Đây là những thông tin tại Hội nghị rà soát, sắp xếp cơ sở dạy nghề; đánh giá công tác tuyển sinh học nghề, tổ chức thi tốt nghiệp năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, do Tổng cục Dạy nghề, (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức trong các ngày 24 - 25/5 vừa qua.
Hơn 70% HSSV có việc làm sau tốt nghiệp
Theo Vụ trưởng Vụ Dạy nghề chính quy (Tổng Cục Dạy nghề) Đặng Xuân Thức, năm 2015, cả nước đã tuyển sinh học nghề được 1.979.199 người, trong đó trình độ cao đẳng nghề (CĐN) và trung cấp nghề (TCN) là 210.104 người. Trình độ sơ cấp nghề (SCN) và dạy nghề dưới 3 tháng là 1.769.095 người.
Trên cả nước, có 10 nghề có kết quả tuyển sinh cao đó là các nghề: Điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, công nghệ ô tô, hàn, quản trị mạng, công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí, quản trị khách sạn, có số lượng tuyển sinh đạt từ 2.000 người trở lên, trong đó: Nghề có kết quả tuyển sinh cao nhất là nghề điện công nghiệp (24.441 người), tiếp đến nghề công nghệ ô tô (19.684 người).
Tính trung bình, năm 2015 tỷ lệ HSSV tốt nghiệp trình độ CĐN, TCN có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt 70,2%, trong đó tỷ lệ sinh viên cao đẳng nghề ra trường có việc làm đạt 68,3%, trung cấp nghề đạt 71,5%. Một số nghề, HSSV ra trường có việc làm ngay chiếm tỷ lệ cao như: Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò (98%), Hàn (91%), Điện công nghiệp (88%), Cắt gọt kim loại (87%), Công nghệ ô tô (83%), Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (81%).
Về tiền lương, thu nhập của học viên qua đào tạo nghề: Theo báo cáo của các Sở LĐ-TB&XH, mức lương khởi điểm bình quân của sinh viên CĐN sau khi tốt nghiệp đạt 4 triệu đồng/tháng, học sinh TCN sau khi tốt nghiệp đạt 3,5 triệu đồng/tháng. Một số nghề có mức lương khá cao, như nghề: Điều khiển phương tiện thủy nội địa (7 triệu); Vận hành cần, cẩu trục (4 - 7 triệu)...
Nâng cao chất lượng dạy nghề - giải pháp tuyển sinh
Bên cạnh những nghề tuyển sinh đạt kết quả cao, có những nghề tuyển sinh được rất ít thậm chí không tuyển sinh được, những nghề này thuộc những nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, lĩnh vực mỏ, lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp như các nghề: Khoan nổ, mìn; công nghệ mạ; rèn, dập… Tại 6 tỉnh, thành phố đã diễn ra tình trạng “trắng” HSSV theo học trình độ CĐN gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lai Châu, Quảng Trị, Kon Tum, Bình Phước. Ở trình độ TCN hiện có rất nhiều trường TCN không tuyển sinh được hoặc chỉ tuyển được dưới 20 HS/trường, như: Trường TCN GTVT Thăng Long, Trường TCN Công nghệ Hạ Long…
Nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho rằng, giải pháp hiệu trưởng nhiều trường nghề ký cam kết với học viên ngay khi vào học về việc đảm bảo đầu ra là rất hữu hiệu, có thể hút học viên trong thời gian tới. Ngoài ra, nâng cao chất lượng đào tạo cũng chính là một giải pháp khả thi và bền vững để thu hút học sinh vào học nghề.
Ghi nhận những ý kiến tham luận, trao đổi của các đại biểu, TS Nguyễn Hồng Minh cũng đồng thời đề nghị Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành cần khẩn trương thực hiện việc rà soát, sắp xếp cơ sở dạy nghề (trong đó có việc sáp nhập ba trung tâm công lập cấp huyện); về công tác tuyển sinh, tốt nghiệp tiếp tục tăng cường các giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất, trong đó cần chú trọng việc gắn kết chặt chẽ giữa Sở LĐ-TB&XH với các cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp, các khu công nghiệp để tạo cầu nối hình thành quan hệ cung cầu trong thị trường lao động tại địa phương.