sắm ĐD-ĐC-TBDH GDMN còn hạn hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. 

Hội nghị đã thống nhất một số công việc cụ thể các địa phương phải triển khai trong năm học 2011-2012 như: Ưu tiên mua sắm ĐD-ĐC-TBDH GDMN sử dụng ngân sách Chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn khác. Chú trọng mua sắm ĐD-ĐC-TBDH trong nhà đảm bảo đủ tối thiểu 1 bộ/lớp cho lớp Mẫu giáo 5 tuổi. Rà soát thực trạng ĐB-ĐC-TBDH GDMN hiện có, từ đó xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm phục vụ năm học 2011-2012. Tổ chức mua sắm theo đúng các quy định của Luật đấu thầu và các quy định về danh mục, tiêu chuẩn, kỹ thuật, nghiệm thu chất lượng của ĐD-ĐC-TBDH. Tổ chức tập huấn cho GV về nghiệm thu, khai thác, sử dụng, bảo quản, tự làm ĐD-ĐC-TBDH GDMN theo đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ GD& ĐT. Theo đó, định hướng huy động kinh phí mua sắm ĐD-ĐC-TBDH của GDMN chủ yếu là kinh phí chi thường xuyên từ nguồn sự nghiệp giáo dục; Từ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia GD& ĐT;Từ quỹ học phí và các nguồn khác như từ chương trình, dự án, kinh phí tài trợ, đóng góp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân,…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa ghi nhận những ý kiến từ các địa phương, đồng thời yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện công tác mua sắm trang thiết bị ĐD-ĐC-TBDH theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó khuyến khích sự sáng tạo từ địa phương và yếu tố quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn cho trẻ. Cần ưu tiên mua sắm ĐD-ĐC-TBDH trong nhà và tùy theo điều kiện ngân sách để ưu tiên cho lớp 5 tuổi nhằm hướng đến mục tiêu Phổ cập GDMN 5 tuổi.

Nguyễn Quốc Ngữ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Quy về thang điểm chung

GD&TĐ - Việc quy về một thang điểm chung là hoàn toàn khả thi; nếu khó cũng nên làm vì lợi ích chung của cả hệ thống...

Những ký ức trong tim

Những ký ức trong tim

GD&TĐ - Những năm tháng học trò là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là lúc ta được trải nghiệm những giây phút vui buồn, với bao nhiêu khoảnh khắc không thể phai nhạt.