Chàng trai 9X tài năng Nguyễn Minh Nhật |
Trước đây, lĩnh vực này được xem rất phức tạp, đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn cao nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ cho dân thiết kế vùng vẫy, tiếp cận xu hướng mới của thế giới.
Bằng chứng có rất nhiều ấn phẩm bom tấn ở trời Tây luôn áp dụng công nghệ này để tạo ra các thước phim sáng tạo, ảo như thật nhờ vào các đồ họa 3D sinh động, hiệu ứng tinh xảo.
Khá liều lĩnh nhưng rất tỉnh táo, tuy chưa hoàn thành khóa học nhưng Nhật cho phép mình trải nghiệm đam mê bằng công việc thực tế, mạnh dạn ứng tuyển vào Sparx với suy nghĩ “nếu đậu thì làm, nếu không thì ở lại Arena học tiếp”.
Có lẽ, thời gian là thế mạnh của Nhật, cũng như của nhiều bạn trẻ khác nếu biết tận dụng. Chàng trai 9x Nguyễn Minh Nhật đã có những chia sẻ thú vị về công việc và ngành công nghiệp 3D hào nhoáng này.
- Được biết, hiện tại Nhật đang làm cho dự án Star Wars Rebels (một TV Series của Disney). Bạn có thể chia sẻ thêm về dự án này?
Đây là một dự án mới hoàn toàn đối với mình và cả Sparx nữa, vì đây là lần đầu tiên một phim TV series được làm gần như trọn vẹn tại Sparx (trừ khâu tiền kỳ và âm thanh). Và cũng là TV series đầu tiên của Disney được làm ở Việt Nam.
Minh Nhật giữ vị trí VFX Artist trong “Star Wars: Rebels” |
- Trong “Star Wars: Rebels”, ngoài Sparx ra thì còn 1 studio ở Trung Quốc cũng đang sản xuất những tập phim xen kẽ. Vậy làm thế nào để cả 2 có mối tương quan về hình ảnh và phong cách?
Mặt hình ảnh trong phim được khách hàng (Disney) kiểm duyệt, theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện. Phía khách hàng cung cấp các ảnh tham khảo, hướng dẫn và các buổi họp với khách hàng (thông qua Skype) và khách hàng cũng đến Sparx để trực tiếp hướng dẫn. Nhờ đó mọi thứ đi đúng "đường ray".
- Lý do gì khiến Nhật chọn Sparx mà không phải là một công ty nào khác?
Mình biết đến Virtuos Sparx thông qua các giảng viên của Arena Multimedia. Lúc đó thì mình chỉ biết đến công ty này làm trong lĩnh vực 3D.
Trong khi đang chuẩn bị làm đồ án hoạt hình (học kì 3 lúc đó) thì mình biết tin Sparx tuyển dụng và mình quyết định thử một phen và may mắn là mình được chọn vào nhóm học việc của công ty và con đường bắt đầu từ đấy (tháng 7/2012).
Minh Nhật cùng đồng nghiệp tại Virtuos Sparx |
- Yêu cầu đầu vào của một công ty lớn như Sparx như thế nào?
Họ sẽ có bài kiểm tra khả năng cảm nhận mỹ thuật (như màu sắc, vẽ tay,...) và khả năng sử dụng phần mềm (3Ds Max hoặc Maya). Nếu mỹ thuật tốt thì cho dù bạn thiếu kĩ năng phần mềm thì họ cũng sẽ nhận, và sẽ được đào tạo thêm. Nếu mỹ thuật chưa tốt lắm thì kĩ năng phần mềm phải kha khá mới được.
- Mục tiêu trong tương lai gần Nhật đặt ra trong công việc như thế nào?
Mình đã làm việc tại Sparx được hơn 3 năm. Tuy thời gian làm việc cũng không phải ít trong lĩnh vực hiện tại nhưng để không bị chán, mình luôn cố gắng đa dạng hóa kĩ năng bằng cách nhảy qua các khâu khác nhau trong dự án, hoặc tham gia những dự án có nhiều sự khác biệt.
Sản phẩm nhân vật 3D do Minh Nhật thực hiện |
- Tiếp xúc với những ấn phẩm đình đám trên thế giới, bạn ấn tượng nhất là dự án nào?
Dự án “Star Wars: Rebels” là dự án mình thích nhất. Vì nó thực sự khác lạ, mình buộc phải học những thứ hoàn toàn mới (về hiệu ứng ánh sáng và kỹ xảo). Những kiến thức này không chỉ giúp ích cho công việc mà nó còn có thể áp dụng cho nhiếp ảnh.
Ngoài ra, khán giả trên khắp thế giới đang theo dõi bộ phim, họ để lại những bình luận rất tốt về dự án, vì vậy mình càng muốn làm nó tốt hơn.
Du lịch và nhiếp ảnh luôn là sở thích bất tận của chàng trai 9x này |
Hình ảnh Nhật chụp tại trong chuyến đi Fansipan. Lào Cai |
- Làm việc trong môi trường đa quốc gia khá lâu tại Sparx, bạn nhận thấy CG Artist Việt Nam được đánh giá như thế nào?
Các bạn CG Artist Việt Nam đa phần là khá cần cù. Có nhiều bạn rất phong cách. Nhưng khi làm việc với các đồng nghiệp nước ngoài thì ngôn ngữ là một cản trở nhưng cũng là một cơ hội. Cơ hội để được giỏi tiếng Anh hơn.
Ninja Rùa, một trong những bộ phim bom tấn mà Minh Nhật từng tham gia thực hiện |
- Trong ngành này, ai là người ảnh hưởng với bạn nhiều nhất?
Trong mỗi giai đoạn mình đều chọn một ai đó xung quanh để học hỏi. Không phải lúc nào mình cũng chọn sếp. Các bạn xung quanh luôn là nguồn dễ tiếp cận nhất.
Ngoài giờ làm, Nhật cùng nhóm bạn thiết K.olor thêm việc thiết kế 2D khi có thời gian |
- Là người trong ngành, bạn có thể tiết lộ thu nhập của các hoạt sĩ thiết kế đồ họa (CG Artist) mới vào nghề để các bạn trẻ có cơ hội được biết?
Mình biết được khoảng 5 studio ở TP.HCM, mức lương dao động trong khoảng 6-8 triệu đồng cho các bạn mới vào nghề. So với các ngành thiết kế khác thì mình đoán là đã nằm ở top trên rồi.