“Cậu bé vàng” môn Toán ở vùng cao xứ Thanh

GD&TĐ - Ngô Nam Khánh (SN 2002) học sinh lớp 9B Trường THCS Thị trấn Cành Nàng, huyện vùng cao Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa được thầy cô, bạn bè gọi là “cậu bé vàng” bởi em đã mang về cho vùng miền núi nghèo niềm tự hào khi đạt Huy chương Vàng trong Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ MYTS 2017” do Hội Toán học Việt Nam tổ chức vừa qua.

“Cậu bé vàng” môn Toán ở vùng cao xứ Thanh

Đi thi là có giải thưởng

Gia đình Nam Khánh có 2 anh em. Nam Khánh là con đầu, em gái của Nam Khánh hiện đang học lớp 5, bố làm chuyên viên Phòng GD&ĐT, mẹ là giáo viên dạy Toán tại một trường THPT huyện Bá Thước. May mắn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học, từ nhỏ Nam Khánh đã có ý thức tự học và đam mê đọc sách, tìm tòi nghiên cứu.

Ngay từ lớp 1, Nam Khánh luôn đạt học sinh giỏi toàn diện và cháu ngoan Bác Hồ. Từ năm học lớp 5 đến lớp 9, Nam Khánh liên tục đạt được nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của huyện và tỉnh, cụ thể:

Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, Nam Khánh đạt 1 giải Nhất và 1 giải Nhì môn Toán năm lớp 6, 7; lớp 8 đạt 2 giải Nhất môn Toán và môn Hóa; Năm lớp 9, Nam Khánh tiếp tục đạt 2 giải Nhất môn Toán, môn Hóa và 1 giải Nhì thi giải Toán trên máy tính casio.

Tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Nam Khánh đạt 1 giải nhất môn Toán, 1 giải Nhì thi giải Toán trên máy tính casio với số điểm nằm trong tốp đầu của toàn tỉnh.

Đặc biệt, mới đây, Khánh giành Huy chương Vàng trong kì thi “Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ MYTS 2017” do Hội Toán học Việt Nam tổ chức. Hiện nay em được chọn cử đi dự thi Olympic Toán Singapore SMO vào cuối tháng 5/2017.

Cô Lương Thị Liên - Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Cành Nàng, huyện vùng cao Bá Thước - cho biết: Ngô Nam Khánh là học sinh ngoan, ham học và nhiệt tình trong các hoạt động tập thể.

Dù học tốt, nhưng Nam Khánh rất khiêm tốn, luôn cẩn trọng khi giải các bài tập và là một lớp trưởng gương mẫu được thầy cô và bạn bè yêu quý.

Nam Khánh học đều tất cả các môn, không chỉ học giỏi các môn tự nhiên, em còn học rất tốt các môn xã hội. Đặc biệt, Nam Khánh học nổi trội nhất là môn Toán. Đối với mỗi bài toán, Nam Khánh luôn tìm ra những cách giải khác với cách giải của thầy cô đã dạy và hướng dẫn trong sách.

Đam mê đặc biệt với môn Toán

Có niềm yêu thích đặc biệt với môn Toán nên ngay từ nhỏ Nam Khánh rất thích đọc sách, tài liệu liên quan đến môn Toán. Nói về niềm đam mê của mình, Ngô Nam Khánh cũng chia sẻ: Công việc của bố mẹ bận nên ngay từ nhỏ em đã có ý thức tự học, chỉ khi gặp những bài toán khó em mới hỏi mẹ.

Bên cạnh giờ học Toán ở trường, em luôn tìm hiểu những phương pháp, lời giải về Toán học qua các tài liệu, các trang Toán học trên mạng Internet.

Em rất thích đọc các tạp chí Toán học và luôn nghiên cứu các cách giải Toán từ các nhà toán học chia sẻ tại đây. Hàng tháng em thường xin tiền bố mẹ đặt mua tạp chí Toán học tuổi trẻ và tạp chí PI.

Cô Lương Thị Liên cũng cho biết thêm: Nhà trường đã phát hiện Nam Khánh là học sinh có tố chất và đã bồi dưỡng cho em ấy, giúp Khánh phát huy được năng lực của mình.

Ở mỗi bài toán, Nam Khánh luôn tìm ra những lời giải hay và trình bày ngắn gọn, súc tích. Có tố chất, lại say mê học tập, nghiên cứu nên Nam Khánh luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Huy chương Vàng tại kỳ thi “Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ MYTS 2017” mà Nam Khánh giành được là niềm tự hào của nhà trường nói riêng và nhân dân huyện vùng cao Bá Thước nói chung. Bởi đây là lần đầu tiên, huyện Bá Thước có học sinh đạt Huy chương Vàng tại kỳ thi cấp quốc gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Di Maria có cơ hội tái hợp Messi ở Inter Miami.

Di Maria tái hợp Messi ở Inter Miami?

GD&TĐ - Nguồn tin từ nhà báo Leonardo Paradizo tiết lộ, người đồng đội tại tuyển Argentina của Messi là Di Maria có thể gia nhập Inter Miami vào mùa hè tới.