Cơ hội và thách thức khi Việt Nam vào sân chơi quốc tế

GD&TĐ - Chiều 29/12, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội thảo “Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)” do Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Cần Thơ tổ chức.

Đại biểu tham dự hội thảo.
Đại biểu tham dự hội thảo.

Hội nghị thu hút hơn 100 đại biểu là nhà khoa học, cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố tham dự.

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, doanh nghiệp và đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP Cần Thơ về vai trò quan trọng mà nước ta tham gia ASEAN và TPP.

Ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết: Hội thảo lần này là một bước quan trọng cho sự chuẩn bị của thành phố để sẵn sàng hội nhập quốc tế. Đến nay, thành phố Cần Thơ đã tổ chức được 10 hội thảo về hội nhập, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các nhà quản lý để phân tích về những góc nhìn khác nhau về TPP và AEC.

Tại hội thảo, ông Phạm Bình An - Giám đốc Trung tâm WTO - cho biết: Khi tham gia TPP, đã mở ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam. Đồng thời cũng sẽ đối mặt nhiều thách thức.

Ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - phát biểu tại hội thảo

Ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - phát biểu tại hội thảo

Cụ thể, nông sản của Việt Nam là một trong những mặt hàng hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, lĩnh vực chăn nuôi sẽ gặp nhiều khó khăn nhất. Ví dụ như đùi gà nhập từ Mỹ bán ở thị trường Việt Nam thấp hơn đùi gà trong nước nhưng họ không bán phá giá. Bởi vì, nước ta chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Hơn nữa, chi phí chăn nuôi cao hơn 20% so với các nước trong khu vực.

Ông Phạm Bình An cho rằng, với tình trạng chăn nuôi sản xuất nhỏ lẻ như hiện nay sẽ bất lợi, thậm chí thua trên sân nhà khi TPP dự kiến có hiệu lực vào năm 2018.

Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của khu vực ASEAN và tham gia TPP, bà Tôn Nữ Thị Ninh - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội - cho rằng: TPP và AEC là xu thế khách quan nên Việt Nam phải “bơi” để hòa vào dòng xu thế chung đó. Đồng thời, luôn kết hợp cái nhìn tổng thể và cụ thể từ thực tế. Đối với thanh niên cần phải biết hiện đại hóa bằng cách tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt để nắm bắt thông tin cần thiết...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.