Chiêm ngưỡng tuyệt tác dòng sông ngũ sắc ở Colombia

Nằm trong công viên quốc gia Serranía de la Macarena của Colombia, tỉnh Meta, sông Caño Cristales được biết đến với tên gọi "Dòng sông cầu vồng" hay "Dòng sông ngũ sắc". Đây là một trong những kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục nhất của đất nước Nam Mỹ này.

Chiêm ngưỡng tuyệt tác dòng sông ngũ sắc ở Colombia

Sở dĩ dòng sông dài 100km này được đặt tên như vậy là do một hiện tượng thiên nhiên có một không hai ở đây.

Vào khoảng thời gian giao giữa mùa mưa và mùa khô hằng năm (từ tháng 6 đến tháng 11), loài tảo có tên gọi là Macarenia Clavigera bắt đầu sinh sản, tạo ra những màu sắc sặc sỡ, lạ mắt ở đáy sông như đỏ tươi, vàng, xanh lá cây, xanh nước biển, đen.

Vào mùa mưa, mực nước ở sông cao và dòng sông chảy nhanh khiến cho ánh nắng mặt trời không thế chiếu được tới các loài thực vật sinh sống dưới lòng sông. Ngược lại, vào mùa hè, nước trong sông quá ít không đủ cung cấp cho các loài thực vật này phát triển.

Từ tháng 6 đến tháng 11 là thời điểm thích hợp cho loài tảo sông này sinh sôi nảy nở khi mực nước trên sông ổn định. Tùy vào điều kiện thiên nhiên, thời tiết mà hiện tượng này dài hay ngắn. Nếu điều kiện thuận lợi, nó có thể bắt đầu từ giữa tháng 5 và kéo dài đến tháng 12.

Hằng năm, hàng trăm ngàn khách du lịch đổ về đây để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Năm 2017, dòng sông ngũ sắc đã đón hơn 15.000 khách du lịch ở khắp mọi nơi đến thăm quan.

Với lượng khách ngày một tăng, các nhà hoa khoa học lo ngại rằng dòng sông sẽ bị đe dọa bởi sự quá tải. Cũng chính vì thế, cơ quan chức năng Colombia đã hạn chế nghiêm ngặt việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và có những quy định nghiêm ngặt đối với những đơn vị tổ chức tour du lịch và khách du lịch đến khu vực này.

Theo đó, chỉ có người dân địa phương mới được phép cung cấp tour du lịch cho khách tham quan quan khu vực này. Du khách chỉ được bơi ở nơi quy định và không được dùng kem chống nắng hoặc thuốc xịt côn trùng, bởi các hóa chất có thể làm hại đến những loài thực vật nhạy cảm này.

Hơn nữa, cơ quan du lịch của Columbia cũng đưa ra quy định, mỗi ngày chỉ đón 200 khách du lịch đến tham quan và mỗi nhóm thì không quá 7 du khách.

Là nơi các dãy núi Andes và lưu vực sông Amazon và Orinoco hội tụ, khu vực này nơi sinh sống của nhiều loài đặc hữu. Hiện có hơn 400 loài chim sống ở công viên quốc gia Serranía de la Macarena và nhiều loài động vật hoang dã khác như rùa, cự đà.

Dưới đây là một số hình ảnh về con sông tuyệt đẹp này của Colombia: 

"Dòng sông ngũ sắc" của Colombia nằm trong công viên quốc gia Serranía de la Macarena.

Vào thời điểm giao giữa mùa mưa và mùa khô, các loài thực vật ở đây cùng nhau trình diễn một bản nhạc màu sắc.

Màu sắc được tạo ra do quá trình sinh sản của loài tảo sông Macarenia Clavigera.

Vào mùa khô, khu vực này đóng cửa để cho hệ sinh thái nơi đây có thể phục hồi sau thời gian cao điểm đón khách du lịch.

Cơ quan du lịch Colombia quy định số khách du lịch tham quan không quá 200 khách/ngày và không quá 7 khách/nhóm. 

Nơi đây là khu vực sinh sống của nhiều loài đặc hữu.

Du khách có thể tham quan nhiều địa điểm khác trong công viên Serranía de la Macarena.

Theo Quân đội Nhân dân

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.