Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, sở ban ngành, đoàn thể của tỉnh cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Hội nghị truyền trực tuyến tới trung tâm các huyện trong tỉnh để lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, CB - GV Lào Cai theo dõi, quán triệt tinh thần Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT.
Đầu tư cho GD&ĐT phải được ưu tiên, đi trước
Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã có những cơ sở để khẳng định công cuộc đổi mới sẽ thành công. Trong đó, nhiều mô hình, phương pháp dạy học mới đã được Bộ thử nghiệm thành công từ nhiều năm trước.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đề cập và phân tích 8 thành tựu và 10 yếu kém của nền GD&ĐT hiện nay mà Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) đã chỉ ra, đồng thời, nêu rõ quan điểm chỉ đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới GD&ĐT lần này.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Nhiều văn kiện trước đây của Đảng đã khẳng định luận điểm: “GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước và của toàn dân; Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển” nay được T.Ư bổ sung, cụ thể hóa thêm trong Nghị quyết: “Đầu tư cho giáo dục được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”.
Theo tinh thần đó, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị cán bộ làm công tác lập kế hoạch, quy hoạch của tỉnh cần quán triệt, thấm nhuần quan điểm này để trong tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch cần chú ý đến đầu tư cho giáo dục; đây là công tác phải được ưu tiên trước một bước để GD&ĐT có nền tảng bền vững, đổi mới, phát triển theo tinh thần của Nghị quyết.
Cơ sở vững chắc để đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT
Về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phân tích: Chúng ta đã tiến hành 3 lần cải cách giáo dục.
Tuy nhiên, cả 3 lần cải cách đều chưa thay đổi được quan điểm chỉ đạo của việc thiết kế mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục và đặc biệt là chưa thay đổi được phương pháp dạy, phương pháp học và phương pháp kiểm tra, thi cử và đánh giá...
Lần này, chúng ta sẽ phải thay đổi căn bản. Đó là: Cách thiết kế chương trình và tổ chức biên soạn SGK mới sẽ có sự thay đổi lớn, với nguyên tắc: Tích hợp cao ở lớp và cấp học dưới; Tự chọn và phân hóa cao ở lớp và cấp học trên; Chuyển từ việc dạy và học chủ yếu là truyền thụ kiến thức một chiều từ thầy sang trò sang phương pháp giáo dục mới nhằm hình thành năng lực và phẩm chất của con người lao động mới.
Bộ trưởng khẳng định: Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã có những cơ sở để khẳng định công cuộc đổi mới sẽ thành công. Trong đó, nhiều mô hình, phương pháp dạy học mới đã được Bộ thử nghiệm thành công từ nhiều năm trước.
Tỉnh Lào Cai đã xây dựng được nhiều mô hình, phương pháp dạy học điển hình của ngành Giáo dục để nhân rộng ra các địa phương khác trên cả nước, như mô hình trường học mới (VNEN), chương trình dạy Tiếng Việt lớp 1 (Công nghệ giáo dục Tiếng Việt lớp 1).
Bộ trưởng khẳng định: Thông qua cách triển khai thực hiện mô hình, phương pháp dạy học trên, Bộ tìm được hướng đi mới trong công cuộc đổi mới giáo dục.
Đây là những nền tảng cơ bản, cơ sở vững chắc để Bộ tham mưu, đề xuất với T.Ư về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới giáo dục các cấp học, bậc học và đã được T.Ư đưa vào Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI).
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận mong muốn tới đây, khi ngành Giáo dục cụ thể hóa những công việc của quá trình đổi mới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đồng thuận, giúp Bộ GD&ĐT triển khai những công tác ban đầu - vốn có nhiều khó khăn và phức tạp.
Vai trò quan trọng của đội ngũ GV, CBQL giáo dục trong đổi mới GD - ĐT
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã quán triệt, phân tích sâu những vấn đề lớn trong Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT để cán bộ quản lý các cấp, CB - GV ngành Giáo dục quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết để có quyết tâm cao, đồng hành cùng ngành Giáo dục thực hiện thành công tiến trình đổi mới.
"GD&ĐT và đổi mới GD - ĐT là sự nghiệp của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chúng ta - đội ngũ thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục - chính là đội quân chủ lực tiên phong, vừa là người chiến sỹ đứng ở tuyến đầu của mặt trận chính, vừa là người tham mưu cho Đảng và Nhà nước, cả ở T.Ư và địa phương để có sự chỉ đạo các lực lượng xã hội khác triển khai đồng bộ" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị các đồng chí chủ động báo cáo và chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp ủy, từ Ban chấp hành T.Ư xuống các tỉnh ủy, thành ủy và Đảng ủy nhà trường.
Lào Cai đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết tại địa phương
Kết thúc hội nghị, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh đề nghị: Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) là nội dung quan trọng có ý nghĩa sâu sắc, quý báu đối với Đảng bộ, chính quyền, ngành GD&ĐT, giúp nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình đối với công cuộc đổi mới GD&ĐT, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Lào Cai đã ban hành Chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết tại địa phương.
Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) và Chương trình hành động của tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các nhà trường các cán bộ, đảng viên, giáo viên ngoài việc nhận thức rõ ràng vai trò nhiệm vụ của mình phải đẩy mạnh tuyên truyền tinh thần của Nghị quyết đến các CB - GV và toàn thể nhân dân, tranh thủ sự đồng thuận của toàn xã hội thực hiện thắng lợi đổi mới GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI).