Chàng trai thủy tinh và nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực

Chàng trai thủy tinh và nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực

Ngược lại, em luôn giữ tinh thần lạc quan, ham học hỏi, phấn đấu trong học tập. Với thành tích 11 năm là học sinh giỏi, nhiều năm đoạt giải cao trong các cuộc thi Toán, Tiếng Anh và giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp thành phố năm học 2019 - 2020, Đức Quân đang viết tiếp giấc mơ trở thành kỹ sư ngành công nghệ thông tin.

Thành tích học tập đáng nể

Nhắc đến Nguyễn Đức Quân, nhiều bạn học cùng trang lứa đều nể phục em bởi bảng thành tích học tập. Và trên hết, em là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Quân sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Bố mẹ em đều làm công nhân. Từ lúc sinh ra, Quân không may mắc bệnh xương thủy tinh nên mọi sinh hoạt khá khó khăn và đều phụ thuộc vào bố mẹ.

Để có thời gian đồng hành, chăm sóc con, chị Trần Thị Thập (49 tuổi), mẹ của Quân đã nghỉ làm ở nhà thuê gian hàng bán rau. Cũng chính vì cuộc sống vất vả nên khi Quân tròn 10 tuổi, vợ chồng chị Thập mới dám sinh con thứ 2.

Chị Thập bùi ngùi: Con bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, nên rất yếu. Tuy phát triển chậm hơn các bạn cùng lứa nhưng Quân luôn cố gắng. Ngày học tiểu học, rồi những năm đầu cấp 2, con không khỏe nhưng vẫn tự đi lại được. Nhưng từ hồi lớp 9, Quân bị gãy chân, từ đó việc đi lại hoàn toàn phụ thuộc vào xe lăn hoặc người dìu.

“Năm Quân học lớp 9, Trường THCS Đà Nẵng (quận Ngô Quyền), trước khi bước vào cuộc thi học sinh giỏi Toán - Tiếng Anh, con đã bị gãy chân. Mặc dù cơn đau hành hạ nhưng con vẫn cố gắng hoàn thành bài thi. Kết quả, con đứng đầu trường với 300 điểm”, chị Thập tâm sự.

Căn bệnh xương thủy tinh cũng khiến Quân thường xuyên mắc bệnh về đường hô hấp, tim mạch mỗi khi mùa đông về. Ngoài việc chữa trị bệnh xương khớp, Quân cũng hay phải nằm viện vì viêm phổi. Tuy sức khỏe yếu, nhưng cậu bé chưa bao giờ than phiền hay tỏ ra bi quan trong cuộc sống. Ngược lại, quân luôn cố gắng, chăm chỉ đến trường và dành nhiều thời gian tự học ở nhà.

Vậy nên, khi hỏi về thành tích học tập của Quân, mẹ của em tự hào nói: Thằng bé học giỏi lắm. Con là học sinh giỏi 11 năm liền. Thường xuyên tham gia các cuộc thi Toán, Tiếng Anh và đoạt giải cao. Đặc biệt, năm nay con đoạt giải Nhất cuộc thi KHKT cấp thành phố.

Với thành tích học tập đáng nể, Quân được nhận vào lớp tài năng của Trường THPT Thái Phiên. Mong muốn Quân khỏe lên để theo đuổi những đam mê của mình trên con đường học vấn, vợ chồng chị Thập chắt bóp, tiết kiệm từng đồng để chữa trị bệnh tật cho con. Với Quân, năm học cuối cấp khá vất vả nhưng em vẫn kiên trì dành thời gian tập luyện cùng bác sĩ mỗi ngày tại nhà.

Ước mơ giản dị của chàng trai thủy tinh

Ở lớp, Quân có một người bạn thân tên Nguyễn Hữu Việt. Hai em đều có chung sở trường môn Toán học và đam mê nghiên cứu.

Đôi bạn Quân và Việt cùng nhau nghiên cứu và xây dựng dự án “Khai thác ứng dụng Internet xây dựng mô hình tự học môn Toán nhằm phát huy khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của học sinh THPT” tham dự cuộc thi KHKT cấp thành phố vào tháng 12/2019 vừa qua. Dự án của hai em đoạt giải Nhất.

Nhận xét về Đức Quân, cô giáo Phạm Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A13 cũng là cô giáo dạy Toán của em chia sẻ: Chủ nhiệm Quân hai năm học liền, tôi thấy ở em một tinh thần lạc quan, nghị lực mạnh mẽ. Mặc dù sức khỏe không tốt, nhưng Quân chưa bao giờ đi học muộn. Em luôn lo lắng cho việc học của mình. Nếu có phải đi viện điều trị bệnh, Quân chủ động sắp xếp vào thời gian các bạn học quốc phòng để không lỡ giờ học các môn văn hóa.

Là một cậu học trò lạc quan, hòa đồng cùng với bạn bè nên Quân luôn tham gia các chương trình với lớp, kể cả việc đi du lịch, chỉ trừ những chuyến đi quá xa. Cô Hà cho biết: Năm trước, cả lớp tổ chức đi Mộc Châu, Quân cũng tham gia. Các bạn cùng lớp hồ hởi và giúp đỡ Quân trong việc lên, xuống xe và đi tham quan các điểm.

Không chỉ học giỏi, Quân đam mê môn cờ vua. Em từng đọat giải Nhất môn cờ vua cấp quận, cấp thành phố. Quân có tư duy Toán học tốt và em thuyết trình giỏi, cô Hà cho biết thêm.

Đồng cảm với hoàn cảnh của cậu học trò xương thủy tinh, cô Hà và các bạn cùng lớp thường xuyên quan tâm, giúp đỡ Quân từ việc đi lại, đến giấy bút học hành. Cựu học sinh khóa 1986 - 1989 của nhà trường đã trao học bổng trị giá 10 triệu đồng cho em.

“Vừa qua Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức chương trình Tết sum vầy, Quân được tặng phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập nhưng ban đầu em từ chối nhận vì cho rằng còn nhiều bạn khó khăn hơn em cần được giúp đỡ”, cô Hà cho hay.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Quân bày tỏ mong muốn trở thành kỹ sư ngành công nghệ thông tin. Ngành đó vừa phù hợp với sở trường và sức khỏe của em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.