Cô giáo lập website kết nối tri thức

GD&TĐ - Liên tục đi đầu về sáng kiến, kinh nghiệm, được các cấp đánh giá cao về chất lượng, cô Lê Thị Tuyền - Tổ phó Tổ Hóa học (Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7, TPHCM) là một điển hình về tấm gương tâm huyết học tập và làm theo lời Bác dạy. 

Cùng học trò thân yêu trong Lễ tri ân và trưởng thành
Cùng học trò thân yêu trong Lễ tri ân và trưởng thành

“Bàn tiệc tri thức”

Xem trang web tự tạo Tuyền Lê (http://tuyenle.edu.vn) do mình sáng lập là một “sân chơi” mới của bộ môn, cô Tuyền đã thu hút được nhiều HS lên mạng để cập nhật kiến thức. Các kênh thông tin từ trang web như một cách mở rộng biên độ thông tin về tri thức môn học. Trong trang web mang tên Tuyền Lê, nhiều “món ăn” về kiến thức Hóa học thật sự hấp dẫn, dễ dàng mời gọi HS từ khối 10 đến 12 tự nguyện đến “bàn tiệc tri thức”.

Với slogan định hướng: “Phương pháp giải nhanh môn Hóa học”, trang web Tuyền Lê được ví như một “cây đũa thần” kỳ diệu giúp người học trả lời được những câu hỏi khó về Hóa vô cơ và Hóa hữu cơ. Hấp dẫn nhất đối với HS khối 12 là mục: “TNQG” (Tốt nghiệp quốc gia). Chuyên mục của trang web chính là một ngân hàng đề thi mini nhưng không kém đồ sộ do chủ nhân Tuyền Lê “góp vốn” để làm nên một “tài khoản” đầy đủ các dạng đề thi từ trắc nghiệm đến tự luận, trang bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp quốc gia. Không cần phải tìm hiểu ở đâu xa, HS có thể “dạo chơi” trong ngân hàng đề này để cọ xát với các kỳ thi quốc gia các năm trước đó.

Nhìn vào trang web có thể đánh giá được niềm đam mê của cô giáo trẻ Lê Thị Tuyền đối với nghề vun trồng kiến thức cho tương lai. Nhưng trên hết chính là tình thương yêu học trò của cô bao trùm lên tất cả. Không chỉ là một GV đứng lớp trên bục giảng, cô Lê Thị Tuyền còn là một nhà nghiên cứu khoa học từ cấp trường đến cấp TP. Sáng kiến kinh nghiệm đều đặn hàng năm của cô không phải chạy theo phong trào để có đủ số lượng mà đây là kết quả từ thực tế của quá trình giảng dạy và nghiên cứu đổi mới phương pháp.

 Cô Lê Thị Tuyền

Vượt qua rất nhiều ứng viên, sáng kiến kinh nghiệm hàng năm của cô đều được xếp hạng xuất sắc vì tính ứng dụng thiết thực. Những giải thưởng về sáng kiến kinh nghiệm đã mang về cho cô giáo Tuyền nhiều danh hiệu thi đua như: GV dạy giỏi các cấp, Chiến sĩ thi đua, Công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM... nhiều năm liền.

Người mẹ hiền thứ hai

Không chỉ làm tròn trách nhiệm chuyên môn, cô giáo Tuyền còn vẹn toàn trong vai trò là giáo viên chủ nhiệm. Với cô, trách phạt không phải là phương pháp giáo dục được lạm dụng để giải quyết mọi tình huống sư phạm, mà là sự cảm hóa bằng tình thương của một người thân trong gia đình hay một người bạn đồng lứa.

Sự quan tâm của cô giáo luôn nghiêng về những HS có cuộc sống bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là hương thơm của hoa nhân ái, cành sẻ chia để các em có thêm ý thức phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi. Cô vẫn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ trong một bài thơ quen thuộc: “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn/ Phần nhiều do giáo dục mà nên”. “Nếu cứ đổ lỗi hết cho học trò thì các em không còn cơ hội phấn đấu vì có rất nhiều nguyên nhân khác đã biến các em thành những đứa trẻ chưa ngoan” - cô Tuyền cho biết.

Cô Lê Thị Tuyền còn là cầu nối HS với các GV bộ môn khác, nhất là các em có học lực yếu. Sự quan tâm sâu sắc của cô đã trở thành động lực cho những HS có nguy cơ lưu ban hay nghỉ học. Nhiều HS coi cô là chỗ dựa về tinh thần và nghị lực để vươn lên và sống tốt hơn trước. Cách xử lý tình huống của cô không chỉ theo một giáo án mẫu trong GD mà tùy cơ ứng biến theo từng đối tượng HS. Năng động kết hợp với sự sáng tạo thì khó khăn mấy cũng sẽ vượt qua. Hiểu được tình yêu thương của cô và nhất là sự tận tâm của “người mẹ hiền” Lê Thị Tuyền, nhiều HS phấn đấu, nỗ lực vươn lên.

Để làm giàu kiến thức cho bản thân, cô Tuyền chịu khó dự giờ, học hỏi từ chính đồng nghiệp của mình mà không hề câu nệ. Các lớp học “Sứ mệnh người thầy”, “Kỹ năng sống”… mà cô tham gia chính là chiếc chìa khóa vàng giúp cô mở được kho tàng quý giá trong kinh nghiệm giáo dục. Nhiều khóa học online về CNTT, khóa học Microsoft education để ứng dụng vào đổi mới phương pháp cũng không bao giờ vắng cái tên Lê Thị Tuyền.

Với vai trò Trưởng ban nữ công, cô Tuyền trở thành “nhạc trưởng” xây dựng tổ ấm công đoàn, cho các đoàn viên tham gia nhiều hoạt động vào các dịp 20/10, 8/3 với các chủ đề “Người phụ nữ hai giỏi”, “Nét đẹp nữ giáo viên”, “Lời ca từ phái đẹp”...

Là đảng viên mẫu mực, phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà, cô Tuyền trở thành gương mặt tiêu biểu trong phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

“Đối với tôi thành tích rất cần nhưng quan trọng nhất vẫn là đam mê. Vì đam mê, HS và nhà trường mà mọi khó khăn tôi đều cố gắng vượt qua” - cô Tuyền chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.