Điều này là do các quốc gia trên thế giới đang thừa nhận, nếu không có lực lượng lao động có đủ kỹ năng, kiến thức và năng lực về VET, họ sẽ có nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh.
Mở rộng lĩnh vực đào tạo
Trước đây, theo truyền thống ở Malta, GD-ĐT nghề chủ yếu gắn liền với việc học nghề thủ công. Một số tài liệu cho rằng, những người học nghề rất được trọng dụng vào thời các Hiệp sĩ của Malta. Thời đó, do thiếu trường học nên giáo dục nghề nghiệp và những ngành nghề có liên quan đến thương mại rất yếu kém. Vì thế, học nghề là hình thức đào tạo duy nhất dành cho trẻ em trai và thanh niên ở Malta.
Tuy nhiên, việc học nghề thường chỉ dành cho các thành viên trong gia đình, vì những người thợ có xu hướng không muốn các kỹ năng nghề của họ bị truyền ra bên ngoài. Hiện ở Malta, giáo dục nghề nghiệp cho mọi người được mở rộng hơn. Gồm giáo dục nghề nghiệp chuẩn bị cho mọi người làm việc trong lĩnh vực thương mại, thủ công, kỹ thuật viên hoặc hỗ trợ các chuyên gia. Trong đó, ngành nghề thủ công chủ yếu thiên về các hoạt động dựa trên thực tế và theo truyền thống không qua đào tạo nhưng có liên quan đến một ngành nghề hoặc nghề nghiệp cụ thể.
Năm 2011, một dự án thí điểm dạy nghề quốc gia trong 3 năm được đưa ra nhằm cung cấp các bằng, chứng chỉ nghề cho 4 môn học tại một số bang và ngoài các trường công lập ở Malta. Trong đó, học viên có thể lựa chọn học nghề tại nhà như một môn tùy chọn ở cấp độ 3 theo Khung trình độ Malta (MQF). Bằng cách này, học viên được học lồng ghép các môn hướng nghiệp của chương trình giáo dục bắt buộc trong các trường THCS tiêu chuẩn, thay vì ở các trường dạy nghề chuyên biệt.
Ở cấp độ bắt buộc tiếp theo (tức theo Khung trình độ Malta (MQF) từ cấp độ 1 - 6), các tổ chức giáo dục chính của bang bao gồm Trường Cao đẳng Nghệ thuật, Khoa học và Công nghệ Malta (MCAST) và Viện Nghiên cứu Du lịch (ITS). Trong đó, Trường MCAST cung cấp các khóa học theo MQF từ cấp độ 1 - 6, trong khi Viện ITS cung cấp đào tạo theo MQF lên đến cấp độ 5, sau đó học viên tiếp tục lấy bằng theo cấp độ 6 tại Trường Đại học Malta.
Trường MCAST là cơ sở giáo dục hướng nghiệp hàng đầu ở Malta. Hoạt động của trường dựa trên tiêu chí “Cung cấp giáo dục và đào tạo nghề nghiệp. Bảo đảm học viên có thể tiếp cận rộng rãi với môi trường làm việc tầm cỡ quốc tế, đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân và nền kinh tế”.
Năm 2020, MCAST đã cho ra mắt nền tảng học tập trực tuyến MCAST ONLINE, cung cấp giáo dục trực tuyến miễn phí và linh hoạt, với mục đích cho phép những học viên không thể tham gia các chương trình giáo dục vào một thời gian và địa điểm cố định, có thể tiếp tục việc học của họ.
Mục tiêu của MCAST ONLINE là cung cấp một giải pháp trực tuyến cho các học viên theo dõi các bài giảng với sự linh hoạt hơn trong việc lựa chọn thời gian và địa điểm để theo dõi chương trình học phù hợp. MCAST ONLINE cung cấp các mô-đun (mô-đun giáo dục trực tuyến) trong các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau.
Đánh giá MQF
Năm 2009, việc thiết lập Khung trình độ Malta (MQF) và tham chiếu Khung trình độ châu Âu (EQF) được xem là nền tảng cụ thể hướng tới việc nâng cao giáo dục và đào tạo nghề ở quốc gia này. MQF góp phần thúc đẩy sự bình đẳng giữa việc xem trọng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông, hoặc với giáo dục học thuật. Đồng thời, điều này còn đem lại hiệu quả trong việc kết hợp giữa giáo dục và đào tạo nghề với giáo dục đại học nhằm nâng cao khả năng học tập suốt đời của học viên.
Hiện, những học viên có bằng cấp giáo dục và đào tạo nghề có thể tham dự các khóa học trình độ cao hơn theo hình thức trực tuyến của MQF. Điều này cũng cho phép các cơ sở GD-ĐT nghề liên kết bằng cấp của học viên với MQF. Ở Malta, GD-ĐT nghề được xem là mục tiêu chính giúp tạo ra nhiều cơ hội cho những học viên không có bất kỳ trình độ chuyên môn nào, để có thể tiếp cận và nâng cao trình độ học vấn thông qua chứng chỉ GD-ĐT ban đầu (IVET). Chứng chỉ này được xem là cấp độ 1, thấp nhất của MQF, từ đó giúp học viên có thể đạt được trình độ giáo dục đại học sau này. Ngoài ra, GD-ĐT nghề ở Malta còn đem lại cơ hội cho những học viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị gián đoạn ở bậc giáo dục trung học.
Kế hoạch trong năm 2021
Nâng cao năng lực cho các nhà giáo dục: Từ tháng 1 - 3/2021, Tổng cục Nghiên cứu, Học tập suốt đời và Khả năng việc làm ở Malta đã tổ chức các buổi phát triển chuyên môn cho giáo viên trường nghề, nhằm cải thiện phương pháp dạy học. Các buổi học này tập trung vào việc giảng dạy trực tuyến và học tập dựa trên dự án.
Các khóa học trực tuyến dành cho học viên: Tháng 3/2021, để đối phó với việc đóng cửa các cơ sở giáo dục nhằm hạn chế sự lây lan của virus Corona, Tổng cục Nghiên cứu, Học tập suốt đời và Khả năng việc làm lần đầu tiên đã chuyển 35 khóa học sang hình thức trực tuyến cho học viên. Đây là các khóa học về toán học và đọc viết, cũng như các khóa học về nhiếp ảnh, thiết kế nội thất và nấu ăn và dinh dưỡng.
Sáng kiến tiếp cận: Từ tháng 1 - 3/2021, Tổng cục Nghiên cứu, Học tập suốt đời và Khả năng việc làm đã tổ chức một sáng kiến tiếp cận cộng đồng nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức làm việc với những học viên có hoàn cảnh khó khăn, thiết lập mối quan hệ làm việc với các tổ chức và ghi nhận những khó khăn, trở ngại trong học tập của học viên. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các trường nghề khi lập kế hoạch các khóa học.