Đại biểu Quốc hội Lê Tuấn Tứ: Từ 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp, các địa phương hãy “soi mình” vào đó

GD&TĐ - Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục & Thời đại, ông Lê Tuấn Tứ - Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, Giám đốc Sở GD&ĐT Khánh Hòa - nhận xét: 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trong năm học 2017 - 2018 được xây dựng từ thực tiễn khách quan, do vậy các địa phương "soi mình" vào đó để triển khai thực hiện trong năm học mới.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Cơ sở để các địa phương triển khai, thực hiện

Theo ông Lê Tuấn Tứ, về lý thuyết thì 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp của ngành Giáo dục trong năm học 2017-2018 tốt và sát với thực tế. Đặc biệt, đã tiếp cận với chương trình sách giáo khoa mới và Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Các nhiệm vụ và giải pháp đó đều là những cái chung nhất để các địa phương có cơ sở bám sát và triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn của địa phương mình. Bởi có những nhiệm vụ, giải pháp này thì phù hợp với địa phương kia nên họ sẽ phải nhấn mạnh, coi trọng hơn một chút. 5 giải pháp mà ngành Giáo dục nêu ra sẽ được các địa phương thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện vùng miền.

Có thể nói, với bất kỳ nhiệm vụ, giải pháp nào, các địa phương cũng có thể soi mình vào đó để triển khai thực hiện. Chẳng hạn như nhiệm vụ "Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý" thì ở đâu cũng phải chú trọng. Bởi muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi, muốn chất lượng giáo dục được phát triển thì phải có đội ngũ nhà giáo giỏi chuyên môn và có phương pháp quản lý khoa học.

Ông Lê Tuấn Tứ - cho biết: Tại Khánh Hòa, nhiệm vụ này được thực hiện một cách nghiêm túc và bài bản từ việc tuyển dụng đội ngũ, đến công tác bồi dưỡng, quy hoạch và luân chuyển cán bộ.

"Riêng về công tác bồi dưỡng giáo viên, chúng tôi thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, Sở GD&ĐT sẽ cử giáo viên cốt cán đi bồi dưỡng, tập huấn rồi về truyền đạt lại cho các giáo viên khác" - ông Lê Tuấn Tứ cho hay.

Khó đâu gỡ đấy

Cũng theo ông Lê Tuấn Tứ, Sở cũng đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên của tỉnh theo định hướng: Khó đâu gỡ đấy. Chẳng hạn như Sở rà soát xem đối với môn Toán hay môn Hóa, tiếng Anh... thì đang gặp phải khó khăn, hạn chế gì thì sẽ tập trung bồi dưỡng và tháo gỡ khó khăn.

"Hiện chúng tôi cũng đã làm việc với Trường đại học Sư phạm Hà Nội để tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên của tỉnh. Mặt khác, chúng tôi cũng chú trọng bồi dưỡng về chính trị cho cán bộ quản lý.

Cụ thể, mở lớp trung cấp chính trị cho cán bộ đương chức và đội ngũ kế cận, cán bộ trong quy hoạch. Ngoài ra, tổ chức cho những giáo viên này đi học lớp quản lý Nhà nước và lớp chuyên viên chính" - Ông Lê Tuấn Tứ trao đổi, đồng thời khẳng định: 9 nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã kết luận tại Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT thì Khánh Hòa hoàn toàn thực hiện được.

Hiện Sở đang xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trong năm mới 2017- 2018, trong đó nhiệm vụ chính là thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ