Đảm bảo trẻ em trở thành dân bản địa trong thời đại số

GD&TĐ - Cần đảm bảo rằng, trẻ em trở thành dân bản địa trong thời đại số. Nghĩa là các em phải thành thạo và thích ứng với những công nghệ đang thay đổi không ngừng, mà các em sẽ ứng dụng trong suốt cuộc đời. - Bà Karin Hulsof - Giám đốc Khu vực UNICEF nhấn mạnh điều này tại Hội nghị UNICEF – ASEAN về “Chuyển đổi kỹ năng số trong lĩnh vực GD-ĐT trong khu vực ASEAN”.

Bà Karin Hulsof - Giám đốc Khu vực UNICEF (bên phải) tại Hội nghị UNICEF – ASEAN về “Chuyển đổi kỹ năng số trong lĩnh vực GD-ĐT trong khu vực ASEAN” . Ảnh: Thế Đại
Bà Karin Hulsof - Giám đốc Khu vực UNICEF (bên phải) tại Hội nghị UNICEF – ASEAN về “Chuyển đổi kỹ năng số trong lĩnh vực GD-ĐT trong khu vực ASEAN” . Ảnh: Thế Đại

“Chìa khóa” để thành công

Theo Bà Karin Hulsof, giáo dục và công nghệ số là hai lĩnh vực đầu tư quan trọng nhất cho xã hội ngày nay, đảm bảo mọi trẻ em và trẻ vị thành niên được tiếp cận với Internet một cách an toàn an và có trách nhiệm.

Đồng thời, khi được trao cơ hội giáo dục và học tập trên nền tảng kỹ thuật số, thì có thể mang lại hiệu quả cao trong việc đảm bảo đồng bộ trong phát triển nguồn nhân lực.

“Nội dung giáo dục mà chúng ta cung cấp trên hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp phải thực sự thiết thực và phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động, cũng như phù hợp với nguyện vọng của trẻ em và trẻ vị thành niên” - bà Karin Hulsof nhấn mạnh, đồng thời trao đổi:

Cần đảm bảo người trẻ có cơ hội được phát triển các kĩ năng như: Tư duy sáng tạo, lắng nghe tích cực, làm việc nhóm, tư duy phản biện. Đây đều là những kỹ năng mà những nhà tuyển dụng và các doanh nghiệp đều nhiều lần khẳng định, đó là “chìa khóa” để thành công trên thị trường việc làm cũng như trong xã hội tương lai.

Chúng ta có thể đạt được điều này bằng cách thay đổi cách thức trẻ em và trẻ vị thành niên học tập và được dạy, thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng học tập thông qua giải quyết vấn đề, lồng ghép các bài tập làm việc nhóm, thúc đẩy tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp… đều là những thay đổi mà trường học và các cơ sở giáo dục đang rất cần thực hiện.

Ngoài ra, cần đảm bảo trẻ em trở thành dân bản địa trong thời đại số. Nghĩa là các em phải thành thạo và thích ứng với những công nghệ đang thay đổi không ngừng mà các em cũng sẽ sẽ ứng dụng trong suốt cuộc đời.

Điều này đòi hỏi phương pháp giảng dạy mới, tăng cường tiếp cận công nghệ số và đặt trọng tâm vào xóa mù công nghệ số. Trang bị kỹ năng chuyển đổi cho tất cả mọi người. Định hình lại giáo dục đòi hỏi quan hệ hợp tác chặt chẽ, đa dạng. Quan hệ này trước hết là xuất phát từ quan hệ hợp tác với chính những bạn trẻ.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Không có bất kỳ phân biệt nào với trẻ em

“UNICEF tin rằng, người trẻ có sức sáng tạo, có nguồn năng lượng; đặc biệt là khả năng giải quyết vấn đề tuyệt vời trước những thách thức to lớn mà thế giới đang phải đối mặt. Các em có thể giúp chúng ta tạo ra những giải pháp và đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục phục vụ cho chính các em” - bà Karin Hulsof nói.

Đặt vấn đề về việc cần chặt chẽ với khu vực tư nhân, bà Karin Hulsof cho rằng, các nhà giáo dục cần hợp tác nhiều hơn nữa với các doanh nghiệp, lồng ghép giảng dạy kỹ năng mềm, hướng nghiệp và cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp vào trong chương trình học thông qua việc hợp tác với khu vực tư nhân, với trường và cơ sở đào tạo nghề. Có thể đánh giá tốt hơn đòi hỏi của nhà tuyển dụng về kỹ năng, đồng thời thay đổi chương trình sao cho phù hợp với những đòi hỏi đó.

Học sinh, sinh viên chắc chắn sẽ được hưởng lợi, bởi các em sẽ được trang bị hành trang tốt hơn trước khi tốt nghiệp và gia nhập vào thị trường lao động. Các Bộ: GD&ĐT, Thông tin - Truyền thông… phải tiếp tục hợp tác liên ngành để tháo gỡ những rào cản đối với thanh, thiếu niên.

“Những chương trình như vậy phải được phổ cập cho tất cả trẻ em và trẻ vị thành niên, mà không có bất kỳ phân biệt nào, để không bỏ lại bất kỳ ai ở phía sau. Chúng ta phải làm tất cả trong khả năng của mình để hỗ trợ những trẻ em dễ bị tổn thương được tiếp cận với các chương trình xóa mù công nghệ số và trang bị kỹ năng chuyển đổi số có chất lượng thông qua các nền tảng trực tuyến và trực tiếp.

Đồng thời, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đảm bảo trẻ em gái cũng được tiếp cận công bằng và sử dụng công nghệ số. Chúng ta không thể để những định kiến giới ngăn trẻ em gái và phụ nữ có năng lực làm việc trong những lĩnh vực mà nam giới vẫn chiếm ưu thế từ trước đến nay” - bà Karin Hulsof nhấn mạnh.

Theo bà Karin Hulsof, để đạt được điều này, phải định hình lại hệ thống giáo dục. Chúng ta cần cam kết nguồn lực tài chính kỹ thuật chính trị trên quy mô lớn của các nền kinh tế ASEAN.

Bộ GD&ĐT cần đảm bảo ngân sách dành cho lĩnh vực giáo dục để thực hiện quyền giáo dục cho tất cả trẻ em và cả giáo dục trong trường học cũng như trên nền tảng trực tuyến. Đồng thời, có sự tham gia của khu vực tư nhân đầu tư vào quan hệ đối tác mà cả hai bên cùng chia sẻ giá trị và các nền tảng tài trợ mang tính xúc tác trong lĩnh vực này. Cần đặt nền tảng cho bước thay đổi này ở cấp quốc gia với vai trò làm chủ của chính những người trẻ và đối tác tại địa phương.

“Tôi kêu gọi tất cả các quý vị có mặt ở đây ngày hôm nay đảm bảo rằng, mọi người trẻ tại Asean được tiếp cận với cơ hội giáo dục có chất lượng và việc làm, để có thể phát huy tối đa tiềm năng của bản thân” - bà Karin Hulsof nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

MIT miễn học phí cho sinh viên đến từ gia đình thu nhập thấp.

MIT miễn học phí cho sinh viên

GD&TĐ - Từ học kỳ mùa Thu năm 2025, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sẽ miễn học phí cho sinh viên thuộc gia đình có thu nhập dưới 200 nghìn USD.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.